Độc đáo nghề chế tác đá mỹ nghệ

Theo dòng thời gian, đã có không ít làng nghề truyền thống dần mai một, thế nhưng làng đá mỹ nghệ Long Châu Miếu vẫn nguyên vẹn một sức sống mãnh liệt với thời gian và không ngừng phát triển cho đến ngày nay.

Đá mỹ nghệ làng Long Châu Miếu là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, những tác phẩm đá đầy tính nghệ thuật tinh xảo đã được tạo ra mang lại giá trị cho đời. Sản phẩm đá mỹ nghệ rất đa dạng và phong phú, tất cả đều được làm từ đá tự nhiên, điêu khắc chạm hoa văn cho từng sản phẩm. Từ những đồ dùng thông dụng, thô sơ như cối đá cho đến những đồ tinh xảo, đồ xộ như tượng phật, những con đại bàng sải rộng cánh...

Sản phẩm đá mỹ nghệ rất đa dạng và phong phú.

Với mong muốn phát triển làng nghề đá mỹ nghệ lớn mạnh. Ông Nguyễn Ngọc Cưu là một trong những nghệ nhân làm nghề đá lâu nhất ở nơi đây, dù năm nay bước sang tuổi 94 nhưng ông vẫn nhanh nhạy, ông chia về nghề, “ngày xưa chúng tôi chỉ đục cối, máng lợn để phục vụ bà con trong vùng, rồi phục vụ bà con các tỉnh gần”. Đến nay, ông đã truyền nghề lại cho con cháu kế thừa phát triển và dạy nghề cho nhiều người ở địa phương cũng như tỉnh khác đến học.

Để phát huy nghề truyền thống của gia đình và phát triển làng nghề ngày một lớn mạnh hơn, con trai ông là anh Nguyễn Ngọc Ái đã vựng dậy để phát triển đá mỹ nghệ, anh là chủ xưởng sản xuất Huy Hiệp, một trong những cơ sở chuyên điêu khắc, chế tác đá mỹ nghệ của làng nghề. Hiện cơ sở của anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động, bên cạnh đó còn thu hút gần 10 lao động thời vụ.

Cầu đá đẹp

Theo anh Ái chia sẻ, hơn 10 năm trở lại đây, nghề điêu khắc, chế tác đá mỹ nghệ ở Long Châu Miếu phát triển rất mạnh, không chỉ bó hẹp trên địa bàn Hà Nội, làng nghề ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng ở khắp các tỉnh, thành phố. Đặc biệt vinh dự cho cơ sở đá của gia đình anh khi đã làm cột, lan can và bậc đá công trình nhà thờ đồ sộ của danh hài Hoài Linh.

Đá mỹ nghệ Huy Hiệp tạo nên nhiều công trình đẹp

Tiếp nối kế thừa truyền thống làng nghề đá mỹ nghệ, anh Nguyễn Ngọc Hiệp con trai anh Ái cũng bắt tay vào phát triển nghề. Là một người trẻ tuổi mang trong mình sự nhiệt huyết, anh đã luôn nỗ lực phát huy mở rộng sản xuất để mang đến những sản phẩm có giá trị cao đến tay khách hàng.

Ngày nay, công việc chế tác đá không còn vất vả như trước do một số công đoạn đã có máy móc thay thế. Tuy nhiên, để có một tác phẩm đá mỹ nghệ có chất lượng thì người thợ chế tác đá phải truyền được cái tâm, “thổi hồn vào đá” tạo nên những sản phẩm độc đáo “có một không hai”.

Cột, lan can và bậc đá công trình nhà thờ đồ sộ của danh hài Hoài Linh do cơ sở đá Huy Hiệp thực hiện

Những công trình nghệ thuật có tính thẩm mỹ cao là quá trình lao động miệt mài của những nghệ nhân tài hoa. Hiện nay, nhu cầu sử dụng đá mỹ nghệ càng nhiều vì nó không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa về mặt phong thủy nên đòi hỏi những cơ sở sản xuất phải có nhiều tác phẩm mang tính nghệ thuật vượt trội hơn nữa. Điều này tạo nên dòng chảy phong phú không chỉ về sự sáng tạo mà là hình tượng nghệ thuật, tạo nên tác phẩm đầy sức sống theo thời gian.

Cơ sở đá mỹ nghệ xem tại đây.

Mọi liên hệ: 0984801444 / 0936072666