Đồng Nai: Bắt đối tượng mua điện thoại, lừa thanh toán bằng chuyển khoản

Tiên sử dụng tài khoản MXH rồi nhắn tin mua điện thoại. Sau đó, đề nghị thanh toán bằng chuyển khoản và dùng hình ảnh chuyển khoản thành công giả để lừa người bán.

Ngày 16/5, thông tin từ Công an huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) cho biết, cơ quan này vừa bắt giữ Nguyễn Cẩm Tiên (29 tuổi, ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài

Theo điều tra ban đầu, vào tháng 3/2023, một tài khoản zalo có tên “Dâu Tây” đã liên hệ qua mạng xã hội đặt mua của anh H.V.H. (22 tuổi, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) 2 điện thoại di động. Theo đúng hẹn thì vào ngày 1/3, anh H. đã mang 2 chiếc điện thoại hiệu iPhone đến thị trấn Hiệp Phước để giao cho khách nữ và thu lại 18,5 triệu đồng.

Khi đến nơi, anh H. giao điện thoại cho người tự xưng tên Cẩm Tiên. Tiên đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản nên anh H. đồng ý. Khoảng 5 phút sau, Tiên cho anh H. xem hình ảnh màn hình thể hiện đã chuyển khoản thành công số tiền 18,5 triệu đồng.

Dù chưa nhận được tiền vào tài khoản nhưng tin tưởng Tiên và nghĩ do hệ thống ngân hàng xử lý chậm nên anh H. giao 2 điện thoại cho Tiên và ra về. Mãi đến ngày 13/3, anh H. kiểm tra tài khoản ngân hàng vẫn chưa nhận được tiền thì phát hiện bị lừa nên đến Công an huyện Nhơn Trạch trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận thông tin và tiến hành xác minh, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Nhơn Trạch xác định, trên địa bàn thị trấn Hiệp Phước có đối tượng Cẩm Tiên với nhiều đặc điểm ngoại hình giống với miêu tả của bị hại nên đã mời Tiên về làm việc.

Quá trình khai thác thông tin, đối tượng Tiên khai nhận do muốn có tiền tiêu xài nên đã cùng 2 đối tượng Tú và Nghĩa (chưa rõ lai lịch) bàn bạc sử dụng tài khoản Zalo, Facebook và messenger với tên giả (nhằm che giấu lai lịch) để nhắn tin mua điện thoại di động đắt tiền trên mạng xã hội. Sau đó, đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản và dùng hình ảnh chuyển khoản thành công giả (do Tú tạo ra) để lừa người bán.

Sau khi chiếm đoạt được tài sản, các đối tượng sẽ xóa tin nhắn, chặn liên lạc với bị hại và thay đổi tên, ảnh đại diện để bị hại không tìm ra được. Tài sản chiếm đoạt được, Tiên đem đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Với thủ đoạn như trên, Tiên đã cùng đồng bọn thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tài sản có giá trị gần 40 triệu đồng. Cụ thể, ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt của anh H. là 2 chiếc điện thoại thì vào tháng 3/2023, Tiên cùng đồng bọn cũng sử dụng tài khoản mạng xã hội tên “Bảo Ngọc” đặt mua 1 điện thoại di động của một người (không rõ lai lịch) với giá 15 triệu đồng rồi chiếm đoạt với thủ đoạn tương tự.

Cũng với tài khoản “Bảo Ngọc”, Tiên và Tú cũng đã đặt mua của anh P.P.H. (19 tuổi, ngụ Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) điện thoại di động  giá 15,5 triệu đồng và chiếm đoạt.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.