Hà Nội xử phạt nghiêm những người dân ra khỏi nhà không có lý do chính đáng

Trong 4 ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 17, lực lượng chức năng của Hà Nội đã xử phạt hành chính số tiền hơn 3 tỷ đồng các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19.
Tại phiên họp của Sở Chỉ huy Công tác phòng chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Cần xử phạt nghiêm người ra đường không vì mục đích thiết yếu. Đây không phải khuyến cáo mà là yêu cầu nhân dân ở nhà, không ra ngoài với các mục đích không được phép”. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều người dân cố tình ra đường không có lý do chính đáng theo quy định của UBND thành phố Hà Nội đã ban hành.

Hôm nay là ngày thứ 4 Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng chức năng quận Long Biên tiếp tục cắm chốt, duy trì xử phạt các cá nhân ra ngoài đường không có lý do chính đáng. Tại chốt kiểm soát đầu cầu Chương Dương hướng từ Quận Hoàn Kiếm sang quận Long Biên, lực lượng công an phường Bồ Đề đã tiến hành dừng kiểm tra nhiều người dân điều khiển xe máy.

Lực lượng chức năng chỉ xem xét cho lưu thông đối với những công dân có đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn quận Long Biên hoặc huyện Gia Lâm và những người giao hàng hóa thiết yếu. Sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền giải thích và nhắc nhở thì nhiều người dân chấp hành quy định và quay đầu phương tiện về nhà.

“Tôi trọ bên bến xe Giáp Bát, nay có việc sang bến xe Gia Lâm. Nghe tuyên truyền nhắc nhở thì tôi chấp hành quay đầu về lại nhà trọ” - một người dân nói.

Trong 4 ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 17, lực lượng chức năng của Hà Nội đã xử phạt hành chính số tiền hơn 3 tỷ đồng các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19. Riêng trong ngày hôm nay 27/7, lực lượng chức năng phát hiện, lập hồ sơ đề nghị UBND các cấp xử phạt hành chính hơn 800 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong đó, 252 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt 430 triệu đồng; 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động bị xử phạt trên 200 triệu đồng; 537 trường hợp bị xử phạt hơn 896 triệu đồng về các hành vi vi phạm khác (không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách).

Trong những ngày tiếp theo của đợt giãn cách này, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội tiếp tục tuyên truyền đồng thời tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo đó, lực lượng bảo vệ dân phố có vai trò quan trọng trong viêc tham gia cùng Công an thành phố đi kiểm tra và nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Kiên Cường, bảo vệ dân phố ở Quận Long Biên, cho biết: “Chúng tôi tăng cường nhắc nhở người dân không nên ra đường nếu không có lý do chính đáng vì Hà Nội đang thực hiện giãn cách. Trong hỗ trợ kiểm tra cùng lực lượng công an, chúng tôi xem xét những người có giấy công vụ của cơ quan, đơn vị cho phép. Tôi mong muốn người dân Thủ đô chung sức, đồng lòng chiến thắng được dịch bệnh”./.

Sơn Lâm - VOV1