Elon Musk chấm dứt thỏa thuận mua lại Twitter

Ông Elon Musk, với hơn 95 triệu người theo dõi trên Twitter, cho rằng Twitter đã không phát huy hết tiềm năng như một nền tảng tự do ngôn luận.

Thỏa thuận của vị tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk mua lại nền tảng mạng xã hội Twitter trị giá 44 tỷ USD đang bên bờ vực sụp đổ, bởi ông Musk mới đây đã gửi một bức thư cho hội đồng quản trị Twitter thông báo sẽ chấm dứt thương vụ.

Twitter không trả lời yêu cầu ngay lập tức. Hiện cũng không rõ liệu hội đồng quản trị của Twitter có chấp nhận khoản phí đền bù trị giá 1 tỷ USD hay không, hay sẽ có một cuộc chiến tại tòa về thương vụ này.

Ông Elon Musk, với hơn 95 triệu người theo dõi trên Twitter, cho rằng Twitter đã không phát huy hết tiềm năng của mình như một nền tảng tự do ngôn luận.

Vào hôm 8/7, cổ phiếu của Twitter đã giảm 5% xuống còn 36,81 USD, thấp hơn nhiều so với mức 54,20 USD/cổ phiếu mà ông Elon Musk đề nghị trong thỏa thuận mua lại. Trong khi đó, cổ phiếu hãng xe điện Tesla của Elon Musk đã tăng 2,5% lên 752,29 USD vào hôm 8/7.

Thế giới - Elon Musk chấm dứt thỏa thuận mua lại Twitter

Ông Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla, tham dự lễ khai trương nhà máy Tesla Berlin Brandenburg ở Gruenheide, Đức vào ngày 22/3/2022. Ảnh: Nikkei Asia.

Trong một lá thư gửi tới Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, ông Elon Musk cho biết Twitter đã "không tuân thủ các nghĩa vụ hợp đồng" xung quanh thỏa thuận. Cụ thể, ông cho rằng công ty đã không cung cấp đủ thông tin cho mình để "đánh giá một cách độc lập về tỉ lệ các tài khoản giả mạo hoặc spam trên nền tảng Twitter".

Thỏa thuận mua lại Twitter của ông Elon Musk bắt đầu từ cuối tháng 3 năm nay, khi vị tỷ phú liên hệ với các thành viên hội đồng quản trị Twitter rằng ông muốn mua cổ phần công ty. Vào ngày 4/4, ông Elon Musk cho biết trong một hồ sơ rằng đã trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter sau khi mua 9% cổ phần công ty với trị giá khoảng 3 tỷ USD. Elon Musk đã được đề nghị một ghế trong hội đồng quản trị công ty nhưng ông từ chối tham gia.

Trong khi chuẩn bị cho thỏa thuận được tiến hành, Twitter đã ngừng tuyển dụng và sa thải 2 quản lý hàng đầu. Công ty công nghệ có trụ sở tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ) cũng đã sa thải nhân viên, gần đây nhất là một phần nhân sự trong nhóm thu hút nhân tài.