Hà Nội: 20h tối 1/9, di dời người dân ra khỏi "ổ dịch" Thanh Xuân Trung

Khoảng 20h tối nay (1/9), TP Hà Nội sẽ di dời bớt các hộ dân ra khỏi ổ dịch Covid-19 ở ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) đến nơi cách ly tập trung tại Ký túc xá ĐH FPT (Thạch Thất, Hà Nội).

Chiều nay (1/9), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Khánh Hòa - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra và làm việc vào chiều 31/8, Thường trực Quận ủy đã họp, ra thông báo kết luận, hoàn thiện phương án trình UBND thành phố về việc giảm bớt mật độ dân cư tại "điểm nóng" Thanh Xuân Trung.

"20h hôm nay, lực lượng chức năng sẽ triển khai di chuyển một số hộ dân đến khu cách ly cách ly tập trung. Bộ Tư lệnh Thủ đô bố trí khu cách ly riêng và vận chuyển người dân đến khu cách ly để thực hiện giãn cách người dân trong khu vực phong tỏa", Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân cho biết.

8995a250c012294c7003-1630490242.jpg
Quận Thanh Xuân sẽ di dời một số hộ dân ở phường Thanh Xuân Trung đến khu cách ly tập trung. Ảnh: Tiền Phong

Được biết, những hộ dân sẽ di chuyển tối nay hiện ở tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, không phải là F1. Các hộ dân sẽ được di dời đến ở tại ký túc xá của Đại học FPT trên Hòa Lạc.

Hiện những hộ dân sẽ thực hiện di chuyển tối nay đã nhận được thư ngỏ, đồng thời được thông báo qua loa phát thanh và gửi zalo theo nhóm dân cư... để sẵn sàng cho việc di chuyển. 

Theo thông tin trên báo Tin Tức, tính đến 12h ngày 1/9, ổ dịch ở khu dân cư ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi có 373 trường hợp F0 (trong đó 2 ca ngoài cộng đồng, 74 ca tại khu cách ly tập trung, 297 ca tại khu vực đã khoanh vùng cách ly). Tại khu vực dân cư ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung có 690 hộ và 1.304 nhân khẩu. Đặc biệt, do khu vực trên có đặc thù là khu vực dân cư lâu năm, chung cư cũ ẩm thấp, môi trường không đảm bảo, diện tích chật hẹp, mật độ dân số đông, có khu vực còn sử dụng nhà vệ sinh chung. 

Báo Tiền Phong thông tin thêm, về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, quận Thanh Xuân cho biết, sẽ thực hiện nghiêm công tác giãn cách xã hội, đảm bảo thực chất; kiểm soát chặt chẽ hoạt động đi lại, tiếp xúc của người dân nhằm nâng cao hiệu quả của biện pháp giãn cách xã hội; tăng cường hoạt động của các chốt trực, duy trì kiểm soát theo mô hình “3 lớp +”, mô hình tổ dân phố tự quản bảo vệ “vùng xanh”.

Quận yêu cầu Sở chỉ huy phòng chống dịch 11 phường rà soát, kiện toàn Sở chỉ huy, Quy chế làm việc đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, chủ động, linh hoạt ứng phó và không lơ là, chủ quan trước dịch bệnh.

Tiếp tục thực hiện công tác xét nghiệm diện rộng để phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao. Xây dựng phương án thành lập các trạm y tế lưu động tại các phường để hỗ trợ y tế, điều trị F0 theo chỉ đạo của Thủ tướng; Tiếp tục triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin ngay khi được thành phố phân bổ, đảm bảo an toàn, hiệu quả, trong đó ưu tiên lực lượng tuyến đầu và các lực lượng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch. Huy động mọi nguồn lực để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng đối phó trong mọi tình huống.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghiêm Công điện hỏa tốc số 1102/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc và Công điện số 1108/CĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 02/9. Ban hành Thư ngỏ về chấp hành Công điện của Thủ tướng trong kỳ nghỉ lễ đến người dân trên địa bàn toàn quận.

Chăm lo đời sống của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội theo quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe; Đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận, nhất là khu vực cách ly y tế.