Hà Nội cấm shipper hoạt động trong thời gian giãn cách phòng dịch COVID-19

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, theo chỉ thị của thành phố, trước mắt shipper (giao hàng) trên địa bàn thành phố sẽ tạm dừng hoạt động, do đây là hoạt động không kiểm soát được.

Theo báo Tuổi trẻ thủ đô, liên quan đến các trường hợp được tham gia giao thông trong thời gian giãn cách, ông Vũ Văn Viện cho biết, 3 đối tượng được ưu tiên đi lại là: Xe vận chuyển cung ứng hàng hóa theo “luồng xanh” quốc gia có lộ trình qua TP Hà Nội; Xe chở hàng hóa thiết yếu cho TP Hà Nội; Xe chở người và phương tiện phục vụ các cơ quan công vụ, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động, các phương tiện vận chuyển hành khách khác được cấp thẩm quyền cho phép.

Sở GTVT cũng phối hợp với Công an TP Hà Nội duy trì 22 chốt kiểm soát hiện nay và sẽ tổ chức thêm để có 30 chốt toàn thành phố và 26 chốt kiểm soát ở các quận, huyện.

Về việc vừa qua có tình trạng ùn tắc ở một số chốt, ông Vũ Văn Viện cho biết, thành phố sẽ tổ chức lại các chốt thành nhiều lớp để kiểm soát chặt chẽ 100% xe vào Thủ đô theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy nhưng không gây ùn tắc.

Liên quan đến vấn đề dư luận quan tâm về việc shipper có được hoạt động hay không, ông Viện cho biết, trong sáng 24/7, Sở đã báo cáo UBND TP Hà Nội và quyết định cấm shipper hoạt động.

221653830-158749856324932-1886176037896914973-n-kvdk-1627112503.jpg
Hà Nội cấm shipper hoạt động trong thời gian giãn cách phòng dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Niên

Ông Viện lý giải: “Đây là lực lượng lớn, chưa kiểm soát được dịch bệnh tốt nên tạm thời thành phố cấm hoạt động trên tinh thần phòng dịch là trên hết để bảo vệ an toàn cho người dân. Sau hội nghị này, sở GTVT sẽ có văn bản chính thức công bố việc này, gửi đến các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối để thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 17 của UBND TP về việc giãn cách xã hội”.

Trong diễn biến liên quan, báo Tin tức thông tin dẫn lời Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trung bình 1 ngày Hà Nội phát hiện thêm từ 50 đến 60 trường hợp, dự kiến thời gian tới diễn biến tăng vì có nhiều trường hợp phát hiện trong cộng đồng, thông qua sàng lọc, các trường hợp mắc nhưng không có triệu chứng. Hơn nữa, đợt dịch này chủ yếu là biến chủng virus Delta và Delta+, lây lan nhanh, chu kỳ lây lan ngắn, từ 2-3 ngày.

Sở Y tế đã xây dựng phương án, kịch bản chi tiết cho 1.000 giường bênh; sắp tới, Sở xây dựng kịch bản cho 5.000, 10.000, 20.0000 giường và 50.000 giường... và chia 4 tầng điều trị.

Tầng 1 bao gồm 80% bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được điều trị tại các bệnh viện dã chiến, trên cơ sở thành lập từ các khu cách ly tập trung. Hiện, thành phố sẵn sàng có thể kích hoạt ngay Bệnh viện dã chiến tại Trường Quân sự Thủ đô và các bệnh viện dã chiến tại khu nhà ở sinh viên tại khu cách ly Pháp Vân – Tứ Hiệp với quy mô 3 tòa nhà, mỗi tòa nhà có thể kích hoạt một bệnh viện 700 giường.

Tầng thứ 2 sẽ điều trị các bệnh nhân có triệu chứng trung bình và có bệnh lý nền, Sở sẽ kích hoạt các bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện để thu dung, điều trị. Dự kiến, mỗi bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện có thể đáp ứng 250 giường bệnh.

Tầng 3 và 4 gồm 5% bệnh nhân nặng, trong đó, có 1% bệnh nhân rất nặng phải thở máy hoặc lọc máu, nguy cơ tử vong cao thì kích hoạt ngay Bệnh đa khoa Đức Giang thành bệnh viện hồi sức tuyến cuối, trước mắt sẽ bố trí 250 giường.