Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm mạnh

Ngọc Bảo
Trong kỳ điều chỉnh tới (3/10), giá xăng được dự báo giảm từ 1.000-1.400 đồng mỗi lít; giá dầu DO giảm khoảng 400 đồng/lít.

Theo dữ liệu từ Oilprice cho thấy, sáng 28/9 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 11 được giao dịch ở mức 85,56 USD/thùng, giảm 0,71 USD, tương đương 0,82% so với hôm qua.

Cùng thời điểm, giá dầu WTI giao tháng 10 được giao dịch ở mức 77,96 USD/thùng, giảm 0,54 USD, tương đương 0,69% so với hôm qua.

Được biết, giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua (27/9), khi nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn trở nên rõ ràng hơn. Các nhà phân tích kỳ vọng rằng, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) có thể hành động để ngăn chặn đà giảm giá bằng cách cắt giảm nguồn cung vào cuộc họp ngày 5/10 tới.

Giá dầu thế giới diễn biến phức tạp tác động không nhỏ đến giá xăng dầu trong nước. Nếu như hai ngày trước, giá dầu thô giảm rất mạnh so với thời điểm đỉnh điểm của năm nay, xuống còn hơn 76 USD/thùng, thì giá xăng dầu được dự báo giảm gần 2.000 đồng mỗi lít.

xang-dau-1-1664358072.jpeg
Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm mạnh theo diễn biến thị trường thế giới

Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo dự báo của các doanh nghiệp phân phối xăng dầu, hiện giá cơ sở ngày 3/10 đối với xăng RON 95 hiện chỉ dương từ 1.200 - 1.400 đồng/lít; xăng E5 dương từ 1.000 - 1.2000 đồng mỗi lít; dầu DO dương từ 400 - 600 đồng mỗi lít.

Nếu nhà điều hành không trích lập Quỹ bình ổn thì giá xăng dầu sẽ giảm tương ứng.

Hiện nay, giá bán các loại xăng dầu trong nước áp dụng theo mức giá điều chỉnh từ 15h ngày 21/9.

Hiện giá xăng E5 RON 92 về 21.780 đồng một lít (giảm 450 đồng một lít), xăng RON 95-III là 22.560 đồng một lít (giảm 630 đồng một lít). Giá dầu diesel là 22.530 đồng một lít, giảm 1.650 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 22.440 đồng, giảm 1.970 đồng, dầu mazut có giá 14.650 đồng/kg, giảm 380 đồng.

Vừa qua, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và tối đa 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng, dầu.

Góp ý kiến về mức giảm này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng việc giảm thêm hai sắc thuế trên với xăng dầu là cần thiết. Việc dự thảo nghị quyết đưa ra phương án trao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tuỳ điều kiện thực tế sẽ giúp phản ánh nhanh, kịp thời hơn trong hạn chế tác động tiêu cực của tăng giá xăng dầu tới người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, VCCI đề nghị Bộ Tài chính về lâu dài xem xét, đánh giá tác động và miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.

Thanh Phong