Hà Nội: Lịch trình ca dương tính SARS-CoV-2 ở Thạch Thất, đang truy vết F1, F2

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội vừa có báo cáo về lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của ca mắc COVID-19 tại Thạch Thất (Hà Nội).

Bệnh nhân tên V.V.H, sinh năm 1997, thôn Hoàng Xá, Lại Thượng, Thạch Thất, Hà Nội, là giáo viên dạy thể dục tại Câu lạc bộ Hoàng Gia-Muay Thái, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân là giáo viên tại Hưng Yên, đã nghỉ dạy từ 21/4 đến nay.

Ngày 21/4, bệnh nhân từ Văn Giang, Hưng Yên về nhà tại Lại Thượng, Thạch Thất (lúc này Văn Giang chưa có ca bệnh COVID-19). Từ 21/4 đến 27/4, bệnh nhân không đi đâu ra khỏi xã Lại Thượng, chỉ đi xung quanh làng, đến chơi nhà họ hàng.

Từ 28/4 - 4/5, bệnh nhân đi lại giữa Lại Thượng và bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây để chăm sóc bố đẻ điều trị tại Khoa Ngoại. Tại thời điểm này bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây chưa bị phong tỏa. Ngày 6/5 bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây mới ghi nhận 1 ca bệnh dương tính liên quan là bác sĩ khoa Truyền nhiễm đang cử đi học tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Trong quá trình chăm sóc bố tại viện, bệnh nhân có đeo khẩu trang, không tiếp xúc với trường hợp mắc, nghi mắc nào. Ngày 5/5 bố đẻ bệnh nhân được xuất viện, sau đó được anh rể đưa bệnh nhân và bố về nhà bằng ô tô riêng.

Từ 6/5 - 14/5, bệnh nhân chỉ tiếp xúc với người nhà và hàng xóm sang chơi. Ngày 15/5 nhà bệnh nhâncó làm cỗ, mời anh em đến ăn, tại đây bệnh nhân tiếp xúc với 06 người ở xã Bình Yên, Thạch Thất và anh em họ hàng.

- Chiều ngày 15/5, bệnh nhân thấy đau tức ngực, khoảng 14h30 một mình bệnh nhân đến phòng khám Việt Âu - xã Liên Quan - Thạch Thất để khám và có tiếp xúc với 1 bảo vệ (người Kim Quan - Thạch Thất) và 1 nhân viên lễ tân (người Bình Phú - Thạch Thất), lúc tiếp xúc đều đeo khẩu trang.

00-1621583069.jpg
Phong toả tạm thời khoa Truyền nhiễm bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất. Ảnh minh họa

15h00 cùng ngày, bệnh nhân đến bệnh viện Đa khoa Thạch Thất để khám, sau khi ở phòng khám sàng lọc, được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển lên cách ly tại khu vực cách ly của Khoa truyền nhiễm - bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất.

Ngày 16/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 do bệnh viện Sơn Tây thực hiện. Tại phòng cách ly, bệnh nhân ở cùng 1 bệnh nhân khác vào cách ly (người xã Canh Nậu, Thạch Thất, đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 ngày 16/5).

Trong khoảng thời gian từ 21h ngày 15/5 đến 1h30 ngày 16/5, Trung tâm Giáo dục quốc phòng An Ninh có thực hiện chuyển 2 trường hợp F1 có triệu chứng từ khu cách ly ra bệnh viện Đa khoa Thạch Thất để tiếp tục cách ly, điều trị gồm bệnh nhân 4263 và bệnh nhân 4265.

Tại đây, bệnh nhân 4263 và bệnh nhân 4265 được xếp nằm cùng phòng và ở bên cạnh phòng với bệnh nhân V.V.H (2 phòng cùng dãy, chung lối đi, sử dụng chung nhà vệ sinh, chung điều hòa, giữa 2 phòng có ô thông khí).

Bệnh nhân H và bệnh nhân 4263, bệnh nhân 4265 có đi qua nhau (có sử dụng khẩu trang). Đến 21h ngày 16/5, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân 4263 và bệnh nhân 4265 được chuyến điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư và bệnh viện Bắc Thăng Long.

Ngày 19/5 bệnh nhân có sốt nhẹ, đau mỏi người được bệnh viện Đa khoa Thạch Thất lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi bệnh viện Sơn Tây xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ.

Ngày 20/5, mẫu bệnh phẩm nghi ngờ được bệnh viện Sơn Tây gửi lên CDC Hà Nội xét nghiệm lại cho kết quả dương tính khẳng định.

Theo đó, ngay từ khi có kết quả xét nghiệm nghi ngờ, TTYT huyện Thạch Thất đã chủ động tiến hành điều tra xác minh thông tin lịch trình và người tiếp xúc gần để sẵn sàng triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi có kết quả khẳng định.

Đến khoảng 20h30, sau khi có kết quả dương tính khẳng định, CDC Hà Nội đã thông báo cho TTYT Thạch Thất để triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Sơ bộ, xác minh 36 trường hợp người tiếp xúc gần F1 (từ 12/5-15/5) đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Kết quả, 36 trường hợp đều âm tính.

Hiện cơ quan chức năng đã phong toả tạm thời khoa Truyền nhiễm bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất. Các bác sĩ, nhân viên, lái xe trực tiếp tiếp xúc với 2 trường hợp F1 chuyển thành F0 của BN3634 hiện cũng có kết quả âm tính SARS-CoV-2.