Đoàn xe 85 chiếc hộ tống ông Biden đến Vatican trước thềm hội nghị khí hậu COP26

Đoàn xe 85 chiếc của ông Biden gây ra những bình luận trái chiều, do chúng có thể để lại lượng khí thải carbon lớn, khi một số phương tiện không hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Trang New York Post đưa tin, ngày 30/10, đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ Joe Biden đã di chuyển trên đường phố tại thủ đô Rome (Ý) và tiến đến Vatican, trong đó có nhiều xe rất ngốn xăng dầu.

Hình ảnh đoàn xe hùng hậu đã dấy lên nhiều ý kiến chỉ trích về vấn đề thải khí carbon trước thềm hội nghị thượng đỉnh về sự nóng lên toàn cầu ở Glasgow, Scotland, sự kiện ông Biden sẽ tham dự.

Ông Biden thường xuyên kêu gọi cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, trong đó có nhiên liệu hóa thạch, nếu muốn kiểm soát tình trạng biến đổi khí hậu. Vẫn chưa rõ bao nhiêu chiếc trong đoàn xe của tổng thống Mỹ là ô tô điện hoặc dòng lai, nhưng rất nhiều chiếc là limousine, SUV và xe tải nhỏ.

New York Post dẫn lời một phóng viên khác của The Washington Post là Seung Min King cho biết đoàn xe công du nước ngoài của ông Biden gồm 85 chiếc.

Trong khi đó, đoàn xe di chuyển trong nước của nhà lãnh đạo Mỹ thường chỉ có vài chục chiếc, chưa tính những xe mở đường và chặn giao thông.

Tuy nhiên, sau đó, nguyên nhân khiến Tổng thống Biden phải sử dụng đến 85 chiếc xe hộ tống được hé lộ: Do quy định chống dịch COVID-19 của Ý. Cụ thể, mỗi ô tô chỉ được chở tối đa 3 người, bao gồm cả tài xế để tránh virus SARS-CoV-2 lây lan.

Mặc dù tuân thủ quy định chống dịch COVID-19 của Italia nhưng Tổng thống Biden ít nhiều cũng bị chỉ trích. Tờ Business Insider từng đưa tin hai chiếc "Quái thú" và "Không lực Một" bị một số người Mỹ xem là không đủ thân thiện với môi trường với chi phí vận hành hơn 200.000 USD/giờ.

Bản thân chiếc "Quái thú" nặng khoảng 9 tấn, trang bị động cơ diesel 5L và mức tiêu hao nhiên liệu là 8 MPG (dặm/gallon).

Trong chuyến công du đến Italia và Scotland lần này, 4 máy bay và các ô tô của Tổng thống Biden dự kiến thải ra 998 tấn khí CO2, bao gồm 980 tấn khí CO2 từ máy bay và phần còn lại là từ ô tô.

Mộc Miên (T/h) - Người Đưa Tin