Hà Nội: Tăng cường quản lý "loạn giá" thị trường thiết bị điện giữa cao điểm nắng nóng

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.Hà Nội vừa ra văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị giám sát, quản lý nghiêm hoạt động buôn bán các sản phẩm quạt tích điện, máy phát điện... Trường hợp phát hiện hành vi sai phạm, làm "loạn giá"... thì phải xử lý nghiêm.

Theo Thanh niên, ngày 8/6, thông tin từ Cục QLTT TP.Hà Nội cho biết, Cục trưởng Cục QLTT TP.Hà Nội Chu Xuân Kiên đã ký công văn hỏa tốc số 551/QLTTHN-NVTH gửi các đội trưởng quản lý thị trường xác minh, kiểm tra xử lý hành vi vi phạm trong kinh doanh, lưu thông hàng hóa thiết bị điện.

cuc quan ly thi truong ha noi kiem tra kinh doanh thiet bi ien

Tăng cường xử lý trường hợp gây loạn giá thị trường. Ảnh minh họa.

Trước đó, truyền thông báo chí phản ánh, đây là thời gian miền Bắc vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, để tiết kiệm điện, việc cắt điện luân phiên thường xuyên diễn ra trên diện rộng, do đó người dân luôn lo lắng, đổ xô đi mua các thiết bị điện phục vụ cho thời gian cắt điện luân phiên như: Máy phát điện, các loại quạt tích điện... Lợi dụng tình trạng này, nhiều tiểu thương buôn bán các sản phẩm thiết bị điện đã đội giá nhằm mục đích kiếm lời. Nhiều đối tượng còn sử dụng mánh khóe, tung thông tin là mặt hàng này đang khan hiếm, phải chờ đặt từ nước ngoài chuyển về nên cần phải đặt cọc giữ phần, bao giờ hàng về sẽ chuyển đến người tiêu dùng.

Thậm chí có trường hợp người dân đặt cọc tiền xong ngồi chờ thì những kẻ lừa đảo bán sản phẩm điện đã cắt đứt mọi thông tin liên lạc, dẫn đến tình trạng "tiền mất, tật mang".

Hoặc đôi khi, người dân phải bỏ ra khoản tiền rất lớn để mua những sản phẩm được quảng cáo là rất tốt, công suất cao, có thể chạy mát nhiều giờ đồng hồ. Nhưng khi mua về thì toàn những sản phẩm giả, sản phẩm nhập lậu, chất lượng thấp, không có chính sách bảo hành... nên đành chịu mất tiền oan. 

Để ngăn chặn hành vi vi phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục trưởng cục QLTT TP. Hà Nội yêu cầu các đội quản lý thị trườngcăn cứ chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền địa bàn lĩnh vực được giao chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường các địa phương giám sát, kiểm tra kiểm soát hoạt động kinh doanh sản phẩm hàng hóa máy phát điện, loại quạt tích điện, quạt hơi nước thiết bị làm mát... nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định pháp luật

Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để tăng giá nhằm thu lợi bất hợp pháp, kinh doanh hàng hóa thiết bị điện nhập lậu, hàng giả không đảm bảo chất lượng an toàn cho người sử dụng... phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề nay, Vietnamnet thông tin, Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng khi mua quạt sạc, quạt tích điện cần chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên mua sản phẩm giá rẻ, chất lượng không đảm bảo, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Người tiêu dùng cũng nên chú ý đến chế độ bảo hành sau khi mua, lựa chọn nhãn hiệu uy tín. Đối với quạt tích điện giá rẻ, người mua chỉ nên chọn những loại quạt sạc tích điện có ít công năng.

Bảo An (T/h)