Giải pháp ốp tường, trần, lát sàn cho nhà lắp ghép: tránh mối mọt, an toàn, dễ vệ sinh?

Mình đang có ý định làm nhà lắp ghép diện tích 20m², tài chính 120 triệu nhưng lo lắng về vấn đề mối mọt, độ an toàn, vệ sinh và độ bền. Có loại vật liệu nào vừa đẹp mắt, vừa chống mối mọt tốt để ốp tường, trần và lát sàn cho nhà không ạ? - Ngọc Anh

Chuyên gia cho biết:

Nhà lắp ghép thường có cấu trúc khung thép hộp mạ kẽm, thép I, các tấm tường và trần được lắp ghép sẵn. Hiện nay, nhà lắp ghép đang ngày càng khẳng định vị thế là giải pháp xây dựng hiện đại, linh hoạt và tiết kiệm thời gian. Để hoàn thiện một ngôi nhà lắp ghép hoàn hảo, việc lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng.

Công trình nhà lắp ghép hiện đại

Để giải quyết các vấn đề bạn đang lo lắng, tôi xin gợi ý một số giải pháp sau:

Ốp tường bằng tấm Panel, tấm ốp Nano

Trường hợp ốp tường 1 vách thì sử dụng tấm ốp Panel và khung thép. Tấm Panel có giá thành phải chăng, hỗ trợ cách nhiệt, cách âm tốt cùng trọng lượng nhẹ khoảng từ 8 - 28kg/m3 (tùy theo kích thước) giúp thi công nhanh, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, độ bền tấm Panel không quá cao, chỉ từ 7 - 10 năm phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, thẩm mỹ cũng còn hạn chế do yêu cầu đi đường điện nước nổi.

Tường 2 vách sẽ bao gồm tấm Panel phía ngoài, khung thép và tấm ốp Nano phía trong, có thể đi đường điện âm, mang đến thẩm mỹ cao và tiện nghi cho không gian sống. Tấm ốp Nano là dòng tấm ốp nhựa trang trí tường, trần nhà lắp ghép phổ biến nhờ khả năng chống ẩm, chống mối mọt tuyệt vời. Vật liệu này có nhiều mẫu mã đa dạng, dễ lau chùi, cách âm, cách nhiệt hiệu quả, chống mối, chống nước 100%, tuổi thọ đến 20 năm.

Tấm ốp Nano được làm từ nhựa PVC có thể có thêm bột đá, độ dày từ 8 - 9mm, trọng lượng khá nhẹ chỉ với 2 - 5kg/m², nhẹ hơn nhiều dòng vật liệu khác. Yếu tố này giúp giảm tải trọng lên kết cấu nhà lắp ghép, quá trình vận chuyển, lắp đặt cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tường trần nhà lắp ghép 1 vách và 2 vách

Sử dụng tường 2 vách sẽ có giá thành cao hơn nhiều so với việc chỉ dùng tấm Panel. Khi sử dụng tấm ốp Nano, cần vệ sinh bằng khăn mềm, tránh dùng bàn chải hoặc vật nhọn và không lắp đặt ở nơi tiếp xúc trực tiếp ánh sáng mặt trời vì dễ làm ảnh hưởng đến bề mặt, màu sắc của tấm ốp.

Ốp trần bằng thạch cao, tấm ốp Nano

Thạch cao có hơn 21% thành phần hóa học chống cháy tốt và có khả năng giảm tiếng ồn khoảng 32-60dB, tạo nên không gian an toàn, yên tĩnh cho người dùng. Tuy nhiên, thạch cao dễ bị ảnh hưởng bởi nước, cần hạn chế sử dụng ở các khu vực có độ ẩm cao hoặc nơi có thời tiết nồm ẩm.

Nếu khu vực bạn sinh sống có độ ẩm cao, nên sử dụng tấm ốp Nano cho cả tường và trần với giá thành phải chăng, cấu trúc rỗng giúp giảm tải trọng mà vẫn đảm bảo khả năng chịu lực, chống ẩm, chống mối mọt, cách âm, cách nhiệt tốt.

Ốp trần nhà lắp ghép bằng thạch cao, tấm ốp Nano

Lát sàn nhà lắp ghép bằng sàn nhựa, sàn gạch men

Sàn nhựa có tính thẩm mỹ cao, chống trầy xước, chống ẩm mốc tốt, độ bền cao 10 -15 năm. Hơn nữa, sàn nhựa còn là vật liệu có khả năng tháo lắp, di dời linh hoạt, rất phù hợp với nhà lắp ghép. Tuy nhiên, các loại sàn nhựa giá rẻ có thể bị phai màu khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, thời gian thi công lâu hơn sàn gạch.

Sàn gạch men được biết đến với độ cứng cao, khả năng chịu lực vượt trội, thi công nhanh. Tuy nhiên, loại sàn này có thẩm mỹ không cao bằng sàn nhựa, khó tạo hiệu ứng vân gỗ tự nhiên. Đồng thời, gạch men sau khi thi công không thể tháo dỡ, di dời, gây khó khăn nếu gia chủ muốn thay đổi không gian sống hoặc di chuyển nhà lắp ghép.

Sàn nhà lắp ghép bằng gạch men và sàn nhựa

Nhìn chung, để tránh mối mọt, đảm bảo an toàn và dễ dàng vệ sinh cho nhà lắp ghép, các vật liệu như tấm Panel, tấm ốp Nano, thạch cao, sàn nhựa, gạch men là những lựa chọn phù hợp cho công trình của bạn.

Trần Quang Hội

Chuyên gia từ Kosmos Việt Nam -

Chuyên về các giải pháp vật liệu bền vững trang trí sàn, tường và trần.

Việc lựa chọn vật liệu trang trí cho ngôi nhà lắp ghép là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến cả thẩm mỹ, độ bền và chi phí. Dưới đây là bảng các tiêu chí lựa chọn vật liệu phù hợp cho nhà lắp ghép mà bạn có thể quan tâm.

Tiêu chí

Mô tả

Tránh mối mọt

Có khả năng chống mối mọt (100%)

Chống ẩm

Không bị hư hỏng khi tiếp xúc với độ ẩm cao (>80%)

An toàn

Không chứa hóa chất độc hại, chống trơn trượt, an toàn cho sức khỏe (đạt chuẩn E1, E0, chống cháy B1)

Dễ vệ sinh

Bề mặt dễ lau chùi, khó bám bẩn (diệt 99% vi khuẩn trên bề mặt sau vệ sinh)

Phù hợp với diện tích sử dụng

Kích thước, trọng lượng phù hợp với công trình

Phù hợp với phong cách trang trí

Màu sắc, kiểu dáng tương thích với phong cách nội thất

Hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về các loại vật liệu, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trọng ngành để đưa ra các quyết định phù hợp cho công trình nhà lắp ghép nhé.