Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022, với tổng doanh thu của công ty mẹ đạt hơn 1.045 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tổng nguồn thu 6 tháng đầu năm 2922 của công ty mẹ VNR, số thu được từ cung cấp dịch vụ cho 2 công ty con trên chiếm đa số. Trong đó, số thu từ cung cấp dịch vụ cho Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội hơn 522 tỷ đồng và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn hơn 357 tỷ đồng.
Mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng VNR vẫn báo lỗ sau thuế hơn 29,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn cải thiện đáng kể so với khoản lỗ hơn 104 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Việc thua lỗ không nằm ngoài dự kiến của ban lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh cả năm 2022, VNR dự kiến tổng doanh thu đạt 1.622 tỷ đồng và lỗ sau thuế 570 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến trong nửa đầu năm, nhiều khả năng, kết quả kinh doanh cả năm 2022 của Tổng công ty sẽ được cải thiện đáng kể.
Trước đó, năm 2021, công ty mẹ của VNR lỗ sau thuế 564 tỷ đồng, năm 2020 lỗ tới 1.327 tỷ đồng.
Tính đến hết quý II/2022, tổng tài sản của Đường sắt Việt Nam đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức gần 2.230 tỷ đồng và khoản lỗ chưa phân phối hơn 1.850 tỷ đồng.
Trong 2 năm trở lại đây, ngoài vận tải khách, Tổng công ty đã chuyển hướng nhiều hơn vào vận tải hàng hóa, trong đó đẩy mạnh các tàu liên vận quốc tế.
Đặc biệt, trong quý I/2022, khi hoạt động vận tải đường bộ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, đường sắt đã tận dụng để mở rộng thị phần vận tải hàng hóa.