Giáo sư dinh dưỡng chỉ ra 3 thói quen ăn rau khiến bạn càng ăn càng xấu, già nhanh mà sức khỏe chóng suy tàn

CTV
Ăn rau không đúng cách có thể làm lãng phí dinh dưỡng, ảnh hưởng tới cả sức khỏe và ngoại hình.

Rau là thực phẩm quen thuộc, không thể thiếu trong mọi bữa cơm. Hơn nữa, rau còn cung cấp nhiều chất xơ, vitamin tốt cho sức khỏe và luôn được các chuyên gia khuyến khích bổ sung đều đặn.

Tuy ăn rau có lợi nhưng ăn không đúng cách sẽ thành bất lợi, Giáo sư Yu Kang, Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết có 3 sai lầm khi mọi người ăn rau khiến sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng.

1. Ăn rau luộc thường xuyên

Nhiều người muốn khỏe mạnh nên cố gắng duy trì chế độ ăn uống thanh đạm, ít dầu mỡ. Tuy nhiên, việc ăn ít dầu một cách mù quáng như chỉ ăn rau luộc hàng ngày, không hoặc cho rất ít dầu vào các món ăn cũng không tốt cho sức khỏe.

Vì không ăn dầu cũng sẽ mang đến tác hại làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và khiến ngoại hình cũng trở nên xấu xí.

Axit béo đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng miễn dịch, giữ ấm và bảo vệ nội tạng con người. Ăn không đủ chất béo không chỉ dễ già mà còn rất dễ gầy yếu, giảm sức đề kháng, có khi chưa kịp già đã trở nên xấu xí, da dẻ sần sùi.

Trên cơ sở chế độ ăn uống bình thường, một người trưởng thành khỏe mạnh không nên ăn quá 25 gam (2 thìa rưỡi) dầu ăn mỗi ngày. Đối với người thừa cân, béo phì và bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu, lượng dầu ăn tiêu thụ hàng ngày không được vượt quá 20 gam (2 thìa). Đối với những người ăn chay hoặc không ăn thực phẩm động vật, nên tăng lượng dầu ăn cho phù hợp để duy trì sự cân bằng của tổng lượng chất béo.

2. Ăn rau xào quá nhiều

Trái ngược với những người thích ăn rau luộc là những người thích ăn rau xào. Khi xào rau thường thích để dầu sôi đến bốc khói mới cho rau vào xào trên lửa lớn để rau thơm ngon hơn.

Tuy nhiên, nấu theo cách này sẽ phá hủy vitamin E và sinh ra nhiều gốc oxy tự do, không tốt cho sức khỏe và làn da. Vitamin E có tác dụng chống lão hóa và bảo vệ da, nhưng dưới nhiệt độ cao, không những vitamin E bị phá hủy mà còn sinh ra chất peroxy hóa, lâu ngày sẽ khiến da bị vàng và sạm đi, có thể làm tổn thương da, nổi mụn trứng cá.

Ngoài ra, đồ xào sẽ tạo ra một lượng lớn gốc oxy tự do, không chỉ gây hại cho da mà còn gây ra nhiều bệnh mãn tính và béo phì.

Tốt nhất khi xào rau, nên làm nóng chảo trước, sau đó thêm dầu ăn và các nguyên liệu vào nồi, lúc này nhiệt độ dầu không quá cao, sau đó nhanh tay xào vừa chín tới là đủ. Món rau được xào theo cách này không chỉ ngon mà còn giữ được chất dinh dưỡng tốt.

3. Bỏ quá nhiều muối

Chế độ ăn nhiều muối (natri) có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau như cao huyết áp , đột quỵ, ung thư dạ dày... Không chỉ vậy, ăn quá nhiều muối lâu dần sẽ khiến con người trở nên xấu xí. 

Thành phần của muối ăn là natri clorua, ion natri có thể điều chỉnh quá trình chuyển hóa nước và muối trong cơ thể, nếu nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ khiến da bị mất nước, khô ráp, sạm màu và dễ xuất hiện nếp nhăn.

Vì vậy, nếu muốn giữ gìn nhan sắc nên hạn chế ăn mặn. Nhiều người khi nấu rau thường có thói quen nêm nếm nhiều muối để món rau đỡ nhạt hoặc ngay cả khi ăn rau luộc cũng phải dùng nước chấm mặn và chấm đẫm thì ăn mới ngon. Hay thậm chí khi rửa rau cũng ngâm rau trong nước muối pha mặn để loại bỏ ký sinh trùng khiến cho rau bị ngấm quá nhiều muối.

Tất cả những cách làm trên đều khiến cho món rau vốn lành mạnh trở nên đẫm muối và khiến bạn tiêu thụ quá nhiều muối.

Đối với người trưởng thành bình thường ít đổ mồ hôi và hoạt động thể chất nhẹ, lượng muối ăn hàng ngày không được vượt quá 5 gam, 1 gam muối xấp xỉ bằng 400 mg natri, 5 gam muối xấp xỉ bằng 2000 mg natri. Những người làm việc ở nhiệt độ cao và ra nhiều mồ hôi, bởi vì một phần natri sẽ được bài tiết ra ngoài theo mồ hôi, những người như vậy có thể tùy theo tình hình cụ thể mà làm theo lời khuyên của bác sĩ.

Ngâm rau trong nước muối cũng có thể khiến muối thấm vào rau. (Ảnh minh họa)

Nếu muốn kiểm soát lượng muối, bạn có thể sử dụng giấm, nước cốt chanh và các loại nước chua khác để thay thế một phần muối và nước tương trong quá trình nấu nướng. Điều này cũng có thể cải thiện mùi vị của thức ăn và làm cho món ăn ngon hơn.

Ngoài ra, khi dùng các loại gia vị như nước tương, nên dùng theo cách chấm thay vì đổ một lúc tất cả nước tương vào món ăn. Lượng natri có trong khoảng 6 ml nước tương tương đương với lượng natri có trong 1 gam muối.