Hà Nội: Không để lây nhiễm chéo dịch COVID-19 trong khu cách ly và lây từ khu cách ly ra cộng đồng

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu sở Y tế rà soát, phân loại các trường hợp cách ly đối với các trường hợp nguy cơ cao và nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác thực hiện nhiệm vụ cách ly các công dân về nước và các trường hợp F1 tại các khu cách ly tập trung vào chiều ngày 30/5.

Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các quận, huyện, thị xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức rà soát, triển khai các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo phương châm "4 tại chỗ" và tổ chức tập huấn vận hành khu cách ly.

Dự kiến, sẽ có 72 cơ sở cách ly tập trung với khả năng cách ly 30.021 chỗ, trong đó: Tiếp tục duy trì 09 cơ sở cách ly trong doanh trại Quân đội với 2.260 chỗ; 12 cơ sở cách ly tập trung dân sự đã kích hoạt với 7.955 chỗ; đã chuẩn bị 43 cơ sở cách ly tập trung với 12.580 chỗ; 08 cơ sở đã thẩm định với 7.300 chỗ. Thực tế từ ngày 29/4/2021 đến nay, 12 cơ sở cách ly đã tiếp nhận, cách ly 5.105 công dân, chuyển bệnh viện 527 trường hợp, trong đó, có 163 ca dương tính; hết thời hạn cách ly 1.596 công dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 thành phố nhấn mạnh: Trải qua các đợt dịch, các đơn vị của thành phố đã vào cuộc, thực hiện bài bản, kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Song do biến chủng và sự lây lan của vi rút ngày càng nhanh nên phải linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch, cần có sự điều chỉnh phù hợp tại các khu cách ly tập trung.

Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Chử Xuân Dũng yêu cầu sở Y tế Hà Nội rà soát hệ thống văn bản liên quan đến việc phân loại riêng biệt các trường hợp cách ly đối với các trường hợp nguy cơ cao và nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo; số lần xét nghiệm để hướng dẫn các địa phương, cơ sở cách ly thực hiện nhiệm vụ. Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, cần giảm mật độ các cơ sở cách ly, số lượng người trong phòng cách ly tập trung; thường xuyên khử khuẩn khu dùng chung đảm bảo an toàn về mặt vệ sinh dịch tễ.

Lãnh đạo các địa phương (nơi có khu cách ly tập trung) trực tiếp chỉ đạo công tác tổ chức, tạo sự đồng thuận tốt nhất giữa các đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ. Toàn thành phố siết chặt tổ chức cách ly tập trung từ tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng với các công dân thuộc diện cách ly; rà soát quy trình tổ chức đảm bảo 1 chiều khép kín và đảm bảo quy định về chuyên môn đến tập huấn cho các bộ phận tham gia phục vụ cách ly tập trung không để lây nhiễm chéo dịch COVID-19 trong khu cách ly và lây từ khu cách ly ra cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng đủ các điều kiện trong khu cách ly tập trung; kịp thời khen thưởng nhưng cũng xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công dân vi phạm trong khu cách ly tập trung.