Hà Nội: Không được thu bất cứ khoản đóng góp nào khi học sinh lớp 10 nhập học

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, công tác chấm thi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 đang được khẩn trương triển khai, bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ.

Không được thu khoản tiền phí nhập học, hồ sơ

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022–2023 của Hà nội đã diễn ra minh bạch và an toàn vào ngày 18-19/6.

Sau khi các em hoàn thành bài thi, ngày 27/6 Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, công tác chấm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023 đang được khẩn trương triển khai, bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng tiến độ. Theo kế hoạch dự kiến, chậm nhất ngày 9/7, Sở sẽ công bố điểm bài thi của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của ngành, địa chỉ: https://hanoi.edu.vn.

Sở yêu cầu các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để học sinh trúng tuyển nhập học. Trong thời gian tuyển sinh, các đơn vị phải có đầy đủ cơ sở vật chất, cán bộ, giáo viên trực để hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện thủ tục xác nhận nhập học. Học sinh lưu ý thực hiện thủ tục xác nhận nhập học đúng thời gian từ ngày 10 đến 12/7/2022.

Yêu cầu được nhấn mạnh với tất cả các nhà trường, trung tâm là không được thu bất cứ khoản đóng góp nào của học sinh hoặc cha mẹ học sinh khi học sinh lớp 10 nhập học, kể cả việc bán hồ sơ nhập học.

Giáo dục - Hà Nội: Không được thu bất cứ khoản đóng góp nào khi học sinh lớp 10 nhập học

Theo kế hoạch dự kiến, chậm nhất ngày 9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi của thí sinh thi vào lớp 10 năm 2022. Ảnh minh họa.

Năm học này bỏ môn thi thứ 4, thêm quy định cho học sinh là F0

Năm học vừa qua Hà Nội chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh lớp 9 phải học trực tuyến gần như toàn bộ năm học, vì vậy Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất thi ba môn nhằm tránh gây áp lực, quá tải với học sinh, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, học sinh sẽ không phải thi 4 môn như năm 2021 mà chỉ thi ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Theo quy định của Sở GD&ĐT, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023, các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và thí sinh thuộc diện F1 sẽ được bố trí dự thi tại phòng thi riêng. Các phòng thi này đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

Năm nay, theo quy định ban hành, các thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10 trường THPT lập không chuyên. Nếu thí sinh diện F0 có nguyện vọng tham dự kỳ thi cũng sẽ được bố trí thi tại phòng thi riêng.

Kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Trước đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 có gần 107.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GD&ĐT Hà Nội thành lập 203 điểm thi với 4.550 phòng thi, chưa kể số điểm thi dự phòng để ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh.

Với quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, bảo đảm kết quả thi phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp THPT, việc xây dựng phương án bảo đảm an toàn, chủ động phòng ngừa các hành vi gian lận được quán triệt trong toàn ngành.

Các điểm thi có thêm một phần việc là bố trí địa điểm an toàn, cách phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng, tư trang cá nhân của thí sinh và các tài liệu, vật dụng bị cấm mang vào phòng thi. Đây là quy định mới của Bộ GD&ĐT nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho kỳ thi, hạn chế nguy cơ gian lận bằng thiết bị hiện đại

Công tác tổ chức kỳ thi tại tất cả điểm thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn. Các thành viên tại các điểm thi đều thực hiện đúng quy chế thi. Toàn thành phố không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó tiếp tục đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi.

Tại kỳ thi vừa qua để chủ động ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh, mỗi điểm thi đều bố trí ít nhất 2 phòng thi dự phòng, trong đó, có ít nhất 1 phòng đủ điều kiện an toàn để tổ chức cho thí sinh diện F0 dự thi (nếu có). Kỳ thi năm nay, toàn thành phố có 41 thí sinh diện F0 tự nguyện tham dự kỳ thi và 45 thí sinh diện F0 đăng ký xét tuyển vào lớp 10.

Điểm xét tuyển thi vào lớp 10 Hà Nội = (Điểm bài thi môn toán + Điểm bài thi môn ngữ văn) x 2 + Điểm bài thi môn ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (Điểm các bài thi tính theo thang điểm 10,0).

Chậm nhất ngày 9/7, Sở GD&ĐT sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh, bàn giao phiếu báo kết quả thi cho các cơ sở giáo dục để phát cho thí sinh. Cùng ngày sở sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển tại trường chuyên và trường THPT công lập.

Trúc Chi (t/h theo Hà Nội Mới, Lao Động, Vietnamnet)