Hà Nội giãn cách thêm 15 ngày: Sẵn sàng để bảo vệ thành quả vừa qua

Theo thông tin từ Thành ủy Hà Nội, Thường trực Thành ủy đã nhất trí sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 15 ngày để phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là thông tin theo kế hoạch để “bảo vệ thành quả” trong những ngày qua, giữa bối cảnh tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn ca nhiễm trong cộng đồng.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh cũng như hiệu quả của việc thực hiện giãn cách xã  hội trên địa bàn TP.Hà Nội trong thời gian qua, trao đổi với PV Phụ nữ và Pháp luật, PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam) cho biết, qua xét nghiệm diện rộng tại quận Hai Bà Trưng khoảng gần 30.000 mẫu cũng chỉ phát hiện 4 trường hợp dương tính. “Tuy nhiên, thành phố vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn vì mấy ngày gần đây vẫn phát hiện ra những ca mắc tại cộng đồng không rõ nguồn lây rải rác ở một số quận, huyện”, PGS.TS Trần Đắc Phu thông tin thêm.

z2664372693445-9ccfbe4a791a1ebddb560a0870bfbdef-1628231877.jpg
Hà Nội sẽ giãn cách thêm 15 ngày.

Chính vì vậy, PGS.TS Trần Đắc Phu nêu quan điểm, trước nguy cơ tiềm ẩn như vậy, cũng như biến chủng Delta lây nhiễm nhanh nên TP.Hà Nội cần thực hiện theo Chỉ thị 17 của thành phố một thời gian nữa để bảo vệ thành quả vừa qua. Bởi lẽ, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp do những nguy cơ tiềm ẩn. Việc giãn cách có nơi chưa thật nghiêm, người đi tới cơ quan làm việc, đi chợ có vẻ vẫn còn hơi nhiều, lúc này chúng ta cũng phải gác lại những việc chưa cấp thiết.

Đồng thời, ý thức người dân tốt, đang ủng hộ chủ trương của thành phố, một số mô hình hay mới hình thành cần có kiểm nghiệm (mô hình tự quản, bảo vệ vùng xanh, sắp xếp lại chợ đầu mối, chuỗi cung ứng…) để tiếp tục tạo nếp phòng, chống dịch cho người dân vì dịch còn kéo dài trên thế giới và cả nước.

Trước đó, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều ca mắc mới không rõ nguồn lây, Hà Nội đã quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố trong thời gian 15 ngày kể từ 6h sáng ngày 24/7.

pgs-phu-1618894256489898258500-1628231948.jpeg
PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, việc giãn cách thêm 15 ngày là cần thiết, để bảo vệ thành quả trong những ngày qua.

Ngày 5/8, TP.Hà Nội cũng đã giao sở Y tế triển khai các kịch bản ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ và phương án dự phòng trong tình huống phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội.

Cụ thể, UBND thành phố giao sở Y tế kiên định các giải pháp chống dịch “3 trước”, “4 tại chỗ”. Sở Y tế cần triển khai các kịch bản chi tiết chủ động ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ, diễn biến thực tế; có phương án dự phòng trong tình huống phải kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, phải xử lý khẩn trương, quyết liệt khi ghi nhận ca nhiễm mới, rà soát kỹ F0, cách ly triệt để các trường hợp F1, F2 và người liên quan với mục tiêu dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới. Đồng thời, khoanh vùng, điều tra, xử lý triệt để các “ổ dịch” trong thời gian sớm nhất, không để dịch lan rộng trên địa bàn.

Sở Y tế kiểm tra, rà soát, tăng cường công tác lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ trường hợp biểu hiện ho, sốt, khó thở... và nghi nhiễm Sars-CoV-2 khác ngoài cộng đồng, đặc biệt tại các khu vực nguy cơ cao; khẩn trương rà soát, bổ sung năng lực điều trị, hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế đạt tiêu chuẩn.

Ngoài ra, Sở cần tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm virus Sars-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng.

Bên cạnh đó, ngành y tế tập trung triển khai phương án về chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố với phương châm “vaccine về tới đâu phải tiêm ngay cho người dân tới đó”.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội có 1.559 trường hợp dương tính mới, trong đó số F0 ghi nhận trong cộng đồng là 928 ca, số F0 là đối tượng đã được cách ly là 631 ca.