Đoàn Minh Quân lần đầu thể hiện ca khúc do chính mình sáng tác, gây bất ngờ với giọng hát

CTV
Xuất phát điểm là một nhạc sĩ hoạt động độc lập, Đoàn Minh Quân dần hoà vào xu hướng âm nhạc đương thời như một ca - nhạc sĩ.

Nổi lên trong cộng đồng yêu nhạc trẻ với vai trò là tác giả của những ca khúc: Điều ta viết mùa xa nhau, Kết thúc chẳng đẹp như bắt đầu, Yêu em và chuyến đi mùa hạ, hay Đừng gọi em là mặt trời (kết hợp với Mai Âm Nhạc)..., Đoàn Minh Quân gây bất ngờ khi trình làng giọng hát đong đầy cảm xúc trong MV Nhiều đêm thức trắng - sản phẩm âm nhạc đánh dấu vai trò mới: ca sĩ - nhạc sĩ.

Nhạc sĩ trẻ Đoàn Minh Quân vừa ra mắt tác phẩm "Nhiều đêm thức trắng" trong vai trò ca sĩ.

Xuất phát điểm là một nhạc sĩ hoạt động độc lập, Đoàn Minh Quân dần hoà vào xu hướng âm nhạc đương thời như một ca - nhạc sĩ, từ đó định hình chân dung âm nhạc thực sự cho mình. Những sáng tác của Đoàn Minh Quân cho tới nay không quá đa dạng về thể loại. Thay vào đó, ở mỗi ca khúc, anh chọn một góc nhìn để phản chiếu vào âm nhạc những sắc màu riêng biệt. Viết nhạc như kể chuyện mình vốn là thế mạnh của Đoàn Minh Quân. Từ nay, Quân tự kể bằng chính giọng hát của mình.

Chia sẻ về quyết định trở thành một ca - nhạc sĩ hoạt động chuyên nghiệp, Đoàn Minh Quân bộc bạch: "Mình muốn thử thay đổi với thứ âm nhạc như kể câu chuyện của chính mình để đồng cảm với nhiều người hơn. Tại sao không? Qua âm nhạc, chúng ta được kể một câu chuyện thật, một cảm xúc thật. Mình tin những câu chuyện thật, cảm xúc thật sẽ ở lại lâu và sâu trong tâm khảm tất cả mọi người".

Viết nhạc như kể chuyện mình vốn là thế mạnh của Đoàn Minh Quân. Từ nay, Quân còn tự kể bằng chính giọng hát của mình.

Nhiều đêm thức trắng là ca khúc được Đoàn Minh Quân viết vào cuối năm 2020, thời điểm tất cả đang phải trải qua đại dịch toàn cầu. Khi ấy, yêu xa không nhất thiết phải là hàng nghìn cây số, mà có thể là khi trong cùng một thành phố. Tất cả những buồn bã, cô đơn, khó khăn thường trực của khoảng cách cộng thêm nỗi lo về sự an toàn trong bối cảnh dịch bệnh thật sự là một trải nghiệm không dễ dàng đối với bất kỳ ai.

Bằng tất cả sự đồng cảm cũng như những cảm xúc riêng của bản thân, Đoàn Minh Quân đã viết ra ca khúc này để nói thay tiếng lòng của những người thương yêu đang phải xa nhau. Qua đó, anh mong rằng mình có thể an ủi, mang lại hy vọng cho họ bởi vì: "Một ngày nào đó em sẽ quay về, tay cầm tay vai kề cùng anh nghe, những giai điệu này".

Giai điệu bắt tai và giọng hát mộc mạc, cảm xúc của Đoàn Minh Quân ngay lập tức trở thành cái chạm nhẹ dịu dàng nhưng đủ sức vỗ về, xoa dịu những tâm hồn cô đơn trống trải vì yêu xa, cách trở.

XEM VIDEO: MV "Nhiều đêm thức trắng" - Đoàn Minh Quân.

MV Nhiều đêm thức trắng được xây dựng trên một tuyến câu chuyện tiếp diễn, nhiều khơi gợi. MV dẫn dắt người xem bằng đoạn vào đầu chạm tới đa tầng cảm xúc nhờ giọng ca chất chứa những tâm sự của Đoàn Minh Quân: "Người ta cứ nói nhiều câu vô nghĩa. Yêu xa buồn không? Yêu xa mệt không?".

Khung cảnh MV phủ màu cô đơn, huyền bí, tạo hình của ca sĩ và 2 nhân vật chính khiến người xem liên tưởng tới một thế giới bên ngoài Trái Đất. Dẫu vậy, câu chuyện tình yêu thì vẫn vô cùng thân thuộc.

Đoàn Minh Quân sở hữu giọng hát tình cảm, giàu chất tự sự, khẽ khàng như thầm thì.

Với thể loại ballad, Đoàn Minh Quân đã chọn cho mình giai điệu chân phương, mộc mạc, dễ dàng lay động và đủ gần gũi để chiếm được sự đồng cảm của khán giả. Giọng hát tình cảm, giàu chất tự sự, khẽ khàng như thầm thì cứ thế như rót cảm xúc vào câu chuyện yêu xa như "một nỗi buồn thật đẹp".