Ghi nhận thêm 5 ca dương tính Covid-19, tỉnh Quảng Ngãi họp khẩn

Tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã ghi nhận thêm 5 ca dương tính với Covid-19 liên quan đến BN 14.442, là lái xe chở hàng đông lạnh ở xã Phổ Châu, TX.Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Sáng 26/6, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp khẩn liên quan đến công tác phòng chống Covid-19. Tại cuộc họp, tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã ghi nhận mới 5 ca dương tính với Covid-19 liên quan đến BN 14.442, là lái xe chở hàng đông lạnh ở xã Phổ Châu.

Tại cuộc họp khẩn của UBND tỉnh Quảng Ngãi, 5 ca dương tính với Covid-19 đã được công bố. Các ca dương tính này đều là F1 của BN 14.442, gồm: vợ, 2 con trai và 2 người bạn. Tất cả đều trú tại xã Phổ Châu.

3-suer-1624697871.png
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19

Việc xét nghiệm dương tính với Covid-19 đối với 5 ca nói trên đều thông qua 2 lần xét nghiệm bằng phương pháp PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó được xét nghiệm khẳng định tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đó, ngày 25/6, nam tài xế (48 tuổi) chở hàng đông lạnh trú xã Phổ Châu bị xác định mắc Covid-19 tại Nghệ An, bộ Y tế công bố là BN 14442. Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã đưa 46 F1 đi cách ly tập trung và đưa 179 trường hợp đi xét nghiệm Covid-19.

Sáng 26/6, khi xác định 5 ca mắc Covid-19 liên quan tới BN 14.442, ngành y tế Quảng Ngãi đã khẩn cấp tiến hành các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở như: phong tỏa, phun khử khuẩn, thực hiện ngay các biện pháp cách ly y tế để kiểm soát mầm bệnh ngoài cộng đồng.

Theo nhận định của sở Y tế Quảng Ngãi, đây là lần đầu tiên ở tỉnh ghi nhận chùm ca bệnh với 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 và hàng trăm người F1, F2. Dịch đã trải qua nhiều chu kì lây nhiễm.

Đợt dịch này rất phức tạp và sẽ khó kiểm soát bởi tại tỉnh đối diện với nguy cơ dịch từ cả bên trong khó kiểm soát lẫn bên ngoài dễ xâm nhập; nguồn lây chính có thể xuất phát từ các địa phương đang có dịch trong nước và lây nhiễm vào tỉnh Quảng Ngãi một thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời. Ngoài ra, biến thể đang gây dịch trong nước và khả năng tại tỉnh Quảng Ngãi là biến thể Delta, đây là biến thể có tốc độ lây lan rất nhanh, rất khó kiểm soát.

Quảng Ngãi chuyển từ trạng thái bình thường mới sang trạng thái có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Vì vậy, công tác phòng chống dịch của tỉnh cần phải chuyển trạng thái lên cao hơn.

“Quảng Ngãi đã xây dựng các kịch bản để chủ động ứng phó với dịch bệnh, do đó người dân không nên quá lo lắng, nhưng không vì thế mà thờ ơ, chủ quan”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng thống nhất từ 12h trưa nay (26/6), cách ly xã hội xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cho đến khi có quyết định tiếp theo.

Dừng tất cả các phương tiện vận tải hành khách theo tuyến cố định từ Quảng Ngãi đi vào phía Nam, kể cả vận tải hành khách theo hợp đồng.