Đồng Nai: Suýt mất hết tiền tiết kiệm vì tin lời người tình trên mạng

Tin lời bạn trai quen qua mạng xã hội, một người phụ nữ tại Đồng Nai suýt bị lừa mất sạch 180 triệu đồng số tiền trong sổ tiết kiệm.

Ngày 4/6, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, đơn vị này vừa phối hợp với Ngân hàng Quân đội (MB Bank) - Chi nhánh Đồng Nai (phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo trên không gian mạng.

Theo đó, ngày 30/05, tại Ngân hàng MBBank - Chi nhánh Đồng Nai, bà N.T.D. (SN 1966, ngụ tại thành phố Biên Hòa) đến tất toán trước hạn sổ tiết kiệm 180 triệu đồng để chuyển cho một cá nhân quen qua mạng xã hội Facebook.

Tại đây, chị T. là giao dịch viên của ngân hàng, nắm được mục đích khách hàng tất toán sổ tiết kiệm để có đủ số tiền chuyển cho bạn trai quen qua mạng xã hội Facebook, mặc dù cả hai chưa từng gặp nhau ngoài đời.

Người bạn trai quen qua mạng của bà D. yêu cầu gửi tiền vào tài khoản ngân hàng số 1058716686xx tên TranThiDiem mở tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank). Nhận thấy khách hàng có trạng thái biểu hiện bất thường khi thực hiện giao dịch nên chị T. đã thông báo cơ quan công an.

Nhận được tin báo, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã cử cán bộ khẩn trương phối hợp với giao dịch viên ngân hàng tư vấn và giải thích nên bà D. đã bình tĩnh trình bày lại sự việc với cơ quan công an.

An ninh - Hình sự - Đồng Nai: Suýt mất hết tiền tiết kiệm vì tin lời người tình trên mạng

Bà N.T.D. được cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai trao đổi và giải thích.

Trước đó, vào khoảng cuối năm 2023, bà D. kết bạn và quan hệ tình cảm với một người đàn ông có tài khoản Facebook “Đoàn Hưng”, người này cho biết hiện đang sinh sống và làm việc tại Dubai và hứa hẹn sẽ sớm đến Việt Nam thăm và làm thủ tục kết hôn với bà.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người đàn ông này kinh doanh gặp khó khăn, tài khoản đang tạm bị đóng băng nên mượn bà D. một số tiền để giải quyết. Do tin lời bạn trai nên bà D. đã đến ngân hàng rút tiền tiết kiệm để chuyển cho bạn trai ở nước ngoài.

Sau khi được cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tuyên truyền, giải thích, bà D. mới biết mình vừa may mắn không bị lừa mất số tiền trên, đồng thời gửi lại số tiền vừa rút vào sổ tiết kiệm.

Để phục vụ cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến khách hàng và ý thức cảnh giác của nhân viên ngân hàng giúp nêu cao tinh thần cảnh giác, ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng thông qua các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản trong hệ thống ngân hàng.