Giá heo xuống thấp, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai tăng nhờ chuối

Kết quả kinh doanh tháng 5/2023 của Hoàng Anh Gia Lai chủ yếu đến từ mảng chuối trong bối cảnh giá thịt heo hơi dao động quanh vùng giá thấp.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) vừa cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh tháng 5/2023 đến các cổ đông.

Trong thông báo, đại diện HAGL cho biết, trong bối cảnh giá heo hơi trong nước đã tăng nhẹ so với tháng 4 nhưng chỉ dao động quanh vùng giá thấp nên kết quả kinh doanh tháng 5 của công ty chỉ yếu đến từ doanh thu chuối. 

Cụ thể, trong tháng 5, HAGL đã xuất bán được 26.062 con heo và 16.058 tấn chuối, trong đó xuất khẩu 14.698 tấn và cho chăn nuôi 1.360 tấn. Trong tháng, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 626 tỷ đồng, trong đó mảng chăn nuôi đóng góp 136 tỷ đồng, cây ăn trái đóng góp 246 tỷ đồng, mảng phụ trợ đóng góp 244 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, HAGL báo lãi sau thuế 82 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với tháng trước đó. Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2023, HAGL ghi nhận doanh thu đạt 3.015 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 421 tỷ đồng.

Tại một diễn biến khác, mới đây HĐQT HAGL vừa công bố nghị quyết thông qua kết quả rà soát số liệu căn cứ trên báo cáo tài chính của HAGL và CTCP Lê Me, thống nhất phương án chuyển đổi số dư nợ cho vay và lãi phải thu của Lê Me thành vốn góp cổ phần.

Theo đó, sau khi Lê Me hoàn tất các thủ tục chào bán cổ phần riêng lẻ để hoán đổi nợ, công ty này sẽ trở thành công ty con của HAGL với tỉ lệ sở hữu là 87,74%.  

Ông Võ Trường Sơn - Tổng Giám đốc công ty là người được ủy quyền triển khai thực hiện ký kết các hợp đồng, văn bản, tài liệu liên quan để hoàn tất giao dịch nêu trên.

Hồ sơ doanh nghiệp - Giá heo xuống thấp, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai tăng nhờ chuối

Diễn biến thị giá cổ phiếu HAG (Nguồn: TradingView).

Tại thời điểm ngày 31/12/2022, trong báo cáo tài chính, HAGL đang ghi nhận khoản 440 tỷ đồng phải thu dài hạn liên quan hợp đồng hợp tác kinh doanh với Lê Me. 

Đáng chú ý, khoản phải thu thể hiện phần vốn góp kinh doanh cho Lê Me ký ngày 8/9/2020 về việc hợp tác đầu tư vào dự án trồng cây ăn quả của Lê Me trong 4 năm, hợp đồng không yêu cầu lập pháp nhân mới, lợi nhuận sẽ được phân chia dựa trên kết quả kinh doanh của dự án, bắt đầu từ khi dự án phát sinh doanh thu. 

Tính đến cuối năm 2022, dự án trên vẫn đang trong quá trình xây dựng cơ bản và chưa phát sinh doanh thu.