Ê-kíp tham gia buổi livestream với bà Phương Hằng có bị điều tra, xử lý?

Luật sư Lam cho rằng: “Những cá nhân giúp lan truyền, khuếch tán, tư vấn cho bà Phương Hằng về nội dung kích động, nhục mạ người khác sẽ được cơ quan điều tra làm rõ và xử lý nếu đủ căn cứ chứng minh có hành vi vi phạm pháp luật”.

Bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) vừa bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 BLHS.

phuong hang 3

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an.

Trước đó, bà Phương Hằng bị Công an TP.HCM ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 16/2 đến 29/4 để phục vụ việc xác minh, điều tra trước việc bà này bị hàng loạt công dân tố giác về việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm; vu khống họ…

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Trần Thanh Lam (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội) cho biết: Trong thời gian qua, vụ việc lùm xùm giữa doanh nhân Nguyễn Phương Hằng và các nghệ sĩ trong showbiz Việt đã khiến mạng xã hội dậy sóng. Nữ đại gia Nguyễn Phương Hằng liên tục livestream “bóc phốt”, phanh phui những điều được cho là “góc khuất” về giới nghệ sĩ mà ít người biết.

ls tran thanh lam

Luật sư Trần Thanh Lam (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội).

Để phục vụ cho việc livestream của bà Phương Hằng là cả một ê-kíp gồm nhiều người cùng lên sóng, làm truyền thông, phát tán những thông tin “bí mật” của giới nghệ sĩ.

Luật sư Lam cho rằng: “Những cá nhân giúp lan truyền, khuếch tán, tư vấn cho bà Phương Hằng về nội dung kích động, nhục mạ người khác sẽ được cơ quan điều tra làm rõ và xử lý nếu đủ căn cứ chứng minh có hành vi vi phạm pháp luật”.

Cùng trao đổi về nội dung này, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định: Hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ thực hiện trên không gian mạng không chỉ có một người thực hiện mà có cả ê-kíp cùng tham gia. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của từng người, làm rõ vai trò, nhận thức, ý thức chủ quan của từng người để xác định những người có tham gia livestream cùng bà Hằng có vi phạm pháp luật hay không. Nếu có căn cứ cho thấy ngoài bà Hằng, có người khác cùng ý chí thực hiện hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân thì cơ quan điều tra bị can và xử lý tiếp theo với vai trò đồng phạm.

Luật sư Cường cho biết: Theo quy định của pháp luật thì đồng phạm là từ hai người trở lên, có cùng ý chí thực hiện một tội phạm. Đồng phạm có thể là người chủ mưu, người thực hành, người giúp sức, người xúi giục. Người chủ mưu là người lên kế hoạch, quyết định việc thực hiện hành vi xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Người thực hành là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội có những lời lẽ, ngôn ngữ xúc phạm danh dự nhân phẩm của tổ chức, cá nhân. Người xúi giục là người có sự tác động về mặt tinh thần, xúi giục người thực hiện hành vi phạm tội quyết tâm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Người giúp sức là người tạo những điều kiện về vật chất, tinh thần cho người khác để thực hiện hành vi phạm tội...

ls dang van cuong

TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

Luật sư Cường cho rằng: Để buộc tội đối với bà Phương Hằng thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi vi phạm pháp luật diễn ra vào ngày, tháng, năm nào, bằng các phương tiện công cụ gì, nội dung hành vi vi phạm pháp luật thể hiện qua những chứng cứ nào. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ phải thu thập toàn bộ những phát ngôn, những clip livestream của bà Hằng trên mạng xã hội, sẽ làm rõ nội dung các hoạt động trên mạng xã hội đó và xem xét vai trò của những người có liên quan.

"Các hoạt động phát trực tiếp trên mạng xã hội của bà Hằng không chỉ có một mình bà Hằng tham gia mà còn có những người khác chuẩn bị nội dung, thu thập thông tin, chuẩn bị công cụ phương tiện, thậm chí có những người cùng tham gia tán thưởng, cùng bà hằng câu kích, chửi bới, xúc phạm người khác. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ mục đích, vai trò, nhận thức và hành vi của những người này. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy những người này đã có hành vi xúi giục, giúp sức hoặc cùng bà Hằng trực tiếp thực hiện hành vi xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì những người này cũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật", Luật sư Cường nhận định.