Hà Nội: Thu hồi 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm

Các đơn vị chức năng đã thống nhất phương án xử lý thu hồi đối với 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình.

Giải quyết trường hợp chây ỳ nợ tiền thuê nhà

Sáng 9/12, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Tp. Hà Nội khóa XVI, Phó Chủ tịch UBND Tp. Dương Đức Tuấn báo cáo kết quả thực hiện kết luận chất vấn tại kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 7 HĐND Tp., trong đó có vấn đề quản lý và sử dụng tài sản công về nhà đất.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết, tại quyết định số 32 ngày 12/11/2012 của UBND thành phố đã có những chế tài, biện pháp xử lý để giải quyết các trường hợp chây ỳ nợ tiền thuê nhà, sử dụng sai mục đích, vi phạm trong quá trình sử dụng quỹ nhà của Nhà nước.

Trên cơ sở báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Sở Tài chính đã có Văn bản số 6325 ngày 1/11/2022 phân loại các khoản nợ phải thu của công ty này đến thời điểm ngày 30.9.2022. Theo đó, số nợ phải thu đến thời điểm ngày 30.9.2022 là 190.865.458.773 đồng.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đang quản lý 803 địa điểm nhà chuyên dùng.

Ông Tuấn cho biết, Đoàn Kiểm tra đã đề nghị các Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội rà soát, thống kê số lượng nhà chuyên dùng đang quản lý.

Sự kiện - Hà Nội: Thu hồi 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm

Đoàn chủ tọa điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trên cơ sở đó phân loại, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm đối với từng loại vướng mắc để xin ý kiến Sở Tài chính, Cục Thuế và các đơn vị có liên quan để báo cáo UBND thành phố.

Hiện, Đoàn kiểm tra đang tổng hợp để báo cáo UBND thành phố kết quả kiểm tra và đề xuất phương án xử lý đối với trường hợp vi phạm.

Về kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm liên quan đến nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước của thành phố của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn, ông Dương Đức Tuấn cho biết, Sở Xây dựng đã chủ trì cùng liên ngành: Sở Tài chính, Cục Thuế, UBND các quận có nhà chuyên dùng kiểm tra công tác quản lý của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và các Xí nghiệp trực thuộc.

Theo đó, đã thống nhất phương án xử lý thu hồi đối với 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm tại các quận: Hoàn Kiếm (5 địa điểm), Đống Đa (1 địa điểm), Ba Đình (1 địa điểm).

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định thu hồi tại 2 địa điểm tại 41 Hàng Bồ và 121 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm.

Tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi tại 6 địa điểm tại 36 Bà Triệu, 58-60 Hàng Buồm, 41 Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm, tại 45 Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa, tại tầng 1 nhà A và tầng 1 nhà G khu 7,2ha Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.

Thu hồi căn hộ vi phạm tại các nhà chung cư tái định cư

Liên quan đến quỹ nhà tái định cư, Phó Chủ tịch UBND Tp. Dương Đức Tuấn cho biết, tại thời điểm chất vấn Kỳ họp thứ 7 HĐND Tp. còn tồn tại 251 căn hộ vi phạm. Đến thời điểm hiện tại còn 223 căn hộ vi phạm (đã có thêm 28 căn hộ nộp tiền mua nhà). UBND Tp. dự kiến họp để chỉ đạo thu hồi các căn hộ vi phạm tại các nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Tp.

Về đôn đốc các đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức đấu giá quyền thuê quỹ diện tích kinh doanh dịch vụ, Sở Xây dựng đã phê duyệt Kế hoạch đấu giá theo Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND ngày 10/3/2021 của UBND Tp. cho các đơn vị quản lý vận hành gồm 33.809,48m2.

Về thực hiện công tác tổ chức đấu giá của các đơn vị được giao quản lý, Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở dự kiến tổ chức đấu giá 14.300,11m2 diện tích kinh doanh dịch vụ. Ngày 28/10/2022, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan họp liên ngành xác định giá cho thuê tại các nhà chung cư tái định cư Ban được giao quản lý trình UBND Tp. phê duyệt làm cơ sở xác định giá khởi điểm, bước giá để tổ chức đấu giá theo quy định. Dự kiến Quý IV/2022 - Quý I/2023 sẽ triển khai tổ chức đấu giá.

Sự kiện - Hà Nội: Thu hồi 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm (Hình 2).

Phó Chủ tịch UBND Tp. Dương Đức Tuấn.

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã tổ chức đấu giá quyền thuê lần 1 đối với 59 điểm với tổng diện tích đấu giá 14.012m2. Tuy nhiên, chỉ có 9 điểm có các cá nhân tham gia và trúng đấu giá với diện tích 965,14m2. Kết quả đấu giá cho thuê đã được Sở Xây dựng phê duyệt. Công ty đang triển khai ký Hợp đồng cho thuê theo quy định.

Đối với 13.046 m2 (50 điểm) diện tích kinh doanh dịch vụ đấu giá không thành công lần 1. Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đấu giá lần 2 trong Quý IV/2022.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội dự kiến tổ chức đấu giá 5.497,37m2 diện tích kinh doanh dịch vụ. Hiện nay đơn vị tư vấn đang xác định giá cho thuê, báo cáo các cơ quan liên quan, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố phê duyệt để triển khai công tác đấu giá trong Quý IV/2022.

Phó Chủ tịch UBND Tp. cho biết, trong quá trình quản lý, cho thuê một số đơn vị vi phạm Hợp đồng thuê, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đề xuất UBND Thành phố ban hành quyết định thu hồi 10 điểm với diện tích 3.992,69 m2.

Sau khi hoàn thành công tác thu hồi, Sở Xây dựng tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đưa vào kế hoạch đấu giá năm 2023 đối với các diện nêu trên.

Về việc chuyển đổi một phận diện tích kinh doanh dịch vụ tại các nhà chung cư tái định cư sang làm nhà sinh hoạt cộng đồng cho các tòa nhà không có diện tích sinh hoạt cộng đồng, theo Phó Chủ tịch UBND Tp. Dương Đức Tuấn, Sở Xây dựng đã có 2 văn bản báo cáo UBND Tp. chấp thuận chuyển đổi 565,16 m2 diện tích kinh doanh dịch vụ tại 07 tòa nhà trên địa bàn các quận Đống Đa (1 tòa), Hoàng Mai (2 tòa), Thanh Xuân (4 tòa).

Hiện, UBND Tp. đang xem xét chấp thuận. Trên cơ sở chấp thuận của UBND Thành phố, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn các đơn vị bàn giao diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng cho UBND các phường để quản lý sử dụng làm nhà sinh hoạt cộng đồng cho các hộ gia đình tái định cư theo quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công. Dự kiến hoàn thành trong năm 2022.