Đột kích cơ sở thẩm mỹ "chui", chủ tiệm khóa cửa thang máy, chặn đường lực lượng chức năng

Đang thực hiện các hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ thì bị thanh tra liên ngành ập vào, cơ sở dịch vụ chăm sóc da mặt đã khóa cửa, khóa thang máy chặn đường.

Sáng 19/3, Thanh tra sở Y tế TP.HCM cho biết, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, quy trình phản ứng nhanh của sở Y tế được kích hoạt trên cơ sở phối hợp với các lực lượng liên ngành.Theo đó, Đoàn công tác đã kiểm tra đột xuất đối cơ sở "Viet Anh Mega Beauty Center" tại địa chỉ số 15 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, quận 1.

thanh-tra-1-1616127834140-1616140297.png
Chỉ được cấp Giấy chứng nhận ngành nghề kinh doanh là "dịch vụ săn sóc da mặt" nhưng cơ sở đã trang bị nhiều giường phẫu thuật. Ảnh: Thanh tra Sở Y tế.

Khi phát hiện lực lượng thanh tra liên ngành bước vào, cơ sở đã khóa thang máy, khóa cửa lối đi bộ từ tầng trệt lên tầng 1 và các tầng khác với thái độ bất hợp tác, chặn đường lực lượng thanh tra.

Lực lượng Công an thành phố và chính quyền địa phương đã vào cuộc. Với sự kiên quyết của cơ quan chức năng, cuối cùng chủ cơ sở sau đó đã chấp nhận mở khóa cửa để các thành viên của đoàn kiểm tra tiếp cận thực tế các hoạt động bên trong căn nhà.

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Văn Minh - đại diện cơ sở xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký "Hộ kinh doanh săn sóc sắc đẹp" do UBND quận 1 cấp ngày 16/11/2020 với ngành nghề kinh doanh là "dịch vụ săn sóc da mặt", không bao gồm các hoạt động gây chảy máu và do ông Bùi Thanh Thao làm chủ hộ kinh doanh. Đồng thời, người đại diện cơ sở cũng không xuất trình được các Chứng chỉ hành nghề và Giấy phép hoạt động liên quan đến các hoạt động khám, chữa bệnh chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Thời điểm kiểm tra, bên ngoài cơ sở không có biển hiệu nhưng bên trong là biển quảng cáo lớn có dòng chữ "Viet Anh Mega Beauty Center - Đẹp chạm ước mơ! Đại sứ thương hiệu tại Việt Anh Mega Beauty Center", và biển hiệu "Viet Anh Mega Beauty Center" tại quầy thu ngân của cơ sở.

Trên trang facebook có tên "VIỆT ANH Mega Beauty Center", đoàn kiểm tra ghi nhận các nội dung quảng cáo không đúng quy định về phẫu thuật thẩm mỹ như: "nâng mũi siêu cấu trúc", "thẩm mỹ cô bé"... Tại đây, đoàn kiểm tra còn phát hiện nhiều sổ sách ghi danh sách khách hàng thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, tờ khai thông tin khách hàng trước tiểu phẫu.

Kiểm tra thực tế, tại khu vực tiếp khách hàng, đoàn kiểm tra ghi nhận 1 khách hàng đã thực hiện phẫu thuật cắt mí mắt tại cơ sở vào ngày 12/3/2021 đến tái khám theo lịch hẹn. Ngoài ra, còn có 2 khách hàng khác đang được tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó 1 khách hàng đã được nhân viên của cơ sở tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ mũi, đã đóng 14 triệu đồng và chuẩn bị phẫu thuật.

Thực tế kiểm tra, ghi nhận từ tầng 1 đến tầng 5 của căn nhà được trang bị nhiều phòng với 7 giường phẫu thuật và 6 giường lưu bệnh. Nhiều loại thuốc và dụng cụ phẫu thuật và thiết bị theo dõi sinh hiệu đã được phát hiện tại cơ sở.

Ngoài ra, tại sân thượng, đoàn kiểm tra phát hiện 1 khu vực để 2 máy hút dịch, trong đó, 1 máy có bình thủy tinh đựng dịch hút màu đỏ tươi của máu, 1 chai kháng sinh Ciprobay 400mg/200ml đã sử dụng, 3 bình oxy, và nhiều loại thuốc, dụng cụ trang thiết bị y tế khác. Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong tạm giữ 26 kiện và các dụng cụ liên quan đến phẫu thuật và các can thiệp chăm sóc y tế tại cơ sở.

Đoàn kiểm tra đồng thời yêu cầu cơ sở ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, tháo gỡ ngay tất cả các nội dung quảng cáo khám chữa bệnh trên tất cả các trang mạng khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.