Gen Z làm mẹ đơn thân: Diễn viên Thiên An cùng con gái 1 tuổi làm "idol Tóp Tóp" hút triệu lượt xem

CTV
Nữ diễn viên chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị khi Gen Z làm mẹ, từ những khác biệt với thế hệ đi trước đến việc cùng con làm "idol Tóp Tóp".

Thiên An là gương mặt người mẫu - diễn viên trẻ triển vọng, từng tham gia vào nhiều MV, phim ngắn, gameshow. Đầu năm nay, cô bạn sinh năm 1998 còn được "chọn mặt gửi vàng" vào vai chính trong bộ phim điện ảnh Mưu kế thượng lưu. Từng có một thời gian dài, tên tuổi của Thiên An gắn liền với một sao nam hàng đầu Vbiz. Trải qua mối tình không trọn vẹn và nhiều sóng gió, nữ diễn viên giờ đây bình thản đón nhận thiên chức mới, làm mẹ đơn thân của nhóc tỳ đáng yêu - bé Sol.

Ở Thiên An lan toả nhiều năng lượng tích cực của một người mẹ Gen Z, luôn nhìn nhận cuộc sống theo hướng lạc qua, thích cùng con quay clip Tik Tok. Các video có bé Sol luôn thu hút triệu lượt xem, nhiều tương tác và bình luận. Cô bạn cũng có những bí quyết hay ho trong việc dung hoà khác biệt giữa hai thế hệ là mình và bà ngoại bé Sol, để cùng nuôi dạy con gái một cách tốt nhất.

Thiên An hiện có cuộc sống viên mãn bên con gái nhỏ - bé Sol.

Xin chào, An chia sẻ đôi nét về cuộc sống của 2 mẹ con trong thời gian gần đây nhé?

Công việc của An đã dần đi vào quỹ đạo. An biết cách sắp xếp công việc để dành thời gian cho con gái nhiều hơn. Chẳng hạn khi nào An có lịch trình làm việc thì mình sẽ cho bé về ở cùng bà ngoại tại Bình Dương, còn mình sẽ ở Sài Gòn xử lý công việc. Sau khi hoàn thành việc thì mình sẽ về Bình Dương hoặc đón bé lên Sài Gòn ở cùng. Nếu lịch trình thoải mái hơn 1 chút thì sẽ cho bé đi khám phá, vui chơi ở nhiều nơi trên Sài Gòn.

Mình đang dự định sẽ kinh doanh thêm, nhỏ thôi nhưng mình thích làm là được. Sắp tới, An chuẩn bị bấm máy 2 bộ phim vào tháng 6 và tháng 7.

Làm mẹ ở độ tuổi khá sớm, có bao giờ An cảm thấy tủi thân khi nhìn vào cuộc sống của bạn bè cùng trang lứa?

Mình không hề cảm thấy tủi thân, mà ngược lại từ khi có bé Sol thì mình vui cười nhiều hơn. Tuy nhiên, thật sự mình cũng hơi vất vả một chút. Thay vì ngày xưa sẽ chọn túi này túi kia để phù hợp với bộ quần áo mình đang mặc thì khi làm mẹ, túi của An là một chiếc siêu to đầy ắp bỉm, sữa, bánh, khăn,... của con. Tính cách vẫn như ngày trước nhưng mình sẽ dành thời gian cho con nhiều hơn, ít tụ tập bạn bè lại.

Làm mẹ đơn thân chưa bao giờ là hành trình dễ dàng. Giai đoạn nào hay điều gì khiến An cảm thấy khó khăn nhất?

Khi quyết định sinh con, mình suy nghĩ sẽ chỉ hướng về phía trước thôi. Đối với mình, khó khăn chắc chắn sẽ có nhưng mình nghĩ việc gì rồi cũng sẽ vượt qua. Bên cạnh mình còn có mẹ, anh chị em, bạn bè yêu thương, nên mình thấy hạnh phúc và có thể kiểm soát được mọi thứ.

An đã lựa chọn như thế nào, sinh mổ hay sinh thường trong ngày bé Sol chào đời?

Lúc đầu mình xác định, nếu con lớn quá thì mình bắt buộc phải sinh mổ thôi. Trong thời gian mang thai, mình làm việc khá nhiều, di chuyển liên tục và vận động nhiều nên có lẽ xương chậu cũng nở ra. Khi kiểm tra, bác sĩ bảo mình có khả năng sinh thường nên mình chọn phương án này. Trong quá trình mang thai và đi sinh, mình có mẹ đồng hành.

Như đã chia sẻ, An làm việc khá nhiều, đến tận sát ngày sinh. Phải chăng vì áp lực kinh tế?

Kinh tế cũng là một phần. Mặt khác, ở thời điểm đó, có nhiều chuyện không vui. Tâm lý bà bầu nếu cứ ở nhà sẽ dễ suy nghĩ linh tinh. Khi ra ngoài làm việc, mình cảm giác tư tưởng thoải mái hơn, vận động cũng tốt cho sức khoẻ.

Một mình cáng đáng kinh tế nuôi con, An đã phải làm việc với cường độ như thế nào?

Mình cũng làm việc nhiều hơn bình thường, mình nhận quảng cáo, đi quay phim, chụp ảnh ngoài ra mình còn có dự định kinh doanh thêm

Công việc của An khá đặc thù và có những yêu cầu khắt khe về vóc dáng. An có bị ảnh hưởng nhiều vì tăng cân sau sinh?

Mình quay lại công việc khá nhanh, khoảng 2 tháng sau là mình bắt đầu đi làm. Trước khi mang thai mình 47kg, sau khi sinh mình tăng 17kg. Khoảng 2 - 3 tháng, mình trở về 50kg. Mục tiêu của mình là quay lại cân nặng thời con gái hoặc ít hơn. Vì vậy mình “siết” chế độ ăn uống và tập luyện. Thời điểm giãn cách xã hội, mình tập yoga online.

An có lo lắng việc giảm cân làm ảnh hưởng đến lượng sữa cho con bú?

Khi ở cữ, mình phải ăn những thức ăn lợi sữa thì rất khó để lấy lại cân nặng và quay lại công việc. Tuy nhiên mình vẫn ăn để đảm bảo dinh dưỡng cho con. Mặt khác, trong khi các mẹ bỉm sữa ăn cơm thì mình cắt giảm cơm, ăn nhiều đồ ăn và uống ngũ cốc. Nhờ đó, mình vẫn có nhiều sữa cho con nhưng mẹ không bị tăng cân.

Chỉ 1 thời gian ngắn sau sinh, Thiên An đã lấy lại vóc dáng xinh đẹp.

Tự nhận xét một chút, An thấy mình là một người mẹ như thế nào?

Mình chắc là một người mẹ gen Z thích “đu trend” và luôn vui vẻ. Mình suy nghĩ tích cực trong mọi vấn đề vì mình muốn cuộc sống của em bé đầy ắp những niềm vui. Có lẽ điều mình làm tốt là dành cho con những thứ tốt nhất mình có, đáp ứng đầy đủ những gì con cần. Điều mình còn thiếu chính là thời gian, mình cố gắng cân bằng giữa công việc và chăm sóc con.

Nhiều người cho rằng TikTok là xu hướng của thế hệ gen Z. An có thể lý giải một chút vì sao An lại đăng tải video cùng con gái lên TikTok cũng như lập ra những trang mạng xã hội cho con?

Mình thấy TikTok rất vui, mình có thể chia sẻ những khoảnh khắc dễ thương của em bé. Bên cạnh đó, mình cũng muốn lan toả những nguồn năng lượng tích cực. Nhiều người gọi bé là "idol Tóp Tóp" nữa cơ (cười).

Bên cạnh những người ủng hộ, có bao giờ An gặp những ý kiến trái chiều và bình luận tiêu cực như An lợi dụng hình ảnh hai mẹ con để PR. Bạn nghĩ sao về điều này?

An không quá để tâm đến những bình luận tiêu cực vì mình sống cho bản thân và cho con mình thôi. Mình sẽ làm những điều mình thích và thấy vui với điều đó.

An bật mí đôi nét về bé Sol nhé?

Mình cũng thường khám dinh dưỡng định kỳ cho con. Bé cao hơn so với chiều cao trung bình của các bé nên cân nặng có phần thiếu một chút. Thế nên mình đang tập trung cho bé ăn nhiều hơn.

Sol là một cô bé cực kỳ tình cảm. Có lần mình dỗ con ngủ, sau đó con thấy mẹ không hát nữa thì con liền ngồi dậy hôn mẹ một cái rồi mới nằm tiếp. Những lúc mẹ đi quay về, con sẽ cười rất tươi rồi ôm hôn và quấn mẹ. Với mình, mọi khoảnh khắc bên con đều rất vui vẻ và hạnh phúc.

Sol là cô bé đáng yêu và tình cảm.

Ngay từ nhỏ, Sol đã bộc lộ năng khiếu trước ống kính khi cùng mẹ quay clip TikTok. Nếu con muốn theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật, An có ủng hộ?

Mình là một người mẹ khá thoải mái và luôn tôn trọng mong muốn của con. Mình muốn con được làm mọi điều con thích, nếu có thể hỗ trợ, mẹ sẵn sàng ở phía sau giúp đỡ con.

Quan điểm làm nghệ thuật dễ gặp cạm bẫy có thể xuất phát từ việc con không có người định hướng và định hướng sai. Mình cũng có một ít kinh nghiệm nên mình biết được điều gì tốt cho con. Thế nên mình cũng YOLO (Lối sống hết mình, sống sao cho thật ý nghĩa, trọn vẹn, không lãng phí cuộc đời - PV) thôi. Hiện tại Sol gần 2 tuổi và thích nghe nhạc, hát nhảy theo. Khi con lớn hơn, mình dự định cho bé học đàn, học hát, học nhảy,..

So với thời trước, An thấy cách nuôi dạy con của bản thân có nhiều khác biệt không?

Mình thấy cũng có một số điểm khác biệt. Khi có con, mình lên mạng tìm hiểu, chẳng hạn việc ở cữ nằm than trong phòng kín không tốt cho mẹ và bé. Mẹ của An còn giữ truyền thống đó, nên mình vẫn làm theo yêu cầu của mẹ nhưng tiết chế lại, cân nhắc khoảng thời gian nào nên nằm, khoảng thời gian nào không nên. Khi nằm than thì mình mở cửa ra cho thoáng, dọn vệ sinh phòng ốc và không để con nằm than chung với mẹ, để bé không bị ảnh hưởng. Như vậy, mẹ mình cũng vui.

Mình không kiêng tắm, thường sẽ tắm 3 ngày/lần và gội đầu theo những combo dành cho mẹ bỉm sữa được quảng cáo trên mạng. Nói chung mình cũng khoa học hơn, chứ không hoàn toàn theo truyền thống ngày xưa là 1 tháng không gội đầu, vì vi khuẩn có thể ảnh hưởng tới mẹ.

Trong việc nuôi dạy con cũng vậy. Ngày trước, việc la con là rất bình thường, còn bây giờ theo mình cảm nhận, con trẻ nhạy cảm hơn. Cách dạy con vì vậy cũng phải khéo léo hơn, cần mình làm bạn với con.

An và bà ngoại có bao giờ "mâu thuẫn" trong việc nuôi dạy bé Sol? Là một người mẹ gen Z, An đã thuyết phục thế hệ đi trước như thế nào về cách nuôi dạy con của mình.

Thật sự mâu thuẫn cũng nhiều lắm. Đơn giản như việc pha sữa cho con thôi thì bây giờ sữa thường có vị rất nhạt, thế nhưng mẹ mình lại muốn sữa phải đậm vị. Mình pha đúng liều lượng công thức thì mẹ “chê” không đủ ngọt và pha nhiều lượng sữa hơn. Thế là 2 mẹ con phải tranh luận. Vì sữa công thức nếu pha không đúng chuẩn có thể ảnh hưởng đến tiêu hoá của bé.

Nhiều lúc hai mẹ con cũng ngồi lại nói chuyện với nhau vì bà ngoại là người ở cạnh Sol nhiều hơn. An cũng sợ nếu mình bắt mẹ thay đổi, mẹ sẽ buồn vì dẫu sao mẹ cũng là người nuôi mình khôn lớn. Thế nên mình không góp ý chủ quan mà dựa trên lời khuyên của bác sĩ, là bác sĩ dinh dưỡng chuyên khám cho bé dặn dò ra sao. Nhờ có ý kiến chuyên môn mà hai mẹ con dễ dàng dung hoà. Mình cũng giải thích cho mẹ là ngày xưa thức ăn tự nhiên hơn và ít những căn bệnh lạ, thế nên mình cũng cần thay đổi và cập nhật theo thời thế.

Vậy có khi nào An “nhường” mẹ trong việc cùng chăm sóc con gái?

Trong việc ăn dặm cho con, thật lòng mình rất muốn thực hiện các phương pháp ăn dặm kiểu Nhật hay ăn dặm tự chỉ huy nhưng không được. Một phần vì con không làm theo những nguyên tắc đó dù mình từng tập cho Sol một thời gian. Bên cạnh đó, Sol ở cạnh bà nhiều hơn mà bà ngoại lại khá truyền thống nên mình cũng tôn trọng cách của mẹ để mẹ cảm thấy thoải mái hơn.

Được biết Thiên An sống xa con để làm việc. An vượt qua nỗi nhớ con như thế nào? An có sợ con sẽ xa cách vì không được ở bên mẹ thường xuyên?

Nói xa thì cũng không hẳn đâu. Thật ra từ quê mình lên thành phố chỉ tầm 1 tiếng đồng hồ thôi, nên mình sẽ tranh thủ sau khi xong việc là về với con ngay. Mình luôn cố gắng dành hết thời gian mình có cho con nên mình nghĩ bé cũng sẽ không cảm thấy tủi thân.

Thiên An còn rất trẻ lại vô cùng xinh đẹp, bạn có dự định sẽ tiến thêm bước nữa trong tương lai? Nếu có, người đàn ông đó phải có những phẩm chất gì để bạn tin tưởng trao gửi hạnh phúc của mình và con gái?

Tất nhiên là mình sẽ mở lòng nếu mình gặp đúng đối tượng. Người đàn ông mình chọn chắc hẳn sẽ yêu thương bé Sol và có thể che chở cho hai mẹ con mình, có lòng bao dung và vị tha. Mình tin rằng trong tương lai mình sẽ tìm được hạnh phúc.

Cảm ơn An đã chia sẻ!