Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trị mụn trứng cá, cô gái trẻ lĩnh hậu quả kép nặng nề

Sau nhiều lần điều trị trứng cá không có kết quả, cô gái trẻ đã dùng thuốc tránh thai để khống chế mụn và chịu hậu quả nặng nề.

5 năm nay, Hoàng Thanh Tuyền (22 tuổi, ở Hưng Yên) mọc nhiều mụn trứng cá ở mặt. Sau những lần điều trị, tình trạng mụn mủ, mụn viêm kèm theo hiện tượng bong tróc da và sẹo rỗ càng nặng hơn, khiến Tuyền mất tự tin, ngại giao tiếp với mọi người. 

Tuyền nghe nhiều người mách, uống thuốc tránh thai sẽ khỏi mụn nên đã mua 2 liều (loại khẩn cấp) về uống. Sau hơn 3 tuần uống thuốc, Tuyền phải đến gặp bác sĩ vì da mẩn đỏ, nóng rát, mụn mủ nhiều hơn, xuất hiện các vết thâm, kết hợp rối loạn kinh nguyệt. 

Sai lầm khi trị mụn trứng cá, cô gái trẻ lĩnh hậu quả nặng nề. Ảnh: BSCC. 

BSCK II Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội da liễu Việt Nam cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán mụn trứng cá kèm theo viêm da tiếp xúc kích ứng nặng, từng nhầm lẫn giữa việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để điều trị mụn…

Do bệnh nhân dùng nhiều phương pháp trị mụn như peed da, bôi kem, lăn kim, đặc biệt là uống thuốc tránh thai khẩn cấp, việc điều trị sẽ khó khăn hơn vì sự thay đổi nội tiết làm cho tình trạng mụn nhiều hơn”, bác sĩ Thành thông tin.

Theo bác sĩ Tiến Thành, thuốc tránh thai hằng ngày thực sự có tác dụng trị mụn trứng cá, nhưng việc sử dụng phải có sự tư vấn của bác sĩ. Những trường hợp đang có thai, cho con bú, có bệnh gan, tim mạch, rối loạn đông máu, tiểu đường, ung thư vú, tắc nghẽn động mạch, tĩnh mạch… chống chỉ định dùng thuốc tránh thai, kể cả thuốc hàng ngày dùng để trị mụn. Trong tình huống sử dụng sai hoặc đối tượng không đúng, bệnh nhân không chỉ không thấy cải thiện về mụn mà còn phải chịu đựng những tác dụng phụ vì thuốc tránh thai là loại thuốc nội tiết.

Việc dùng thuốc tránh thai trị mụn trứng cá phải có chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa. 

Với trường hợp trên, cô gái trẻ đã nhầm lẫn khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp - loại thuốc không có tác dụng trị mụn. “Thuốc tránh thai hàng ngày thường có thành phần phối hợp các nội tiết tố estrogen và progestin, có tác dụng trị mụn. Thuốc tránh thai một thành phần chỉ chứa progesterone lại là tác nhân khiến mụn trứng cá trở nên tồi tệ”, bác sĩ Thành cảnh báo.

Bác sĩ khuyến cáo, thuốc tránh thai hàng ngày được chỉ định cho những phụ nữ có mụn trứng cá mức độ trung bình trở lên và liên quan đến yếu tố nội tiết. Đối tượng thích hợp nhất là phụ nữ khỏe mạnh, đã bắt đầu có kinh nguyệt, có nhu cầu ngừa thai, chưa có ý định có thai trong thời gian gần, da nhờn hoặc rậm lông… và đang bị mụn trứng cá.

Việc lựa chọn phương pháp điều trị mụn nào, dùng bao lâu, có sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để hỗ trợ hay không… nhất thiết phải qua thăm khám, chẩn đoán và kê đơn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Một số người còn được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm trước khi dùng thuốc. Bệnh nhân nên tuân thủ để đảm bảo việc dùng thuốc an toàn.

Hiện tại việc điều trị mụn trứng cá không còn gặp nhiều khó khăn, có rất nhiều công nghệ laser, ánh sáng và những sản phẩm thuốc uống và bôi hiệu quả nên ít sử dụng liệu pháp hormone như trước”, bác sĩ Thành thông tin.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

LÊ PHƯƠNG.