Hải Phòng nói gì khi số liệu ca mắc COVID-19 của TP và bộ Y tế lệch nhau?

Hải Phòng vừa lý giải về vấn đề số liệu ca mắc COVID-19 theo công bố của TP và bản tin hàng ngày của bộ Y tế lệch nhau.

Dân Trí dẫn thông tin từ ngàng Y tế Hải Phòng cho biết, tính từ 18h ngày 1/1 đến 18h ngày 2/1 số ca nhiễm mới trên địa bàn là 548 ca, không phải 1.804 ca như trong thông báo của bộ Y tế đã phát đi chiều cùng ngày.

Số ca mắc mới này được ghi nhận ở 14/15 quận, huyện trong đó có 212 trường hợp F1, 60 trường hợp sàng lọc tại công ty thuộc các khu công nghiệp Tràng Duệ, An Dương của huyện An Dương, 269 trường hợp tự đi làm xét nghiệm, 3 ca bệnh nghi ngờ, 3 trường hợp test nhanh dương tính được làm khẳng định lại bằng PCR.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên số liệu của TP Hải Phòng và bộ Y tế công bố lệch nhau. Điều này không chỉ làm người dân hoang mang mà còn có một số thông tin cho rằng TP Hải Phòng giấu dịch, báo cáo giảm ca nhiễm COVID-19.

hai phong noi gi khi so ca mac covid 19 tang vot trong ngay 2 1

Hải Phòng khẳng định số nhiễm mới trên địa bàn trong ngày 2/1 là 548 ca, không phải 1.804 ca như trong thông báo của bộ Y tế. Ảnh minh họa: Dân Trí

Trao đổi với Thanh Niên vào sáng ngày 3/1, ông Phan Huy Thục, Phó giám đốc sở Y tế TP Hải Phòng cho biết: "Hiện nay có tình trạng các labo xét nghiệm báo cáo danh sách bệnh nhân dương tính về bộ Y tế các khung giờ khác nhau và để dồn số liệu. Do vậy, tình trạng số liệu trên bản tin quốc gia không khớp với số liệu ca nhiễm thực tế của TP Hải Phòng".

Theo ông Phan Huy Thục, để thống nhất về số liệu báo cáo, TP Hải Phòng đã giao trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thực hiện khai báo lấy mã số bệnh nhân trên Hệ thống lấy mã số ca bệnh quốc gia.

Các labo xét nghiệm khẳng định (ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Vinmec, Đại học Y dược TP.Hải Phòng) và y tế địa phương gửi số liệu về CDC Hải Phòng trước 12h hàng ngày để tổng hợp, khai báo lấy mã số bệnh nhân.

TP Hải Phòng yêu cầu CDC, các LAB và các đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện ngay sau khi có chỉ đạo này.

Hiện, TP Hải Phòng có 7.176 ca mắc COVID-19 đang điều trị, trong đó có 18 bệnh nhân nặng. Địa phương này đã có 18 bệnh nhân COVID-19 tử vong, được đánh giá là thuộc cấp độ dịch 3 (vùng cam).