Giám đốc doanh nghiệp khai “bôi trơn” nhiều cán bộ bệnh viện Bạch Mai

Giám đốc doanh nghiệp cung cấp robot phẫu thuật cho bệnh viện Bạch Mai khai nhận, việc chi tiền cho các “VIP” nhằm “bôi trơn”, thúc đẩy triển khai đề án.

Liên quan đến vụ án “thổi giá” thiết bị phẫu thuật ở bệnh viện Bạch Mai, bị can Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty Công nghệ Y tế BMS) khai nhận: Quá trình gặp gỡ ông Nguyễn Quốc Anh (thời điểm đang làm Giám đốc bệnh viện Bạch Mai) trong giai đoạn công ty BMS tham gia đề án liên doanh, liên kết với bệnh viện Bạch Mai, Tuấn đã chi cho Quốc Anh số tiền 3.000 USD vào tháng 5/2016. Sau đó, vào các dịp lễ, tết, ngày truyền thống 27/2 năm 2017 – 2019 (trước khi Quốc Anh nghỉ hưu), Tuấn đưa cho Quốc Anh 50 triệu đồng/lần; có một vài lần đưa số tiền 1.000 - 2.000 USD/lần.

Ngoài ra, khoảng tháng 6/2018, Tuấn đưa cho Quốc Anh 5.000 USD để đề xuất đưa các hệ thống robot vào danh mục trang bị cho cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai. Tuấn khai, từ tháng 5/2016 đến cuối năm 2019, tổng cộng Tuấn đưa cho Quốc Anh nhiều lần với số tiền khoảng 400 triệu đồng và 10.000 USD.

Tuy nhiên, bị can Nguyễn Quốc Anh lại khai rằng, quá trình Tuấn quan hệ để thực hiện đề án liên doanh, liên kết, vào các dịp lễ, tết, Tuấn có đến bệnh viện Bạch Mai đưa phong bì biếu Quốc Anh với tổng số tiền 100 triệu đồng và 10.000 USD.

An ninh - Hình sự - Giám đốc doanh nghiệp khai “bôi trơn” nhiều cán bộ bệnh viện Bạch Mai

Bị can Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty Công nghệ Y tế BMS).

Lời khai của Tuấn và Quốc Anh phù hợp về bối cảnh, thời gian đưa nhận phong bì, nhưng khác nhau về số tiền VNĐ. Việc đưa - nhận tiền không có tài liệu, ghi chép, không có người chứng kiến; kết quả đối chất giữa các bị can không làm rõ được số tiền đưa và nhận.

Do vậy, theo cơ quan điều tra, đủ cơ sở kết luận số tiền Tuấn đưa cho Quốc Anh là 100 triệu đồng và 10.000 USD, quy đổi theo tỷ giá có lợi nhất đối với bị can, cơ quan điều tra xác định, Tuấn đã biếu Quốc Anh tổng số hơn 318 triệu đồng. Gia đình bị can Quốc Anh đã phối hợp khắc phục toàn bộ số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó, Tuấn còn khai, trong giai đoạn 2017 - 2019, Tuấn đã chi tiền biếu Nguyễn Ngọc Hiền (Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai) và Trịnh Thị Thuận (Trưởng phòng Tài chính – Kế toán kiêm Kế toán trưởng bệnh viện Bạch Mai). Lời khai của Tuấn phù hợp với lời khai của 2 bị can trên.

Theo đó, bị can Nguyễn Ngọc Hiền khai, quá trình công ty BMS thực hiện đề án tại bệnh viện Bạch Mai, Hiền có quen biết với Phạm Đức Tuấn nên vào các dịp Tết âm lịch năm 2017 - 2019, được Tuấn đến biếu tiền, mỗi dịp 50 triệu đồng, tổng cộng 150 triệu đồng.

Nhận thức được hành vi vi phạm, bị can Nguyễn Ngọc Hiền đã thành khẩn khai báo, trước khi bị khởi tố đã tự nguyện nộp khắc phục số tiền 100 triệu đồng; sau khi bị khởi tố, đã phối hợp tiếp với gia đình nộp thêm số tiền 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

An ninh - Hình sự - Giám đốc doanh nghiệp khai “bôi trơn” nhiều cán bộ bệnh viện Bạch Mai (Hình 2).

Các bị can Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Ngọc Hiền và Trịnh Thị Thuận.

Còn bị can Trịnh Thị Thuận khai, vào một số dịp lễ, tết giai đoạn năm 2017 - 2019, có nhân viên công ty BMS đến gặp Thuận để đưa quà chúc mừng, kèm phong bì với số tiền 3; 5 hoặc 10 triệu đồng; tổng cộng Thuận nhận được 50 triệu đồng từ các nhân viên công ty BMS.

Nhận thức được việc tham gia soạn thảo, ký các thủ tục của đề án, hợp đồng liên doanh, liên kết, xây dựng giá dịch vụ không đúng quy định và hưởng lợi không chính đáng, Thuận đã có đơn đề nghị khắc phục hậu quả và gia đình Thuận đã nộp lại số tiền 50 triệu đồng.

Theo lời khai của Tuấn, việc chi tiền cho các “VIP” của bệnh viện Bạch Mai là nhằm duy trì mối quan hệ, “ngoại giao” với lãnh đạo bệnh viện, giúp thúc đẩy triển khai đề án, đảm bảo hài hòa lợi ích cho cả công ty và bệnh viện. Việc đưa tiền do Tuấn chủ động, không có thỏa thuận, hứa hẹn trước, cũng như không có yêu cầu từ phía các cá nhân trên.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của các bị can đã dẫn đến hậu quả thiệt hại làm tăng chi phí khám chữa bệnh, người bệnh phải trả chi phí khấu hao máy cao hơn thực tế, gây thiệt hại tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Đến nay, gia đình bị can Tuấn đã phối hợp nộp khắc phục 10 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

 

Nguyễn Thị Hường - Người Đưa Tin Pháp Luật