Hà Nội lấy 1 triệu mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 13 nhóm người nguy cơ cao

Ngày 18-20/8, Hà Nội sẽ triển khai đợt 2 lấy mẫu xét nghiệm cho khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm người nguy cơ cao với số lượng 1 triệu mẫu.

Theo báo VTV, việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đợt 2 để bóc tách F0 tại các khu vực "vùng đỏ", khu vực nguy cơ, khu vực trọng điểm và những ổ dịch mới phát sinh. Ngoài ra, lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều...

c0b540ce-0624-4b6e-bbb1-309c68064f45-8253-1629251101.jpeg
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

13 nhóm người nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm gồm: Shipper; người bán hàng tại các chợ truyền thống, chợ cóc; nhân viên bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại; người bán hàng tạp hóa tại nhà; nhân viên bán xăng; lái xe khu công nghiệp, đường dài; bảo vệ tại chung cư, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đoàn thể; công nhân xây dựng đang mắc kẹt tại Hà Nội; nhân viên bán thuốc tại các quầy thuốc; người làm tại các kho hàng bán lẻ; người trực chốt kiểm dịch; lực lượng hỗ trợ chống dịch; nhân viên công ty môi trường đô thị trực tiếp thu gom rác (lái xe, lao công).

Báo Tiền Phong thông tin, trước đó, từ ngày 10-15/8, thành phố đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 1 tại các khu vực có yếu tố nguy cơ ở 30 quận, huyện, thị xã. Kết quả đã lấy được 313.010 mẫu, qua đó phát hiện được 29 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại 5 quận, huyện: Đống Đa (23 ca), Thanh Trì (3 ca), Hoàng Mai (1 ca), Hà Đông (1 ca), Thanh Oai (1 ca) và 312.981 mẫu âm tính.

“Hà Nội đang triển khai đợt cao điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng tại 30 quận, huyện, thị xã. Đây là biện pháp hoàn toàn hợp lý ở thời điểm này để giúp đánh giá nguy cơ và đưa ra các giải pháp chống dịch hợp lý nhất”, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nói.

“Để việc xét nghiệm trên diện rộng đạt hiệu quả cần có chỉ định đúng và trúng vào những vùng nguy cơ cao, đối tượng nguy cơ cao", chuyên gia dịch tễ Trần Đắc Phu nói.

Dù đánh giá kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng của thành phố là hoàn toàn hợp lý, nhưng PGS.TS Trần Đắc Phu cũng đưa ra một số lưu ý, đó là việc xét nghiệm trên diện rộng này không thể phát hiện được hết các trường hợp F0 lẩn khuất trong cộng đồng. Bởi vì không có loại xét nghiệm nào có thể đạt được mức độ chính xác 100% và cũng chưa xét nghiệm được hết 100% dân số của Hà Nội.