Hà Nội: Xét xử nhóm đối tượng bắt cóc 2 mẹ con để đòi nợ

Nhóm đòi nợ xông vào tận nhà bắt cóc người phụ nữ và con trai nhỏ đưa đi để yêu cầu người chồng xoay tiền trả nợ.

TAND TP.Hà Nội vừa đưa ra xét xử sơ thẩm các đối tượng bắt cóc 2 mẹ con để đòi nợ thuê gây xôn xao dư luận hồi tháng 5/2020.

bat coc 2 me con de doi no dspl

Các đối tượng tại phiên tòa. Ảnh: An ninh thủ đô

Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 5/2020, chị Vi Thanh D. (SN 1985), Trần Thị Vân Hà (SN 1971) và ông Trần Đình Hoạt (SN 1966, đều ở Lào Cai) cùng góp vốn để nhập dây chuyền máy sản xuất khẩu trang. Khi đó, ông Hoạt đồng ý góp vốn 1 tỷ đồng, không lập hợp đồng góp vốn mà yêu cầu chị D. viết giấy vay nợ.

Tháng 7/2020, ông Hoạt muốn rút vốn nên đã yêu cầu chị D. trả lại 1 tỷ đồng, nhưng chị này không có tiền trả nên xin khất nợ đến 7/8/2020.

Hết thời hạn trên, chị D. vẫn chưa trả được tiền nên ông Hoạt yêu cầu chị trả nợ, kèm lời đe dọa sẽ tìm đến nhà đòi tiền.

Do chị D. không nghe máy, ngày 29/11/2020, ông Hoạt bảo con gái là Trần Kim Chung (SN 1986, ở Thanh Trì) cùng nhóm người, trong đó có Hoàng Xuân Quang (SN 1985, ở Sóc Sơn), Trần Minh Tiến (SN 1980, ở Thanh Trì) và Chu Minh Tùng (SN 1983, ở Đống Đa) đến nhà chị D. để đòi tiền.

Quang và Tùng chửi bới, đe dọa bắt chị D. trả 1 tỷ đồng nhưng chị trình bày không có tiền và tài sản gì để trả nợ nên các đối tượng đã bắt cóc chị và con trai là cháu Vi Thiên H. (SN 2020) đưa về nhà Quang ở Sóc Sơn.

Trong suốt thời gian đó, các đối tượng liên tục hành hung, ép chị D gọi điện thoại về nhà để yêu cầu lo trả cho chúng 1 tỷ đồng.

Khoảng 21h cùng ngày, chồng chị D. là anh Xiang Jing C. (Quốc tịch Trung Quốc) và người thân lo được 28 triệu đồng chuyển cho Quang. Sau khi nhận được tiền, Quang tiếp tục yêu cầu anh Xiang Jing C. trả nốt số tiền còn lại mới thả cho hai mẹ con chị D. về.

Đến 13h ngày 2/12/2020, Chung và Tiến cho chị D. gọi điện cho chồng hỏi xem đã lo đủ tiền chưa. Lúc này anh Xiang Jing C. nói đã chuẩn bị được 60 triệu đồng và sẽ đến nhà Quang để đưa tiền, với điều kiện anh phải được gặp vợ con.

Qua điện thoại, anh Xiang Jing C. cho biết sẽ đưa tiền tại nhà Quang, nhưng với điều kiện anh này phải được gặp vợ con. Chấp nhận yêu cầu của người đàn ông Trung Quốc, trưa ngày 2/12/2020, Quang bảo "đàn em" chở mẹ con chị D. lên Sóc Sơn để giao dịch.

Khi đến ngã tư Nguyễn Trãi- Nguyễn Xiển (Hà Nội), cả nhóm bị Công an quận Thanh Xuân phát hiện, bắt quả tang.

Ngày 21/7, nhóm của Quang bị TAND TP.Hà Nội tuyên án tù vì tội Bắt cóc nhằm chuyến đoạt tài sản. Theo đó, Hoàng Xuân Quang lãnh án 15 năm tù; Chu Minh Tùng 12 năm tù, cùng về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản". Cũng với tội danh trên, Trần Kim Chung bị tuyên phạt 7 năm tù; Trần Minh Tiến bị tuyên phạt 8 năm tù.