Hà Nội: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ghi nhận thêm 2 ca nhiễm nCoV

Trưa 4/10, sở Y tế Hà Nội thông báo có thêm 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 thuộc chùm ca lây nhiễm tại bệnh viện Việt Đức.

Theo báo VOV, 2 trường hợp được phát hiện nhiễm nCoV trong sáng 4/10 gồm:

- N.V.R, Nam, sinh năm 1971, địa chỉ ở Động Đạt, Phú Lương, Thái Nguyên. Bệnh nhân điều trị tại P703 Trung tâm phẫu thuật đại trực tràng tầng sinh môn, bệnh viện Việt Đức từ 27/9. Ngày 30/9, sau khi bệnh viện được phong tỏa, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Ngày 3/10, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiêm lần 2 cho kết quả dương tính.

- T.V.T , Nam, sinh năm 1972, địa chỉ Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang. Bệnh nhân đi chăm người bệnh điều trị tại khoa Hồi sức tích cực 2, bệnh viện Việt Đức từ ngày 27/9. Ngày 30/9, sau khi bệnh viện được phong tỏa, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Ngày 2/10, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung và ngày 03/10, xuất hiện triệu chứng được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

ptoa-viet-duc-1633332520.jpeg
Bệnh viện Việt Đức phong toả vì ghi nhận chùm ca nhiễm SARS-CoV-2. Ảnh: TTXVN

Nguồn tin từ TTXVN cho biết thêm, với việc ghi nhận thêm 2 dương tính mới có liên quan, từ ngày 30/9 đến trưa 4/10, chùm ca bệnh bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tại Hà Nội đã ghi nhận tổng số 33 ca mắc (17/33 bệnh nhân là người sinh sống tại Hà Nội; 16/33 bệnh nhân là người từ tỉnh khác đến điều trị hoặc chăm sóc người bệnh).

Số ca mắc phân bố theo quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm (19 ca), Hà Đông (2 ca), Sóc Sơn (2 ca), Thanh Trì (2 ca), Ba Đình (2 ca), Quốc Oai (1 ca), Thanh Oai (1 ca), Bắc Từ Liêm (1 ca), Đông Anh (1 ca), Nam Từ Liêm (1 ca), Gia Lâm (1 ca).

Đến 12h ngày 4/10, số mẫu xét nghiệm những người liên quan đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã được lấy là 16.808 mẫu; trong đó có 15.251 mẫu đã có kết quả xét nghiệm, phát hiện 33 trường hợp dương tính.

Cụ thể, trong số các mẫu xét nghiệm đã lấy có 8.794 mẫu xét nghiệm là nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc hiện đang ở trong bệnh viện, tất cả đã có kết quả, phát hiện 27 mẫu dương tính. Khu vực dân cư xung quanh bệnh viện được lấy 1.385 mẫu, tất cả đều đã có kết quả, phát hiện 2 mẫu dương tính.

Các cơ quan đã lấy 6.629 mẫu là những người về từ bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, đã có 5.072 mẫu có kết quả, phát hiện 4 mẫu dương tính.

Toàn thành phố Hà Nội đã rà soát, quản lý 7.172 người liên quan đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong thời gian từ 15/9 đến 30/9.

Trước đó ngay khi ghi nhận các ca dương tính tại bệnh viện Việt Đức, bệnh viện đã khẩn trương phong toả khu nhà D, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Về công tác khám chữa bệnh, bệnh viện đã có thông báo tạm ngừng tiếp nhận người bệnh tới đăng ký khám bệnh, chữa bệnh nội trú, ngoại trú, người bệnh chuyển tuyến thông thường để tập trung duy trì chăm sóc điều trị cho những người bệnh nội trú tại Bệnh viện cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, chỉ tiếp nhận những người bệnh nặng cấp cứu vượt quá khả năng chuyên môn của tuyến dưới, cần can thiệp ngoại khoa. Bệnh viện Việt Đức cũng đã yêu cầu các bệnh viện trước khi chuyển người bệnh tới cần liên hệ qua số điện thoại hotline để đảm bảo tiếp nhận người bệnh kịp thời an toàn; đồng thời giấy chuyển tuyến cần ghi rõ tình trạng bệnh, khai thác chi tiết các yếu tố dịch tễ, bản sao kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong 72 giờ của người bệnh.

Về chùm ca bệnh tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng cục Y tế dự phòng, nếu không đảm bảo phòng chống dịch, có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều người dương tính trong bệnh viện, kể cả nhân viên y tế. Điều cần quan tâm hiện nay là những người được xác định dương tính với SARS-CoV-2 có triệu chứng gì không, hay chỉ có kết quả xét nghiệm ra dương tính.

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận 4.010 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1603 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2407 ca.