Đừng dùng nước lọc hãy nấu cơm bằng loại nước này vừa ngon lại chống lão hóa ngăn ngừa ung thư

Các chị em nội trợ khi nấu cơm đừng dùng nước lọc nữa mà hãy thay thế bằng một loại nước cực tốt này vừa ngon lại chống lão hóa ngừa ung thư.

Nấu cơm với nước chè tươi là một cách thú vị để làm mới hương vị cho bữa cơm hàng ngày của bạn, đồng thời mang lại một số lợi ích sức khỏe từ chè. Nấu cơm bằng nước trà là một cách để bổi bổ tim mạch. Lý do là bởi trong nước trà chứa tới 70-80% chiết xuất polyphenol, nghiên cứu cho thấy chất polyphenol trong trà có thể nâng cao khả năng phục hồi của vi mạch máu, ngăn chặn vỡ mao mạch và chảy máu. Hơn nữa, chất polyphenol có thể làm giảm cholesterol máu, ức chế xơ vữa động mạch. Người trung niên và người già thường xuyên ăn cơm nấu trà có tác dụng làm mềm mạch máu, hạ lipid máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

nau-com-bang-nuoc-che-3-1710906676.jpg
Nước chè tươi rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Lợi ích tuyệt vời khi nấu cơm bằng nước chè:

- Phòng chống đột quỵ, chống lão hóa: Axit tannic trong trà và gạo là loại polyphenol có thể ức chế sự hình thành lipid bị oxy hóa và loại bỏ các enzym hoạt động, từ đó giúp mạch máu đàn hồi, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và chống lão hóa.

- Phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa: Các amin và nitrit có nhiều trong thực phẩm, chúng rất dễ tạo ra chất nitrosamine gây ung thư. Các polyphenols trong trà có thể ngăn chặn sự tổng hợp nitrosamine của cơ thể con người, do đó đạt được mục đích ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Nước trà có thể hòa tan chất béo trong thức ăn, chất phenol trong nước trà giúp thúc đẩy quá trình sản sinh enzym tiêu hóa. Vì vậy, những người mắc chứng khó tiêu có thể dùng trà xanh để nấu cơm để cải thiện khả năng tiêu hóa.

- Giảm mỡ máu: Món cơm nấu trà giàu statin, có tác dụng chống peroxy hóa lipid, có thể làm giảm mức độ lipoprotein tỷ trọng thấp, cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu người, từ đó làm giảm mỡ máu hiệu quả.

nau-com-bang-nuoc-che-2-1710906676.jpg
Nấu cơm bằng nước chè mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Cách nấu cơm bằng nước chè

Đầu tiên, bạn cần pha chè. Đun sôi nước và ngâm chè theo tỷ lệ và thời gian phù hợp với loại chè bạn chọn. Ví dụ, nếu bạn dùng chè xanh, ngâm chè khoảng 2-3 phút sẽ đủ. Sau khi chè đã ngâm đủ thời gian, lọc bỏ bã chè để chỉ lấy phần nước.

Rửa sạch gạo dưới vòi nước lạnh cho đến khi nước rửa gạo trong trở lại. Điều này giúp loại bỏ bụi bẩn và tinh bột thừa, làm cho cơm dẻo và không bị dính.

Đổ gạo đã rửa sạch vào nồi cơm điện hoặc nồi cơm truyền thống. Thêm nước chè đã chuẩn bị vào nồi với tỷ lệ phù hợp đã đề cập ở trên. Đảo đều để gạo và nước chè hòa quện.

Sau khi cơm đã chín, để cơm nghỉ trong nồi khoảng 10 phút trước khi mở vung. Điều này giúp hương vị của chè thấm đều vào từng hạt cơm. Sau đó, dùng vá cơm xới nhẹ để cơm trở nên xốp hơn trước khi thưởng thức.

Không nên dùng quá nhiều trà, không nên để bã trà rơi vào gạo. Có thể dùng nước lá chè tươi thay thế cho trà. Không nên ăn kèm các món ăn có độ đạm quá cao.

Xem thêm: Một đối tượng được hưởng chính sách đặc biệt về tăng lương hưu sau ngày 1/7/2024

Minh Khuê (t/h)