Hà nội: Đánh giá, xếp loại học sinh lớp 1, lớp 2, miễn thi trực tuyến

Để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sở GD&ĐT Hà Nội đã có hướng dẫn việc đánh giá, xếp loại học sinh lớp 1, lớp 2, có thể miễn thi trực tuyến.

Mới đây, sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi phòng GD&ĐT các quận, huyện thị xã hướng dẫn việc kết thúc năm học 2020-2021 đối với giáo dục tiểu học.

Cụ thể, Sở yêu cầu các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn quản lý mà chưa hoàn thành việc kiểm tra đánh giá định kỳ các môn học cuối học kỳ II, không đủ điều kiện để kiểm tra trực tuyến theo quy định của bộ GD&ĐT được vận dụng Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, Thông tư số 30/20214/TT-BGDĐT để hoàn thành việc đánh giá, xếp loại học sinh; giao quyền cho giáo viên dựa vào kết quả học kỳ I, kết quả giữa kỳ II và kết quả đánh giá thường xuyên khẳng định kết quả năm học 2020-2021 đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Đến thời điểm hiện tại, đã rất nhiều trường triển khai tốt việc kiểm tra trực tuyến ở tất cả các lớp, tuy nhiên, cũng còn có một số trường điều kiện cơ sở hạ tầng, kết nối đường truyền không được tốt.

Bên cạnh đó, tại một số nơi, phụ huynh không có đủ các trang thiết bị để hỗ trợ con trong việc kiểm tra trực tuyến, một số nơi học sinh lớp 1, lớp 2 chưa thành thạo, do đó nhà trường thống nhất với cha mẹ học sinh về việc đánh giá xếp loại học sinh theo hướng dẫn của sở GD&ĐT Hà Nội.

hs-2-1628310644.jpg
Học sinh lớp 1, lớp 2 trên địa bàn có thể được miễn thi trực tuyến. (Ảnh minh họa).

Trao đổi với PV Phụ nữ và Pháp luật, bà Phạm Thị Lệ Hằng (Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông) cho biết: “Hiện tại, các trường tiểu học trên địa bàn quận vẫn đang trong quá trình ôn tập cho học sinh lớp 1, lớp 2 và tổng hợp ý kiến của phụ huynh về quyết định đăng ký tham gia thi trực tuyến. Các cô vẫn tập trung ôn luyện cho các con một cách ổn định nhất. Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là cơ hội thuận lợi nhất để cha mẹ học trực tuyến cùng con cái và hỗ trợ các kỹ năng cần thiết khi con học trực tuyến, khi làm bài kiểm tra phụ huynh có thể giám sát việc làm bài của con một cách tốt nhất, đồng thời, có thể khắc phục những tình huống bất ngờ khi tham gia thi.

Sau khi có thống kê, chúng tôi sẽ tổ chức thi trực tuyến cho những học sinh nào có thể đáp ứng điều kiện dự thi (có điện thoại thông minh, máy vi tính hoặc máy tính bảng... và có mạng để đảm bảo kết nối thông suốt trong quá trình thi). Còn đối với những học sinh lớp 1, lớp 2 mà gia đình không có điều kiện đáp ứng hoặc phụ huynh không đăng ký thì nhà trường và gáio viên sẽ tổng hợp để đánh giá, xếp loại học sinh”.

anh-1-thuc-pham-1628310754.jpg
Theo bà Phạm Thị Lệ Hằng (Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông), các trường tiểu học trên địa bàn đang tiến hành ôn tập cho học sinh và tổng hợp ý kiến của phụ huynh đối với việc đăng ký thi trực tuyến cho học sinh lớp 1, lớp 2.

Theo bà Nguyễn Thanh Thủy (Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm), các trường tiểu học trên địa bàn đã hoàn thành việc tổ chức thi trực tuyến: “Lịch thi của các trường cũng đã được lên kế hoạch từ cách đây gần một tháng. Thời gian trước toàn bộ dành cho thời gian ôn tập kéo dài, thứ nhất để các con không quên kiến thức, thứ hai, để bố mẹ kịp đưa các con từ quê ra. Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các con.

Đến thời điểm này, 100% các trường tiểu học cả công lập và ngoài công lập trên địa bàn đã hoàn thành việc tổ chức thi trực tuyến cho toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 5”.

“Tuy nhiên, hôm qua (ngày 6/8), phòng đã nhận được công văn của Sở, hướng dẫn về việc học sinh lớp 1, lớp 2 mà không đáp ứng được điều kiện thi trực tuyến thì có thể xét hoàn thành chương trình học. Chúng tôi rất ủng hộ quyết định này.

Sau khi chuyển thông tin về các nhà trường, theo báo cáo nhanh cập nhật tối qua, trên địa bàn chỉ có khoảng hơn 10 học sinh lớp 1, lớp 2 nằm trong đối tượng không có điều kiện thi. Những học sinh này có một số lý do như sau: học sinh bị ốm hoặc đang ở quê, nằm trong khu phong tỏa chưa kịp ra. Còn lại về cơ bản, đến hôm nay là các trường đã tổ chức thi xong hết”, bà Nguyễn Thanh Thủy thông tin thêm.