Hà Nội: Kiến nghị cho xe buýt hoạt động trở lại từ 1/10

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội có văn bản kiến nghị UBND thành phố cho xe buýt hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Báo Tiền Phong đưa tin, văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Trọng Thông ký cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, xe buýt tại Hà nội đã dừng hoạt động từ 18/7 đến nay (2 tháng rưỡi).

Sau hai lần thành phố nới lỏng công tác phòng chống dịch trong khoảng thời gian từ ngày 21/9, đến nay công tác phòng chống dịch đã chuyển sang tình hình mới, người và phương tiện cá nhân được tham gia giao thông trên đường, số lượng ngày một tăng.

“Trong khi đó xe buýt lại chưa hoạt động để giúp giảm xe cá nhân trên đường, tình trạng này dẫn đến xung đột, ùn ứ, rối loạn giao thông những ngày qua”, văn bản nêu rõ.

170-cat-8168-1632920572.jpg
Kiến nghị cho xe buýt Hà Nội hoạt động trở lại từ 1/10.

Theo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, trong bối cảnh lái phụ xe và người lao động trong các đơn vị vận hành buýt hầu hết đã được tiêm vắc xin, để giảm áp lực cho giao thông thành phố, giải quyết khó khăn cho người lao động trên lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đang phải nghỉ việc nhiều tháng nay, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội khẩn thiết đề nghị thành phố cho phép lĩnh vực VTHKCC hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

“Khi đi vào hoạt động, VTHKCC bằng xe buýt phải tuân thủ các điều kiện kèm theo, như: người phục vụ đã được tiêm vắc xin, phương tiện được khử khuẩn; hành khách và lái phụ tuân thủ nguyên tắc “5K” trong phòng chống dịch của Bộ Y tế”, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, nêu.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông về những nguyên nhân sau nới lỏng tình trạng ùn tắc kéo dài xuất hiện "dày" trên đường, phố, ông Ngô Mạnh Tuấn - PGĐ sở GTVT Hà Nội cũng có đề cập đến lý do vận tải hành khách công cộng chưa hoạt động, phương tiện cá nhận tăng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc càng trầm trọng hơn.

"Để hạn chế ùn tắc, đồng thời thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng CSGT, công an, quân đội, y tế, chính quyền các địa phương chốt trực 24/24h trong ngày. Đồng thời, phân luồng hướng dẫn đảm bảo trật tự ATGT, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới tại 22 chốt trực cửa ngõ", ông Tuấn khẳng định.