Hà Nội lý giải việc bất ngờ cho học sinh lớp 1-6 đi học trực tiếp

Việc quay trở lại trường học sau thời gian dài học trực tuyến của học sinh lớp 1-6 trên địa bàn TP. Hà Nội là vấn đề đang được nhiều người quan tâm.

Theo văn bản do Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng ký, thành phố thống nhất về nguyên tắc đề xuất của sở GD&ĐT Hà Nội về việc cho học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 thuộc 30 quận, huyện thị xã trở lại trường học. Thời gian thực hiện từ thứ Tư, ngày 6/4.

Theo phương án của sở GD&ĐT, dựa trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận của cha mẹ học sinh, các trường tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 6 theo kế hoạch dạy học của trường và tổ chức hoạt động bán trú, dạy học 2 buổi/ngày.

Trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo các tiêu chí tại hướng dẫn liên ngành số 489; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch diễn tập xử lý khi có tình huống cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh là F0.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường chủ động xử lý theo hướng dẫn và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương.

ha noi ly giai viec bat ngo cho hoc sinh lop 1 6 di hoc truc tiep

Trường Tiểu học Thành Công A (Ba Đình, Hà Nội) đón 1.008 học sinh của 5 khối quay lại học tập. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến.

Chiều ngày 6/4, UBND TP. Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình KT-XH quý I/2022. Tại cuộc họp, báo chí nêu việc Hà Nội đã quyết định cho học sinh đi học trực tiếp, tuy nhiên vừa qua Bí thư TP. Hà Nội khẳng định tiêm vaccine xong thì mới yên tâm cho trẻ đến trường, VietNamNet đưa tin.

Câu hỏi được đưa ra trong cuộc họp cho biết: “Thành phố cho biết trong bối cảnh khi từ lớp 1-6 chưa tiêm vaccine đến trường thì thành phố có yên tâm không? Có lường trước rủi ro như thế nào?".

Phó Giám đốc sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến chia sẻ, đến nay theo thống kê, học sinh tham gia học trực tiếp cấp tiểu học trên 92%, THCS trên 93%, THPT trên 96%. Theo ông Tiến, con số này cho thấy tỷ lệ phụ huynh đồng thuận rất cao.

“Nhiều phụ huynh hôm nay con trở lại trường cảm thấy rất hân hoan, phấn khởi. Nhiều học sinh cũng rất phấn khởi khi trở lại trường”, ông Tiến nói.

Lý giải việc vì sao đến thời điểm này mới tham mưu thành phố cho học sinh lớp 1-6 trở lại trường, Phó Giám đốc sở GD&ĐT cho rằng, hiện nay Hà Nội mới qua đỉnh dịch, khi dịch đang cao điểm, nguy cơ lây nhiễm trong phòng học hẹp rất cao.

Khi sở khảo sát sơ bộ phụ huynh, trên 75% đồng ý cho con trở lại trường, tỷ lệ rất cao. Ngoài ra, các em học sinh nghỉ kéo dài suốt từ đầu năm học đến nay, thời điểm này rất quan trọng vì chỉ còn 1 tháng 20 ngày nữa kết thúc năm học. Theo ông Tiến, đây là thời gian vàng để củng cố, ôn tập kiến thức cho các em thi học kỳ kết thúc năm học.

Báo Sức Khỏe Đời Sống thông tin, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, theo thống kê sơ bộ sáng ngày 6/4, có 95% học sinh trên địa bàn quận đã trở lại trường, trong đó có nhiều trường đạt gần 100% như: Trường Tiểu học Hoàng Mai, Trường Tiểu học Yên Sở, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Trường THCS Lĩnh Nam, Trường THCS Trần Phú... Đã có 17/23 trường tiểu học đã tổ chức bán trú cho học sinh ngay ngày đầu trở lại trường.

Tại quận Thanh Xuân, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, trong ngày đầu học sinh tiểu học và lớp 6 đi học trở lại, số học sinh cấp Tiểu học đi học trực tiếp đạt 92,3%; số học sinh cấp THCS đi học trực tiếp đạt 97,1%, trong đó học sinh lớp 6 đi học trực tiếp đạt 97,7%. Con số này cao hơn nhiều so với khảo sát trước đó và sẽ cao hơn trong những ngày tới.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường đã chuẩn tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế; rà soát, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác bán trú; tổng vệ sinh, khử khuẩn khu vực bếp ăn; vệ sinh, khử khuẩn dụng cụ nấu bếp, thìa, bát, khay đựng thức ăn của học sinh; kiểm tra, vệ sinh bình nước uống tại các lớp; phối hợp với cha mẹ học sinh chuẩn bị bình nước uống cá nhân cho học sinh.

Theo sở GD&ĐT Hà Nội, nhằm bảo đảm việc học tập cho các học sinh đang là F0, F1 hoặc vì nhiều lý do mà chưa thể đến trường học trực tiếp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố vẫn duy trì việc học trực tuyến. Theo đó, tỷ lệ học sinh tiểu học học trực tuyến chiếm 1,57%; tỷ lệ học sinh cấp trung học cơ sở học trực tuyến là 6,82%; ở cấp trung học phổ thông là 3,89%.