Hà Nội: Hàng nghìn thí sinh tranh suất vào lớp 10 các trường chuyên

Sáng nay (20/6) hơn 12 nghìn thí sinh Hà Nội bắt đầu cuộc cạnh tranh vào hệ chuyên.

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, sáng nay (20/6), các sĩ tử lại tiếp tục bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT chuyên thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội. Theo lịch, sáng nay, thí sinh sẽ làm các bài thi môn chuyên: Toán, Ngữ Văn, Tin học, Sinh học và các môn thay thế như tiếng Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Buổi chiều làm bài thi chuyên môn Tiếng Anh, Vật lý, Lịch sử, Địa lý.

Giáo dục - Hà Nội: Hàng nghìn thí sinh tranh suất vào lớp 10 các trường chuyên

Thí sinh được cha mẹ đưa đến điểm thi. Ảnh: VOV.

Tại điểm trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, ngay từ hơn 6h sáng, nhiều phụ huynh và học sinh đã có mặt tại cổng trường để chuẩn bị cho buổi thi môn chuyên.
Thí sinh vào trường thi theo đường đã phân làn sẵn, đảm bảo giãn cách.

Lực lượng thanh niên tình nguyện chuẩn bị nước uống, khẩu trang cho thí sinh trước khi vào phòng thi.

Giáo dục - Hà Nội: Hàng nghìn thí sinh tranh suất vào lớp 10 các trường chuyên (Hình 2).

Ảnh: Giáo dục và Thời đại

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, tổng số lượt đăng ký vào 12 môn chuyên của 4 trường, gồm THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây, là 13.265, trong đó có khoảng hơn 12 nghìn lượt thí sinh sẽ chính thức dự thi. Tổng chỉ tiêu vào hệ chuyên của bốn trường là 1.750.

Điểm xét tuyển vào hệ chuyên được tính theo công thức:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi chuyên x 2.

Năm học 2021-2022, Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, gần 107.000 em đăng ký thi vào lớp 10. Trong số này, khoảng 64,7% sẽ trúng tuyển vào các trường THPT công lập. Số còn lại học tại các trường tư thục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Trước đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 của Hà Nội đã diễn ra vào ngày 18 và 19/6 với ba môn thi, gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Trong đó, hai bài thi môn Ngữ văn và toán thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn; bài thi ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút.

Theo kế hoạch, dự kiến chậm nhất vào ngày 9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm các bài thi của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở (http://hanoi.edu.vn). Cũng trong ngày 9/7, Sở dự kiến cũng sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển năm học 2022-2023 tại trường THPT công lập và trường THPT chuyên.

Trúc Chi (t/h theo VOV, Giáo dục và Thời đại, Vnexpress)