Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị cần tăng cường phòng, chống dịch với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Đồng thời, cần đẩy nhanh tiêm vắc-xin.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo Tp.Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn vừa mới diễn ra, báo cáo tại hội nghị về diễn biến dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, trong tuần (từ ngày 28/6 đến ngày 4/7), trên địa bàn có 1.538 ca mắc, không ghi nhận trường hợp tử vong, trung bình có 220 ca/ngày, tăng 36,5% so với tuần trước. Ngành Y tế tích cực triển khai công tác giám sát chủng SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố, trong đó Omicron vẫn là chủng lưu hành chính.

Tuy nhiên, Hà Nội đã ghi nhận sự lưu hành của biến chủng Omicron BA.5 (ghi nhận 3 ca được giải trình tự gen tại Bệnh viện Bạch Mai, biến chủng này được dự báo có khả năng lây lan mạnh hơn so với chủng cũ), do đó trong thời gian tiếp theo có thể ghi nhận sự gia tăng số ca mắc, cần giám sát chặt chẽ.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá, 6 tháng đầu năm 2022, nhờ những nỗ lực, quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng của người dân mà cuộc sống trên địa bàn Thủ đô đã trở lại bình thường, tạo điều kiện cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tiêu điểm - Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Ông Nguyễn Văn Phong cũng cho biết, hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là khi có chủng mới có khả năng gây tác động đến cả nước và Hà Nội. Trong khi đó, Hà Nội là địa phương có tỉ lệ tiêm mũi 4 cho người trên 18 tuổi, nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi thấp trong cả nước.

Nguyên nhân có tình trạng này theo ông Phong do còn lơ là, buông lỏng, chủ quan từ trong hệ thống chính trị đến xã hội, người dân, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố đến cơ sở có nơi, có lúc chưa thực sự sát sao, chưa bám sát tình hình. Nhiều nơi cho rằng, người dân đã mắc Covid-19 nên chưa đến kỳ để tiêm.

Ông Nguyễn Văn Phong đã nhắc lại quan điểm, mục tiêu và phương châm chống dịch của Hà Nội không thay đổi. Từ đó, yêu cầu các đơn vị phải kiểm soát dịch Covid-19 trong mọi tình huống, nhất là thời điểm hiện nay xuất hiện nhiều dịch bệnh khác.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị cần tăng cường phòng, chống dịch với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Đồng thời, cần đẩy nhanh tiêm vắc-xin. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 4 cho người 18 tuổi trở lên, nhất là đối với người trên 50 tuổi. Đối với việc nâng tỉ lệ tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 – 13 tuổi các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục phụ huynh đưa trẻ đi tiêm.

Ông Nguyễn Văn Phong cũng lưu ý, các ngành, địa phương cần đề xuất những chính sách để kịp thời quan tâm hơn về vật chất, tinh thần cho cán bộ y tế, giúp lực lượng nòng cốt yên tâm làm việc.

Nhấn mạnh vai trò của vắc-xin phòng Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cảnh báo, nếu người dân chủ quan trong tiêm vắc-xin mũi nhắc lại và không chú trọng các biện pháp phòng chống, dịch bệnh có nguy cơ rất cao sẽ bùng phát trở lại.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, hiệu quả của vắc-xin phòng Covid-19 giảm dần theo thời gian, khoảng 6 tháng sau khi tiêm. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC Hoa Kỳ đã khuyến cáo tiêm mũi 3, 4 để phòng chống dịch. Nhiều nước đã tiêm mũi 3, 4 cho người lớn và trẻ vị thành niên.