Hà Nội chìm trong sương mù, dẫn đầu thế giới về ô nhiễm không khí sáng nay

Sáng 5/3, Hà Nội đứng đầu thế giới về tình trạng ô nhiễm không khí. Thành phố tiếp tục chìm trong sương mù, gây ra tình trạng giảm tầm nhìn và khó khăn cho việc di chuyển. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tình trạng ô nhiễm không khí tiếp tục xảy ra ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Số liệu từ Pam Air cho thấy nhiều điểm đo trên địa bàn thủ đô ghi nhận chỉ số AQI vượt quá 200 đơn vị, mức được đánh giá là rất xấu và có thể gây hại cho sức khỏe của cộng đồng. Khu vực Học viện Nông nghiệp Việt Nam (H.Gia Lâm) đặc biệt nổi bật khi ghi nhận chỉ số AQI cao nhất lên đến 404 đơn vị, đây được coi là mức độ nguy hại và đòi hỏi biện pháp khẩn cấp.

ha-noi-o-nhiem-khong-khi-2-1709606180.jpg
Hà Nội đứng đầu thế giới về tình trạng ô nhiễm không khí sáng 5/3. Ảnh chụp màn hình

Cùng lúc, IQAir xác nhận rằng Hà Nội đang dẫn đầu thế giới về ô nhiễm không khí với chỉ số AQI trung bình là 241 đơn vị. Bụi mịn (PM2.5) tại Hà Nội hiện cao gấp 38,2 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Điều này làm nổi bật vấn đề nghiêm trọng của thủ đô Việt Nam trong việc đối phó với ô nhiễm không khí. 

ha-noi-o-nhiem-khong-khi-1-1709606180.jpg
Hà Nội "như London" sáng nay. Ảnh: Thanh niên

Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp dự phòng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là khi chỉ số AQI ở mức rất xấu (từ 200 đến 300 đơn vị). Đối với người dân, cần tránh các hoạt động ngoài trời và ưu tiên các hoạt động trong nhà, đồng thời sử dụng khẩu trang khi cần thiết. Trong khi di chuyển, nên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và hạn chế tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Với tình hình này, việc theo dõi sức khỏe và tìm kiếm sự hỗ trợ y tế khi xuất hiện các triệu chứng cấp tính là vô cùng quan trọng. Đối với những người nhạy cảm, cần tăng cường biện pháp phòng ngừa và tránh xa khỏi các vùng có mức độ ô nhiễm cao.