Hà Nội không còn xã phường "vùng cam", tiếp tục khôi phục các dịch vụ

Theo thông tin công bố chiều 11/2, thành phố Hà Nội hiện không còn xã, phường, thị trấn nào ở cấp độ 3, 4 về dịch COVID-19.

Báo Dân Trí đưa tin, tối 11/2, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Thông báo số 106/TB-UBND về việc đánh giá cấp độ dịch trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

khong con xa phuong vung cam ha noi can nhac mo dan cac dich vu dspl 1

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp chiều 11/2. Ảnh: Dân Trí

Theo Bảng đánh giá cấp độ dịch mới nhất, trong tuần qua, TP Hà Nội có không có xã, phường, thị trấn nào được đánh giá cấp độ dịch ở mức cấp độ 3 (vùng cam) hoặc mức cấp độ 4 (vùng đỏ). Hiện TP Hà Nội có 536 xã, phường ở cấp độ 1, 43 xã phường ở cấp độ 2.

Từ đó, ông Chử Xuân Dũng lưu ý, các phường phải căn cứ vào cấp độ dịch để cho phép mở lại các dịch vụ đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19..

Theo Báo Tin Tức, chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định: Cách đây 2 tháng, thành phố đã có dự báo về dịp Tết Nguyên đán có thể dịch bệnh sẽ bùng phát đến 5000-7000 ca/ngày. Tuy nhiên với các giải pháp quyết liệt như việc tiêm vaccine xuyên Tết, ứng dụng Công nghệ thông tin vào quản lý và điều trị F0, F1 tại nhà... tình hình dịch được kiểm soát với con số chưa đến 3.000 ca mắc mới mỗi ngày; tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong thấp.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, việc thành phố đã chuyển đổi nhận thức, thích ứng với tình hình mới; cho mở cửa lại nhiều hoạt động dịch vụ, văn hóa, thể thao, tiến tới mở cửa tất cả trường học… là một khối lượng công việc rất lớn được đặt ra để đảm bảo an toàn cho Thủ đô và sức khỏe người dân. Từ đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, trạng thái thích ứng hiện nay không có nghĩa dịch bệnh đã hết. Việc mở cửa sẽ có tâm lý xã hội chủ quan, lơ là trong người dân và cả hệ thống có chiều hướng gia tăng.

Ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Càng mở cửa càng phải tập trung, không được lơ là. Mở cửa mà để dịch bệnh quay lại sẽ gặp nhiều khó khăn. Yêu cầu các quận, huyện phải làm tốt hơn công tác tuyên truyền, phù hợp với thực tiễn. Cần làm rõ để người dân biết việc tiêm vaccine giúp hạn chế chuyển nặng, thành phố đã và đang nỗ lực kiềm chế tỷ lệ tử vong, nhưng cứ tiếp tục tăng thì sẽ rất khó khăn, có thể làm quá tải hệ thống y tế, sẽ phải đóng cửa, để lại nhiều di chứng xã hội".

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, cộng dồn trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội hiện có 165.817 ca COVID-19. Thành phố không còn điểm phong toả phòng, chống COVID-19. Hà Nội đang điều trị 65.905 F0 tại các bệnh viện Trung ương, bệnh viện Hà Nội, cơ sở thu dung của thành phố và các quận, huyện. 62.251 người bệnh tự cách ly, điều trị tại nhà.