Giới chính trị thế giới phản ứng với Hồ sơ Pandora

Ngay sau khi được công khai, “Hồ sơ Pandora” - tài liệu về tài sản nước ngoài của giới tinh hoa khắp thế giới - đã gây nhiều phản ứng từ các chính khách được gọi tên

“Hồ sơ Pandora” - một khối dữ liệu khổng lồ về tài sản ở nước ngoài của nhiều chính khách, nguyên thủ, tỷ phú và người nổi tiếng khắp thế giới được Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố - đã ngay lập tức gây nhiều phản ứng từ những người có tên trong đó.

Vua Abdullah II của Jordan (ảnh bìa) được cho là sở hữu 36 công ty "ma" ở Panama và Quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI) và đã mua khối bất động sản trị giá hơn 106 triệu USD, bao gồm một căn siêu biệt thự 33,5 triệu USD ở Malibu, California qua các công ty này từ năm 2003 đến năm 2017.

Theo ICIJ, các công ty và cá nhân quản lý tài sản của Vua Abdullah II đã rất nỗ lực trong việc che giấu danh tính vị lãnh đạo này, kể cả trong thư từ trao đổi chính thức.

Trong tuyên bố chính thức, Hoàng gia Hashemite của Jordan (RHC) nói rằng các bất động sản ở nước ngoài của Vua Abdullah II đều được mua bằng tiền của nhà vua và không được công khai vì lý do an ninh. Thêm vào đó, RHC cũng tuyên bố rằng không có mối liên hệ nào giữa ngân sách công cùng viện trợ nước ngoài với các tài sản này.

Tại châu Âu, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš bị cáo buộc bí mật mua một khu biệt thự rộng khoảng 3,8 ha ở Pháp tên Chateau Bigaud với giá 22 triệu USD thông qua các công ty tại BVI, Mỹ và Monaco. ICIJ cho rằng ông Babiš đã không kê khai các tài sản và công ty này ở Séc theo yêu cầu khi tiến vào chính trường năm 2013.

Thế giới - Giới chính trị thế giới phản ứng với Hồ sơ Pandora

Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babiš

Ông Babiš đã nói rằng toàn bộ các giao dịch của ông đều được đánh thuế, theo Reuters. Trong khi đó, giới chức Séc đã thông báo sẽ điều tra tất cả các công dân Séc có tên trong Hồ sơ Pandora, bao gồm cả Thủ tướng Andrej Babiš.

2 vị bộ trưởng đương nhiệm của Pakistan có tên trong Hồ sơ Pandora lần này: Bộ trưởng Tài chính Shaukat Fayaz Ahmed Tarin và Bộ trưởng Tài nguyên nước Chaudhry Moonis Elahi. Thêm vào đó, nhiều quan chức cấp cao tại Pakistan và thành viên gia đình cũng có mặt trong danh sách của Hồ sơ Pandora.

Thế giới - Giới chính trị thế giới phản ứng với Hồ sơ Pandora (Hình 2).

Bộ trưởng Tài nguyên Nước Pakistan Chaudhry Moonis Elahi

Ông Tarin được cho là sở hữu các công ty tại Seychelles cùng gia đình nhằm đầu tư vào một ngân hàng tại Arab Saudi, trong khi ông Elahi bị cáo buộc đầu tư tiền thiếu minh bạch vào một quỹ nước ngoài. Cả 2 đều tuyên bố các công ty và tài sản này được sử dụng đúng pháp luật. Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố sẽ xử lý bất cứ thành viên nội các nào nếu phát hiện có sai phạm.

Tùng Phong - Người Đưa Tin