Du lịch nội "lấp lánh" đón 60,8 triệu người, khách quốc tế tăng cao

Ngọc Bảo
6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch Việt Nam bắt đầu hồi sinh, khách du lịch bắt đầu nhộn nhịp đến các khu nghỉ dưỡng trên cả nước...

Sau quãng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam bắt đầu khởi sắc. Dữ liệu từ Google chỉ ra rằng lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam đang trên đà tăng cao qua từng tháng. Đặc biệt, đối với cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam, vào thời điểm đầu tháng 3/2022, lượng tìm kiếm chỉ đạt mức 25 điểm, nhưng chỉ sau đó 1 tháng, đã tăng gần gấp đôi ở mức 48 điểm.

Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào những tháng sau đó, tháng 5/2022 đạt 78 điểm, tăng gấp 3 lần so với tháng 3/2022 và đạt 98 điểm vào đầu tháng 6/2022 và 100 điểm vào đầu tháng 7/2022, tăng gấp 4 lần thời điểm trước khi mở cửa du lịch quốc tế.

Theo Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 413 nghìn lượt người và khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt người, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Sự kiện - Du lịch nội 'lấp lánh' đón 60,8 triệu người, khách quốc tế tăng cao

Cầu Vàng thuộc Khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng) là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Những điểm đến thu hút khách bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu… Bên cạnh đó, một số điểm đến du lịch có mức tăng trưởng hơn 75% gồm Hạ Long, Sầm Sơn, Đồng Hới, Cửa Lò, Hải Phòng, Ninh Bình…

Theo đó, do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè nên nhờ đó, doanh thu của ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng đầu năm tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước.

Về du khách quốc tế, trong tháng 6/2022, Việt Nam đón 236.700 lượt người. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602.000 lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế, trung bình mỗi tháng còn lại, Việt Nam cần đón được trên 650.000 khách. Trong đó có 10 thành phố có lượt tìm kiếm về du lịch cao nhất gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Phan Thiết, Huế...

Theo đại diện Tổng cục Du lịch, trước mắt cần khai thác tốt các thị trường đã kết nối lại hàng không như Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Australia, ASEAN. Sau đó, chuyển hướng khai thác thị trường mới, có khả năng tăng trưởng như Ấn Độ, Mỹ, Trung Đông.

Tổng cục Du lịch sẽ kết nối, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, hãng hàng không và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch triển khai Chương trình Live fully in Vietnam theo 5 nội dung. Đó là:

Thứ nhất, tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Tây Âu, Australia và New Zeland.

Thứ hai, tham gia tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam và các hoạt động xúc tiến tại hội chợ du lịch quốc tế Nhật Bản (tại Nhật Bản vào tháng 9/2022) và hội chợ Du lịch thế giới (tại London vào tháng 11/2022).

Thứ ba, phối hợp với các hãng hàng không triển khai các gói kích cầu, áp dụng cho các đường bay để cùng thu hút nhanh khách vào Việt Nam.

Thứ tư, tổ chức chương trình khảo sát tại Việt Nam cho hãng lữ hành, báo chí từ châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ; phát huy vai trò Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ kết nối lại doanh nghiệp du lịch Việt Nam với các đối tác nước ngoài sau khi bị gián đoạn bởi Covid-19.

Thứ năm, đẩy mạnh hoạt động marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.