Hải Phòng dừng tiếp nhận người và hàng hoá từ Hải Dương, tổ chức xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, UBND TP Hải Phòng đã ra quyết định lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng trong cộng đồng và ngừng tiếp nhận hàng hoá từ vùng dịch Hải Dương.

Báo Nhân Dân đưa tin, ngày 16/2 (tức mùng 5 Tết), trước nỗi lo về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ việc đi lại của người dân giữa các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, UBND TP Hải Phòng đã quyết định lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng đối với người dân.

Hải Phòng dừng tiếp nhận người và hàng hoá từ Hải Dương, tổ chức xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng - Ảnh 1

Hải Phòng sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ảnh: Nhân dân

Theo đó, nhóm người được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm bao gồm: Các thành viên trong gia đình có người thân trở về từ vùng dịch, đặc biệt là tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và thành phố Hà Nội; chuyên gia, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống trên địa bàn thành phố, xét nghiệm trước đối với các chuyên gia của các nước dịch bệnh đang bùng phát; các y, bác sĩ, người lao động trong các bệnh viện, cơ sở y tế; các cán bộ y tế, chiến sĩ công an và quân đội đang làm việc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố; lái xe liên tỉnh từ Hải Phòng đi các địa phương có dịch; công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp; cán bộ, người lao động tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi....

Lãnh đạo thành phố cũng khuyến khích người dân tự trả phí đi xét nghiệm để nhanh chóng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Bên cạnh việc tổ chức xét nghiệm diện rộng, TP Hải Phòng cũng đã có nhiều biện pháp "mạnh tay" để phòng dịch. VTCNews phản ánh, cũng trong ngày 16/2, sau khi có thông tin toàn bộ 12/12 huyện ở Hải Dương ghi nhận ca bệnh COVID-19 trong đợt bùng phát dịch mới, lãnh đạo TP Hải Phòng quyết định dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ Hải Dương.

Trường hợp công dân của tỉnh Hải Dương cố tình về Hải Phòng, nếu bị phát hiện sẽ bắt buộc vào khu cách ly tập trung của thành phố và phải chi trả chi phí cách ly.

Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu các công dân không đi đến tỉnh Hải Dương. Trong trường hợp cần thiết cần đi Hải Dương, công dân phải có giấy xác nhận của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn. Khi trở lại, phải vào khu cách ly tập trung của thành phố và phải chi trả chi phí cách ly.

Đối với các lái xe chở hàng đi tỉnh Hải Dương, phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và phải lấy mẫu để xét nghiệm, nếu cố tình về nhà sẽ bắt buộc vào nơi cách ly tập trung và phải chi trả chi phí cách ly.

Trước đó, từ 20h ngày 15/2 (mùng 4 Tết), Hải Phòng cũng đã tạm dừng hoạt động tất cả các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và các công viên, vườn hoa trên địa bàn. Các học sinh, sinh viên đang học trên địa bàn cũng tiếp tục được nghỉ học cho đến khi có thông báo mớ.

Đối với các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ thành phố, ông Tùng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ đối với các công dân từ các địa phương có dịch bệnh đến Hải Phòng, đặc biệt các công dân đến từ tỉnh Hải Dương và TP Hà Nội.