Hải Hậu, Nam Định: Phát hiện thêm 1 F0 liên quan đến chùm ca bệnh xã Hải Minh

Thông tin từ UBND xã Hải Minh (Hải Hậu, Nam Định) cho biết, trên địa bàn đã ghi nhận thêm ca F0 liên quan đến 1 trong 3 trường hợp F0 trước đó.

Tối ngày 15/11, trao đổi với PV Phụ nữ và Pháp luật, ông Trần Thanh Phong – Chủ tịch UBND xã Hải Minh cho biết, trên địa bàn ghi nhận thêm 1 trường hợp F0 là Đ.T.N (SN 2003, xóm Gò, xã Hải Minh – là bạn của bệnh nhân N.T.L).

Theo đó, bệnh nhân Đ.T.N được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày hôm qua (14/11) và gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định dương tính vào sáng nay.

Cũng theo ông Phong, ngày hôm nay, UBND xã Hải Minh phối hợp cùng các đơn vị chức năng liên quan, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với một khu dân cư xóm 34, 35 và toàn bộ người dân xóm Gò.

“Hiện chúng tôi đã khoanh vùng một khu dân cư thuộc xóm 34, 35 và toàn bộ xóm Gò để bảo đảm an toàn không lây lan dịch bệnh sang các vùng lân cận”, ông Phong thông tin.

covid-hai-minh3-1636974222.jpg
Lực lượng chức năng khẩn trương lấy mẫu xét nghệm, khoanh vùng những nơi liên quan.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hải Hậu quyết định thiết lập các vùng phong tỏa cách ly y tế đối với một khu dân cư xóm Gò gồm 43 hộ dân và 172 nhân khẩu; một khu dân cư xóm 34 gồm 41 hộ dân và 190 nhân khẩu; một khu dân cư xóm 35 gồm 5 hộ và 18 nhân khẩu trên địa bàn xã Hải Minh. Thời gian thực hiện phong tỏa cách ly y tế từ ngày hôm nay cho đến khi có quyết định dỡ bỏ phong tỏa cách ly y tế.

Các xóm còn lại của xã Hải Minh thực hiện theo nội dung Công văn số 759/UBND-VP ngày 8/11 của UBND huyện. Cụ thể, tạm dừng hoạt động các quán cà phê, giải khát; các cửa hàng, nhà hàng ăn uống chỉ được phục vụ tối đa 20 người cùng một thời điểm, hoạt động tối đa đến 21h hàng ngày (trừ các cửa hàng kinh doanh mặt hàng thiết yếu như thuốc, lương thực, thực phẩm...).

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và UBND xã Hải Minh phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện nghiêm việc phong tỏa cách ly y tế đối với 03 khu dân cư đảm bảo yêu cầu: “Gia đình cách ly với gia đình, người cách ly với người”; “ai ở đâu thì ở yên đó”, “nội bất xuất ngoại bất nhập”.

Ngoài ra, đảm bảo trực chốt 24/24 trong suốt thời gian phong tỏa, tổ chức cho các đoàn thể và các lực lượng tham gia làm tốt công tác hậu cần và chăm sóc y tế cho người dân trong khu vực phong tỏa.

covid-hai-minh2-1636974215.jpg
Ông Đỗ Hải Điền - Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu (đứng trên đầu, đội mũ cối) đã xuống địa bàn xã Hải Minh để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Trước đó, ngày 14/11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Hải Hậu ghi nhận thêm 3 ca F0 trong cộng đồng ở địa bàn xã Hải Minh (Hải Hậu, Nam Định).

Cụ thể, 3 ca F0 gồm: N.V.T (SN 1999, xóm 34, xã Hải Minh), N.T.L (SN 1995, xóm 35, xã Hải Minh) và N.T.L (SN 2004, xóm Gò, xã Hải Minh).

Ngay sau khi phát hiện 3 trường hợp F0, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện Hải Hậu cùng với các lực lượng chức năng liên quan, khoanh vùng tầm soát và điều tra dịch tễ của những trường hợp này.

Theo đó, cơ quan y tế huyện làm test nhanh và phát hiện anh N.V.Đ (huyện Kiến Xương, Thái Bình) dương tính, sau đó lấy mẫu xét nghiệm PCR gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định dương tính với Covid-19. Qua rà soát thì phát hiện anh N.V.T (Hải Hậu, Nam Định) là F1.

covid-hai-minh1-1636974207.jpg
Ban chỉ đạo PCD huyện Hải Hậu thiết lập phong tỏa đối với một khu dân cư xóm 34,35 và xóm Gò.

Còn 2 bệnh nhân N.T.L và N.T.L tiếp xúc gần với bệnh nhân N.V.T. Tối cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định kết quả xét nghiệm PCR dương tính COVID-19. Hiện các trường hợp F0 đang được cách ly y tế và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu (Nam Định). Kết quả truy vết những người liên quan đến nay phát hiện có gần 100 F1và trên 200 F2.

Được biết, những trường hợp F0 nêu trên đã xuất hiện các triệu chứng (ho, sốt, đau rát họng hoặc các triệu chứng của cảm cúm) từ ngày 08/11, nhưng không khai báo y tế và đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với rất nhiều người.

PV Phụ nữ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin…