Hải sản "xe tăng lội nước" nhìn khiếp vía, lên bờ trái ngược giá tận 4 triệu đồng/kg vẫn có người săn lùng

Thoạt nhìn loại hải sản này có thân hình đáng sợ giống như con côn trùng phóng to, tuy nhiên độ "hot" của nó thì không thể bàn cãi.

Dù có hình thù kỳ lạ, giá thành đắt đỏ, từ khâu đánh bắt đến chế biến đều công phu nhưng bọ biển vẫn trở thành đặc sản mang đậm "hương vị biển cả" được nhiều người săn lùng.

Đời sống - Hải sản 'xe tăng lội nước' nhìn khiếp vía, lên bờ trái ngược giá tận 4 triệu đồng/kg vẫn có người săn lùng

Bọ biển được coi là loại hải sản “nhà giàu” vì chúng có thời điểm có giá "khủng". 

Loại hải sản có "1-0-2" ngoại hình xấu xí được ngư dân đánh giá là loại gần như quý hiếm nhất trong thế giới hải sản. Ở nước ta loại hải sản với cái tên kì lạ được đánh bắt hoàn toàn tự nhiên tại các vùng biển ở Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi,... Có lẽ còn rất nhiều người chưa từng biết hoặc nghe về bọ biển, bởi không phải ai cũng có điều kiện để chiêm ngưỡng, thưởng thức loại đặc sản “nhà giàu” này.

Bọ biển được nhiều người săn lùng này cùng họ với tôm, chân cẳng vạm vỡ, mình khoác áo giáp nâu láng bóng. Khi trưởng thành, con nào con nấy mập ú, tròn trùng trục. Đặc điểm nổi bật nhất của loài này chính là thân hình giống như con côn trùng (bọ) trên cạn phóng to. Thêm vào đó là hai hàng chân dày đặc cùng móng vuốt sắc nhọn nên còn được ngư dân gọi với cái tên bọ bọ biển.

Đời sống - Hải sản 'xe tăng lội nước' nhìn khiếp vía, lên bờ trái ngược giá tận 4 triệu đồng/kg vẫn có người săn lùng (Hình 2).

Bọ biển nhìn giống như con côn trùng phóng to.

Không chỉ có bộ "giáp" dày xấu khí, bọ biển sống dưới đáy biển sâu hàng trăm sải tay nên chúng được mệnh danh là “xe tăng lội nước”. 

Muốn thưởng thức món bọ biển không phải lúc nào cũng được bởi bọ biển thì chỉ có theo mùa, từ tháng 3 đến hết tháng 5 dương lịch. Mặc dù gọi là bọ biển nhưng trọng lượng cơ thể thuộc dạng khổng lồ. Con trung bình nặng khoảng 1kg, con to nặng tầm 1,5-1,7kg, thậm chí có con nặng tới trên 2kg.

Đời sống - Hải sản 'xe tăng lội nước' nhìn khiếp vía, lên bờ trái ngược giá tận 4 triệu đồng/kg vẫn có người săn lùng (Hình 3).

Bọ biển có hai hàng chân với móng vuốt sắc nhọn nhìn khá ghê rợn.

Trước đây, bọ biển được bán với giá rất rẻ, chỉ khoảng vài chục nghìn/kg. Nhưng từ khi có tin đồn ăn bọ biển bổ dưỡng, chữa được nhiều bệnh thì giá bỗng tăng chóng mặt, giới nhà giàu cũng đua nhau ăn thử một lần cho biết.

Theo Dân Trí, nhiều ngư dân khẳng định: “Nói về độ ngon của thịt bọ biển thì ngay cả tôm hùm - vốn được ví là "vua hải sản" - cũng kém hơn vài bậc”. Để giữ trọn vị cho món đặc sản quý hiếm, người miền biển chỉ chế biến bọ biển đơn giản bằng phương pháp hấp, luộc hoặc nướng. Nếu dùng thêm những nguyên liệu khác, bọ biển sẽ mất đi hương vị vốn có.

Nổi bật thịt của bọ biển có màu trắng đục. Khi luộc, hấp ăn có vị béo nhưng không ngậy, thơm ngọt và thanh. Lượng thịt của bọ biển hoàn toàn nằm dưới phần mai. Lượng thịt của bọ biển khá ít. Với con cân nặng khoảng 0,5 kg, sau khi sơ chế bỏ hết vỏ thì chỉ còn lại 150-250 gram thịt. 

Đặc sản bọ biển cũng đang được khá nhiều đại gia săn lùng với mức giá lên đến 1-4 triệu tùy trọng lượng.

Đời sống - Hải sản 'xe tăng lội nước' nhìn khiếp vía, lên bờ trái ngược giá tận 4 triệu đồng/kg vẫn có người săn lùng (Hình 4).

Trái ngược với hình dáng xấu xí, thịt của bọ biển được ngư dân đánh giá là ngon hơn cả tôm hùm. 

Bọ biển là loại hải sản được khai thác hoàn toàn ngoài tự nhiên, không phải nuôi trồng. Sống dưới đáy biển sâu nên phần thịt bên trong của bọ biển ăn dai, chắc, ngọt và béo ngậy. Nhiều người nhận xét thịt của chúng còn ngon hơn cả thịt tôm hùm.

Khách săn mua bọ biển khổng lồ thường chia ra làm hai đối tượng, gồm những người đi du lịch đã được thưởng thức đặc sản này và những người săn mua về ăn vì sự hiếu kỳ.

Để mua được một con bọ biển người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền lớn, thừa nhận điều này chị Phan Doãn Phương ở Hà Nội cho biết, để có được con bọ biển nặng 1,5 kg này làm tiệc nhậu, chị đã phải chi 3 triệu đồng và đặt trước nửa tháng trời, theo Vietnamnet.

Ai dễ bị dị ứng cần cẩn trọng khi ăn hải sản

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ bà Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho hay có rất nhiều loại hải sản có thể gây dị ứng như cua, tôm, ghẹ, các loại cá (cá nhám, cá ngừ, cá kiếm, cá mú...), nghêu, sò, sìa, mực, ốc...

Đối tượng nguy cơ cao dễ bị dị ứng với hải sản là trẻ em, người cao tuổi, người mắc một trong các bệnh dị ứng như bệnh hen suyễn, chàm, hoặc trong gia đình có nhiều người có cơ địa dị ứng. Tuy nhiên do hằng ngày không sử dụng các loại hải sản nên nhiều người không biết mình có dị ứng hay không.

Biểu hiện của dị ứng hải sản rất đa dạng và thường xảy ra rất nhanh. Biểu hiện nhẹ có thể nổi mề đay, ngứa, nôn nao khó chịu, thông thường vài giờ sau các triệu chứng sẽ "lặn đi".

Một số những trường hợp nặng với các biểu hiện thần kinh như đau đầu, chóng mặt, ngất và hôn mê. Đặc biệt là sốc phản vệ khi có trụy tim mạch với các triệu chứng sốc như da tái lạnh, mạch nhanh nhỏ, nổi vân tím, tụt huyết áp.

"Mức độ dị ứng không phụ thuộc số lượng ăn nhiều hay ít mà phụ thuộc vào mức độ mẫn cảm của từng người. Bởi vậy, khi thấy người bệnh có các biểu hiện nghi ngờ do dị ứng thức ăn hay dị ứng hải sản cần gây nôn cho bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện hay cơ sở y tế gần nhất", bà Lâm khuyến cáo.

Nếu cơ thể bị dị ứng sau khi ăn uống thì cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Tuyệt đối không được chữa trị bằng các mẹo dân gian, truyền miệng thiếu căn cứ khoa học sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Trúc Chi (t/h)