Gái xinh Nghệ An lấy chồng Hàn Quốc qua mai mối, mẹ chồng Hàn vừa chăm cháu vừa làm việc nhà để con dâu nghỉ ngơi

CTV
Dù có nhiều khác biệt trong văn hóa và quan niệm chăm con nhưng chị Huyền và mẹ chồng chưa một lần mâu thuẫn.

Lập gia đình ở nơi xứ người cách Việt Nam cả nghìn cây số, chị Lê Thị Huyền (quê Nghệ An) cũng giống như nhiều cô gái khác từng rất lo lắng về cuộc sống sau này, chăm và nuôi con, ứng xử với gia đình nhà chồng thế nào, kinh tế ra sao... để được trọn vẹn. Thế nhưng có lẽ đến thời điểm hiện tại, gần 3 năm làm dâu xứ người và lên chức mẹ, chị Huyền cảm thấy bản thân thật may mắn và không mong cầu gì hơn.

Chị Huyền cho biết, chị quen ông xã hiện tại người Hàn qua một người bạn giới thiệu từ hồi tháng 10/2019. Thời điểm đó tình hình dịch bệnh phức tạp, ở cách xa nhau nhưng chị cảm nhận được những yêu thương mà người đàn ông Hàn Quốc dành cho mình. Chính vì thế, chị đã quyết định tiến tới hôn nhân vào tháng 8/2020.

Những tưởng người chồng Hàn Quốc đã là "món quà" lớn dành cho mình, chị Huyền sau khi đặt chân sang quê chồng làm dâu, chị mới hiểu rằng bố mẹ chồng lại là "món quà tuyệt hảo" hơn nữa. Đích thân bố mẹ chồng đã dậy từ 3h sáng ra sân bay đón con dâu từ Việt Nam sang, dù chỉ được nhìn mà không được nói chuyện, không được tiếp xúc vì dịch bệnh phức tạp. Khoảng thời gian mang bầu, chăm sóc con sơ sinh quả thực khiến chị Huyền không bao giờ quên được công lao to lớn của mẹ chồng, người đã giúp chị lần đầu làm mẹ không còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ.

Chị Huyền kể: "Khi mình mang bầu, cả quá trình đi khám thai luôn có chồng hoặc mẹ chồng đi cùng, mẹ chuẩn bị những món ăn, hoa quả cho mình tẩm bổ. Đồ dùng cho mình và bé mẹ chuẩn bị tươm tất, mình không phải lo lắng bận tâm, chỉ cần giữ gìn sức khoẻ và sinh em bé là được.

Khi mình sinh em bé, chồng và mẹ anh đăng ký dịch vụ chăm sóc sau sinh tại bệnh viện cho mình trong 2 tuần. Tại đây 2 mẹ con mình được chăm sóc đặc biệt với chi phí đắt đỏ 60 triệu/2 tuần. Mẹ chồng nói sau sinh rất mệt và ăn uống khắt khe hơn, bà sợ nấu không hợp món mình ăn nên muốn mình được chăm sóc chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Sau khi từ chỗ chăm sóc sau sinh về mẹ qua nhà mình ở 3 tháng và chăm em bé cho mình cả ngày lẫn đêm để mình được nghỉ ngơi. Mọi việc mẹ làm tất cả từ chăm em, em bé ngủ thì mẹ nấu ăn cho mình và dọn dẹp nhà cửa. Còn chồng mình thì đi làm, tối về phụ cả mẹ chăm em bé và chăm vợ".

Cô gái Việt chia sẻ, nếu ai hỏi bí quyết lần đầu làm mẹ, chăm cô con gái xinh xắn, chị Huyền cho rằng tất cả là nhờ chị có một người mẹ chồng quá tuyệt vời, quá chu đáo và tỉ mỉ. Bên cạnh đó là một "chiếc chồng" luôn biết lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng vợ.

"Vợ chồng mình tập đầu tiên có em bé, và riêng mình lại là con dâu ngoại quốc với 2 nền văn hoá khác nhau, cách chăm con cũng sẽ khác nhau, lúc đó bà ngoại thì chưa sang Hàn Quốc được. Trước đó mình cũng đã rất lo lắng vì không có kinh nghiệm, sẽ không biết phải chăm con như thế nào thì may mắn mẹ chồng và chồng luôn động viên: không sao hết đã có mẹ và chồng con giúp đỡ rồi chúng ta cùng cố gắng chăm sóc em bé. Vậy là mình vững tin đi đẻ mà tạm gác lại những bộn bề lo âu.

Và sau đây là tuyển tập những gì mà chiếc mẹ chồng quốc dân trong lòng mình chuẩn bị trước, sau sinh và vẫn luôn đồng hành cùng mẹ con mình trong hiện tại và tiếp tục tương lai, mến mời mọi người ghé xem ảnh mình sẽ có chú thích dưới từng ảnh trong mọi khoảnh khắc, hành trình của mẹ con mình tại Hàn Quốc nơi có mùa đông lạnh giá nhưng luôn có một mẹ chồng ấm nồng tình yêu thương và anh chồng yêu vợ thương con" - cô gái xứ Nghệ kể.

Ngày đầu tiên bà nội được bế em bé vì em bé sinh vào mùa dịch covid chỉ có chồng được vào chăm sóc còn mẹ chồng ở nhà đợi và chuẩn bị mọi thứ đón con dâu và cháu về.

Bà nội cho em bé ti sữa và luôn đeo khẩu trang để bảo vệ em bé ngày đầu tiên gặp.

Ti sữa xong cho em bé ngủ trên chiếc giường bà nội đã mua trước đó.

Đây là tuyển tập những đồ dùng bà nội chuẩn bị sẵn sàng cho em bé, ấm nước và máy tiệt trùng bình sữa.

Máy pha sữa nhanh, tiện lợi bà nội chọn, pha trong vòng một nốt nhạc nhanh chóng.

Khăn tắm bà nội chuẩn bị sẵn sàng giặt sạch gấp gọn.

Bỉm tã bà nội chọn cho em bé và từ lúc đó tới thời điểm hiện tại thì khoản bỉm tã, sữa của em bé là ba em bé đảm nhận mua hàng tháng. Ba em bé sẽ theo dõi lúc nào bỉm hoặc sữa gần hết là ba đặt sẵn về. Chiếc ba thừa hưởng sự chỉn chu từ bà nội.

Khăn sữa, nơ, mũ cho em bé bà nội mua.

Quần áo các loại bà nội chọn cho em bé.

Đây là chiếc giường công chúa bà nội mua cho em bé lúc em bé còn trong bụng 8 tháng nè, kèm chiếc gối chống trào ngược, chăn ga gối bà nội giặt sạch sẽ đón chào em bé về nhà.

Sữa bột, bình sữa, núm ti giả bà nội chuẩn bị sẵn sàng và các loại vật dụng cần thiết cho em bé bà nội chuẩn bị.

Với sự tỉ mỉ chỉn chu của bà nội thì đã có chiếc máy đo nhiệt độ và độ ẩm phòng phù hợp cho em bé, nhiệt độ nào phù hợp thì hình em bé sẽ mặt cười còn nóng quá thì mặt hình em bé đổ mồ hôi, lạnh thì báo lạnh rất tiện để theo dõi điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp cho em bé.

Bà bồng bế em bé rất cận thận tỉ mỉ, cái đai địu cho em bé thoải mái cũng là bà nội chọn mua.