Góc nhìn pháp lý vụ cô gái khỏa thân chụp ảnh tại vườn cao su

Trưa 21/8, theo tường trình của nhóm chụp ảnh cho cô gái khỏa thân, việc chụp ảnh được thực hiện cách đây hơn 6 tháng tại vườn cao su trên đường đi từ Tp.HCM đến Bình Dương.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung và hình ảnh về một nhóm khoảng 4-5 người, trong đó có một cô gái đứng tạo dáng để chụp hình trong tình trạng khỏa thân, gây phản cảm trên tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Góc nhìn pháp lý vụ cô gái khỏa thân chụp ảnh tại vườn cao su - Ảnh 1.

Hình ảnh cô gái đứng tạo dáng để chụp hình trong tình trạng khỏa thân gây phản cảm

Đây là tuyến đường có đông người qua lại song nhóm thanh niên này vẫn thản nhiên chụp hình. Những hình ảnh và clip sau khi lan truyền khiến người dân bức xúc và cho rằng, hành vi này không đúng với thuần phong mỹ tục.

Liên quan đến sự việc trên, trưa 21/8, đại diện lãnh đạo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương thông tin, nhóm người tham gia chụp ảnh khỏa thân đã có mặt tại Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bàu Bàng để làm việc, về phía Sở có cử cán bộ Phòng Thanh tra xuống để cùng làm việc.

Góc nhìn pháp lý vụ cô gái khỏa thân chụp ảnh tại vườn cao su - Ảnh 2.

Hình ảnh được cho là phản cảm lan truyền trên mạng xã hội.

Về nội dung của buổi làm việc, bước đầu, nhóm người chụp ảnh khỏa thân cho cô gái trên đường thừa nhận vụ việc diễn ra trên đường Mỹ Phước Tân Vạn đoạn ranh giới giữa huyện Bàu Bàng và Tp.Bến Cát, nhưng do khu vực đồi cao su nên không xác định chính xác vị trí chụp ảnh thuộc địa bàn nào.

Theo tường trình của những người liên quan, sự việc xảy ra cách đây hơn 6 tháng. Khi đó, họ đi xe ô tô từ TpHCM đến Bình Dương theo đường Mỹ Phước Tân Vạn. Khi tới đoạn có vườn cao su đang thay lá, họ dừng xe lại và cô gái đứng tạo dáng để chụp ảnh nghệ thuật.

Góc nhìn pháp lý vụ cô gái khỏa thân chụp ảnh tại vườn cao su - Ảnh 3.

Hình ảnh cô gái khỏa thân được người qua đường chụp lại.

Sau khi hình ảnh bị phát tán, nhóm người này lập tức liên hệ với cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương để giải trình qua điện thoại, sau đó trực tiếp đến làm việc.

Hiện, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đang tìm các tài khoản mạng xã hội phát tán hình ảnh cô gái khỏa thân chụp ảnh trên đường để xử lý theo quy định.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư Tp.HCM phân tích trên báo Pháp luật Tp.HCM, trước đây, việc không mặc quần áo, khỏa thân nơi công cộng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh tại Điều 10 Nghị định 73/2010 với hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng.

Sau đó, Nghị định này đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị định 167/2013 rôig tiếp tục được thay thế bằng Nghị định 144/2021.

Tuy nhiên, tại Nghị định 167/2013 và Nghị định 144/2021 lại không còn quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không mặc quần áo, khỏa thân nơi công cộng.

Tuy nhiên, việc lưu trữ và đăng ảnh khỏa thân nơi công cộng lên mạng xã hội có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 15-25 triệu đồng đối với hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung dâm ô, đồi trụy, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc theo quy định tại khoản 4 Điều 102 Nghị định 15/2020.

Như vậy, trong vụ chụp ảnh cô gái khỏa thân tại vườn cao su, nếu cơ quan chức năng xác minh có dấu hiệu vi phạm việc lưu trữ và đăng ảnh khỏa thân nơi công cộng, nhóm người này có thể bị phạt hành chính từ 15-20 triệu đồng.

Khánh Linh (t/h)/Người đưa tin