Gói thầu có dấu hiệu “đội giá” hơn cả tỷ đồng

Nhiều gói thầu có dấu hiệu mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu giá cao hơn thị trường dù cùng mặt hàng, cùng yêu cầu kỹ thuật, chênh lệch hơn 1/2 giá trị gói thầu.

Thời gian qua, không ít những vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định trong công tác đấu thầu tại các sở giáo dục địa phương được dư luận phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ. Khi sai phạm được gọi tên, ngay cả lãnh đạo đương nhiệm cũng đều bị xử lý nghiêm minh vì pháp luật không có vùng cấm.

Đã từng có người đứng đầu ngành giáo dục địa phương bị truy tố khi trót “nhúng chàm” lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ trong công tác đấu thầu do đơn vị mình quản lý.

Nói như vậy không có nghĩa rằng, mọi phán ánh đều có chung kết quả. Nhưng thiết nghĩ khi có dấu hiệu đội giá mua sắm thiết bị trong gói thầu thì đơn vị chủ đầu tư cần lên tiếng kịp thời để minh bạch thông tin và dập tắt những dư luận không hay.

Biết rằng, giá mua sắm các thiết bị trong mỗi gói thầu phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: tính năng, công suất, thời gian và chế độ bảo hành, linh phụ kiện đi kèm, chi phí vận chuyển,... Nhưng không rõ chi tiết việc thẩm định giá gói thầu “Mua sắm thiết bị dạy học"  được thực hiện thế nào, vì trước những băn khoăn về con số thể hiện dấu hiệu đội giá hơn 1/2 giá trị gói thầu,  PV đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư nhưng không nhận được phản hồi.

Theo tài liệu PV có được, ngày 1/5/2020, Phó Giám đốc sở ký Quyết định, phê duyệt trúng gói thầu này với giá 3.434.765.000 đồng.     

Những dấu hiệu đội giá mua sắm thiết bị thể hiện ở việc cùng một loại hàng hóa với yêu cầu kỹ thuật tương tự nhưng chủ đầu tư đã mua sắm cao hơn nhiều giá thị trường rất nhiều.

Cụ thể, theo yêu cầu kỹ thuật tại chương V, E-HSMT, phần E - Danh mục thiết bị dùng chung, ở hạng mục số 6 là mặt hàng Tủ có đơn giá dự thầu được chủ đầu tư phê duyệt là 2.087.676 đồng. Tuy nhiên, một đơn vị đã báo giá cho phóng viên chỉ 1.400.000 đồng/chiếc. 

Khảo sát và so sánh tương tự với các sản phẩm khác, bộ chữ học có giá tại gói thầu là 342.000 đồng/bộ, tuy nhiên thị trường có nơi bán với giá chỉ 94.000 đồng/bộ. 

Bộ bàn đỡ cơ bản có đơn giá tại gói thầu là 434.000 đồng/bộ, nhưng đơn vị cung cấp trên thị trường báo giá 245.000 đồng. Tổng số tiền chênh lệch của 1.563 bộ lên đến cả trăm triệu.

Bộ công cụ đo chiều dài, thời gian, nhiệt độ có giá tại gói thầu là 545.323 đồng/bộ, tuy nhiên thị trường đang bán sản phẩm này với giá 434.000 đồng/bộ. Với số lượng 1.505 bộ, tổng tiền chênh lệch là 285.573 đồng.

Mặc dù chưa rà soát hết, nhưng khảo giá ngẫu nhiên 40/62 sản phẩm được mua sắm tại gói thầu này có dấu hiệu đội giá, chênh lệch cao hơn thị trường cả tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khi tìm hiểu các gói thầu mà chủ đầu tư đã mời thầu trong các năm 2019, 2020, 2021, phóng viên nhận thấy điểm chung bất thường là giá trúng thầu rất sát giá dự toán, ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước. Cụ thể, với 24 gói thầu được rà soát ngẫu nhiên có tổng giá dự toán là 16.353.007.306 đồng, ngân sách Nhà nước chỉ tiết kiệm được 99.925.601 đồng (tương đương 0,49%), một con số cực thấp.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ những dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu của ngành giáo dục địa phương, tạo niềm tin trong dư luận nhân dân, cũng là để kịp thời ngăn chặn vi phạm và những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!