Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trị giá 1,9 tỷ USD nhằm tăng cường an ninh tại Đồi Capitol

Ngày 20/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 1,9 tỷ USD nhằm tăng cường an ninh cho Đồi Capitol sau cuộc tấn công bạo loạn của người biểu tình hôm 6/1.

Dự luật này được đưa ra dựa trên các khuyến nghị từ cuộc đánh giá của lực lượng đặc nhiệm sau cuộc bạo loạn hồi đầu năm nay trước khi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo đó tập trung vào việc sửa chữa và tái thiết cơ sở hạ tầng của khu phức hợp Điện Capitol, cũng như tài trợ cho lực lượng an ninh tăng cường cho tòa nhà Quốc hội.

Theo dự luật này, khoảng 40 triệu USD sẽ được sử dụng nhằm khắc phục các thiệt hại cho Điện Capitol trong cuộc tấn công.

529 triệu USD sẽ dành cho nâng cấp an ninh của tòa nhà, bao gồm khoản tiền đầu tư cho các cửa sổ và cửa ra vào, mở rộng khu vực kiểm tra, lắp đặt thêm camera an ninh và xây dựng hệ thống hàng rào.

Dự luật cũng chi 8,6 triệu USD cho camera của Cảnh sát Điện Capitol và 2,6 triệu USD cho thiết bị kiểm soát bạo động nâng cấp.

ttxvn-2105-doi-capitol-1621565573.jpg

Lực lượng Vệ binh Quốc gia tuần tra tại tòa nhà Quốc hội ở Washington DC. Ảnh: AFP

Ngoài ra, dự luật cũng tài trợ cho các nỗ lực của Bộ Tư pháp nhằm truy tố những đối tượng liên quan đến các cuộc tấn công, tăng cường an ninh cho các nghị sỹ ở cả thủ đô Washington D.C và các khu vực của họ, đồng thời bảo vệ các cơ quan khác có thể dễ bị tấn công như phòng xử án và các thẩm phán.

Tuy được thông qua tại Hạ viện, dự luật này vẫn có thể sẽ được sửa đổi tại Thượng viện trước khi được bỏ phiếu thông qua. Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện Patrick Leahy nhấn mạnh: “Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi đang đầu tư thông minh vào an ninh dựa trên các bài học kinh nghiệm”.

Được biết, vụ tấn công của những người biểu tình ủng hộ ông Trump tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1 nhằm ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống đã khiến 5 người thiệt mạng. Phe Dân chủ thúc đẩy việc luận tội ông Trump với cáo buộc kích động bạo lực.