EU ngừng tài trợ cho các chương trình của WHO tại Congo do bê bối tình dục

Ủy ban châu Âu đã tạm thời ngưng các khoản tài trợ và sẽ hạn chế việc cấp kinh phí mới cho các hoạt động nhân đạo do WHO thực hiện tại Cộng hòa Dân chủ Congo. 

Theo Reuters, trong một lá thư đề ngày 7/10 được đánh dấu là “Nhạy cảm”, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc ngay lập tức tạm dừng tài trợ cho 5 chương trình của tổ chức này tại CHDC Congo, do lo ngại về cách thức WHO xử lý vụ bê bối xâm hại tình dục.

Tổng số tiền tài trợ cho các chương trình này (bao gồm cả hoạt động chống dịch Ebola và COVID-19) là hơn 20 triệu euro (khoảng 24 triệu USD).

eu ngung tai tro cho cac chuong trinh cua who o congo sau vu be boi tinh duc dspl

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

"Biện pháp này không ảnh hưởng đến khoản tài trợ EU dành cho hoạt động của WHO ở những nơi khác", EC xác nhận thông tin với Reuters.

EC trông đợi các đối tác có "biện pháp bảo vệ mạnh mẽ, hành động quyết đoán, nhằm ngăn chặn những sự cố không thể chấp nhận tương tự tái diễn".

Theo bình luận của CNA, việc EU ngừng tài trợ sẽ làm tăng thêm áp lực ngoại giao cho WHO và Tổng giám đốc của tổ chức này - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - trong việc đưa ra các hành động để xử lý các vụ vi phạm và những thiết sót trong quản lý đã được báo cáo, đồng thời ngăn chặn tình trạng này tái diễn trong những chương trình của WHO ở những nơi khác trên thế giới.

Trước đó, Reuters cho biết, một ủy ban độc lập đã phát hiện 83 nhân viên cứu trợ của các tổ chức quốc tế, trong đó có 21 nhân viên của WHO, đã lạm dụng tình dục hơn 50 phụ nữ trong giai đoạn các nhân viên này được cử tới Congo giúp chống dịch Ebola năm 2018-2020.

Báo cáo điều tra của ủy ban cho biết nhiều người trong đó đã làm 29 phụ nữ mang thai. Một số nạn nhân bị kẻ lạm dụng ép phải phá thai.

Theo tuyên bố chung, các nước ủng hộ "WHO hành động ngay lập tức để chấm dứt hợp đồng với những hung thủ được cho là vẫn đang làm việc" trong khi chờ điều tra thêm.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của WHO, đã lên tiếng xin lỗi và nói rằng ông lấy làm tiếc về những gì các nạn nhân phải chịu đựng từ các nhân viên WHO, những người đáng ra phải có tránh nhiệm phục vụ và bảo vệ họ.

“Điều đầu tiên, tôi muốn nói với các nạn nhân và người sống sót rằng tôi rất xin lỗi”, ông Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 28/9. “Đây là một ngày đen tối đối với WHO. Ưu tiên hàng đầu của tôi là các thủ phạm sẽ không được dung thứ mà phải chịu trách nhiệm”.

Mộc Miên (T/h) - Người Đưa Tin