Hà Nội: Chưa có phương án phong tỏa diện rộng, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, hiện TP chưa có phương án phong tỏa diện rộng vì tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát, đặc biệt là khi mức độ tiêm phủ vaccine phòng COVID-19 đủ 2 mũi đã khá cao.

Tại hội nghị Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội diễn ra ngày 15/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu từng quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo đánh giá và xác định nhu cầu bố trí các trạm y tế lưu động theo số dân và từng cấp độ dịch.

ha noi chua co phuong an phong toa tren dien rong dich van dang trong tam kiem soat dspl

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại phường Văn Miếu. Ảnh: TTXVN

Ngành Y tế phải có hướng dẫn về chuyên môn, nhất là trang thiết bị và con người cho các trạm y tế. Từng phường, xã, thị trấn phải có phương án cụ thể để chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực tương ứng với số trạm y tế lưu động sẵn sàng triển khai khi số ca F0 tăng mạnh, không để người dân gọi mà không thấy bác sĩ, cần điều trị mà không có thuốc.

Nơi nào cần, phải thiết lập, vận hành ngay; nơi nào chưa cần ngay thì phải tập huấn, diễn tập để khi có lệnh là triển khai, bố trí nhanh nhất.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy kết luận về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống COVID-19, Bí thư Đinh Tiến Dũng cho biết Thành ủy, UBND đã chỉ đạo tập trung tối đa cho tuyến cơ sở để phòng, chống dịch; đặt y tế cơ sở là trọng tâm để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128-NQ/CP của Chính phủ.

Bí thư yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP và Đảng đoàn HĐND TP tiếp tục chỉ đạo phân cấp, giao quyền rõ ràng cho các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch.

Theo đó, các địa phương phải xác định cấp độ dịch và triển khai biện pháp áp dụng tương ứng trên địa bàn. Các cơ quan thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phân công cán bộ, bám sát từng địa phương để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Từng quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo đánh giá và xác định nhu cầu bố trí các trạm y tế lưu động theo số dân và từng cấp độ dịch.

Liên quan đến việc đưa học sinh trở lại trường học, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, do tình hình dịch bệnh chuyển biến xấu, các địa phương chưa tổ chức đi học cho những học sinh chưa được tiêm vaccine.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định TP chưa có phương án phong tỏa diện rộng vì tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát, đặc biệt là khi mức độ tiêm phủ vaccine phòng COVID-19 đủ 2 mũi đã khá cao.

Các quận, huyện, thị xã sẽ thực hiện các biện pháp theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ bảo đảm linh hoạt theo diễn biến của dịch và từng địa bàn cụ thể.