Giải mã cú "đại nhảy vọt" của ông lớn công nghệ Samsung

Giá cổ phiếu của Samsung đã tăng khoảng 18% trong ba tháng qua, giao dịch ở mức khoảng 1.860 USD/cổ phiếu.

id-2960930-ddr4module2-0-100602653-large-1614946285.jpg

DRAM đang giúp Samsung bay cao.

 

Thời cơ cho Samsung

Sự biến động lớn này đã đặt ra câu hỏi, xu hướng nào hiện đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh và giá cổ phiếu của Samsung?

Trả lời cho câu hỏi trên, tờ Forbes nhận định, thứ nhất, giá DRAM (bộ nhớ RAM) có thể sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, do nhu cầu tiêu thụ mạnh hơn từ điện thoại thông minh 5G, trung tâm dữ liệu đám mây và máy tính cá nhân.

Nguồn cung cũng có khả năng bị hạn chế do Samsung và đối thủ SK Hynix - hai trong số các nhà sản xuất lớn nhất - đã giảm chi tiêu vốn dành cho sản xuất DRAM. Hơn nữa, không giống như chip nhớ NAND, nhu cầu đối với chip DRAM tương đối bền vững, có nghĩa là ngay cả khi giá tăng, khách hàng cũng không thay đổi quy mô đơn đặt hàng.

Điều này sẽ mang lại điềm báo tốt cho Samsung, vì DRAM là một trong những động lực lớn nhất cho doanh thu của hãng. Khoảng 52% lợi nhuận hoạt động của Samsung trong năm 2020 đến từ hoạt động kinh doanh bán dẫn và phần lớn lợi nhuận từ mảng bán dẫn đến từ hoạt động kinh doanh DRAM.

Nhưng điều này cũng cho thấy, lợi nhuận của Samsung có thể phải đối mặt với một số áp lực trong thời gian tới do đồng đô la Mỹ suy yếu, khi vẫn giảm khoảng 7% trong 12 tháng qua so với đồng Won của Hàn Quốc, bên cạnh chi phí sản xuất cao hơn.

Samsung Electronics đã có một năm 2020 bền vững, với giá cổ phiếu tăng hơn 50% trong năm lên mức khoảng 1860 USD/cổ phiếu. Mặc dù mảng kinh doanh điện thoại thông minh hàng đầu của công ty phải đối mặt với một số khó khăn, nhưng điều này được bù đắp nhiều hơn bởi nhu cầu tăng trưởng đối với các sản phẩm bộ nhớ trên máy tính và thiết bị di động, cũng như sự tăng trưởng của “kinh tế tại gia” - điều này đã thúc đẩy doanh số bán hàng vốn tăng trưởng chậm của phân khúc TV và thiết bị gia dụng.

Điều gì đã thúc đẩy giá cổ phiếu của Samsung?

Doanh thu của Samsung đã giảm từ khoảng 211,9 tỷ USD trong năm 2017 xuống còn khoảng 208 tỷ USD vào năm 2019, do giá DRAM tăng trong năm 2017 trong bối cảnh nguồn cung bị suy giảm nhưng sau đó bình ổn trở lại.

Tuy nhiên, doanh thu đã được cải thiện trong 12 tháng qua nhờ cải thiện nhu cầu về chất bán dẫn và điện tử tiêu dùng. Tỷ suất lợi nhuận ròng của Samsung giảm từ 17,6% trong năm 2017 xuống còn khoảng 9,4% vào năm 2019, do doanh thu từ mảng kinh doanh bộ nhớ bị hạ, mặc dù con số này đã cải thiện một chút lên khoảng 10,6% trong 12 tháng qua.

Tiêu điểm - Giải mã cú 'đại nhảy vọt' của ông lớn công nghệ Samsung (Hình 2).

Nhu cầu từ thị trường bán dẫn vẫn sẽ có lợi cho Samsung.

Chỉ số EPS (lợi nhuận sau thuế/cổ phiếu) của Samsung cũng giảm từ mức khoảng 131 USD trong năm 2017 xuống còn 81 USD trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, các thị trường đang định giá Samsung phong phú hơn, với hệ số P/E tăng từ khoảng 9,1 lần năm 2017 lên khoảng 22,5 lần hiện tại (dựa trên doanh thu 12 tháng sau đó).

Trong khi điều này một phần là do lãi suất thấp và sự chuyển dịch lớn hơn sang cổ phiếu, các nhà đầu tư lại lạc quan cho rằng sự tăng trưởng về số hóa nền kinh tế trong và sau dịch Covid-19 có khả năng mang lại điềm báo tốt cho các doanh nghiệp bán dẫn, màn hình và thiết bị di động của Samsung, giúp công ty thúc đẩy lợi nhuận về lâu dài.

Năm 2021 của Samsung

Có nhiều xu hướng sẽ giúp ích cho hiệu suất cổ phiếu của Samsung trong thời gian ngắn và trung hạn. Thứ nhất, thị trường DRAM, một trong những động lực lớn nhất đối với lợi nhuận của Samsung, có thể sẽ gia tăng vào năm 2021, do nhu cầu cao hơn từ thị trường máy chủ, điều này xuất phát từ việc các công ty dự kiến ​​sẽ tăng chi tiêu vốn sau khi mở rộng quy mô trở lại vào năm 2020 trong bối cảnh lo ngại một cuộc suy thoái kéo dài do Covid-19.

Tăng trưởng về nguồn cung cho DRAM cũng có thể bị hạn chế, do ngành công nghiệp bắt đầu chuyển sang các phiên bản DRAM DDR5 thế hệ tiếp theo, được đánh giá là khó sản xuất hơn.

Ngoài ra, việc nâng cấp lên mạng 5G cũng được cho là sẽ làm tăng hàm lượng chất bán dẫn trong các thiết bị di động, có lợi cho hoạt động kinh doanh của Samsung. Mảng kinh doanh điện thoại di động của Samsung cũng có thể được hưởng lợi từ xu hướng 5G, khi công ty bắt đầu chuyển đổi các mô hình đại chúng sang công nghệ không dây thế hệ tiếp theo.

Dù có những tín hiệu khả quan ở trên, tờ Forbes cho rằng không thể chắc chắn nhu cầu tăng trong năm 2021 sẽ dẫn đến giá cổ phiếu của Samsung tăng thêm nữa, do hệ số định giá của nó đã tăng lên đáng kể trong những tháng gần đây.